Việt Nam lần đầu tiên sản xuất smartphone 5G với chip lượng tử

VietTimes – Vsmart Aris 5G là mẫu smartphone 5G đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam, được sản xuất bởi công ty VinSmart (thuộc tập đoàn Vingroup). Sản phẩm thuộc phân khúc cận cao cấp với cấu hình rất ấn tượng.
Điện thoại Vsmart Aris 5G (ảnh: Khánh Linh)
Điện thoại Vsmart Aris 5G (ảnh: Khánh Linh)

Có lẽ điểm ấn tượng nhất của mẫu smartphone 5G này là cấu hình khá cao, với RAM 8 GB và bộ nhớ lưu trữ 128 GB. Sản phẩm sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon 765 hiệu năng cao. Máy có khung kim loại nguyên khối cho thấy đây không phải là một sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung và giá rẻ.

Vsmart Aris 5G cũng là sản phẩm đột phá về công nghệ bảo mật, khi tích hợp chip bảo mật Quantis QRNG sử dụng công nghệ điện toán lượng tử, do VinSmart phối hợp với Công ty IDQ (Thụy Sĩ) phát triển. Chip bảo mật Quantis QRNG sử dụng công nghệ điện toán lượng tử để tạo ra những dãy số ngẫu nhiên thật sự, có khả năng bảo mật tốt hơn các giải pháp sử dụng thuật toán tạo ra dãy số giả ngẫu nhiên. Từ đó, nâng cao độ an toàn và tính bảo mật cho dữ liệu trên điện thoại, đặc biệt là dữ liệu ngân hàng, tài chính cá nhân, y tế.

Thử nghiệm tốc độ mạng 5G tại Việt Nam bằng Vsmart Aris 5G
Thử nghiệm tốc độ mạng 5G tại Việt Nam bằng Vsmart Aris 5G

Mẫu smartphone này của VinSmart cũng là sản phẩm đầu tiên trên thế giới sử dụng nền tảng thiết kế dạng module, cho phép xây dựng phần cứng linh hoạt. rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, hỗ trợ hầu hết các dải tần số sử dụng tại các thị trường trên thế giới. 

Nhận xét về sản phẩm này, ông Nguyễn Phi Tuyến - Giám đốc trung tâm đo lường, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm nhiều lần Vsmart Aris 5G. Sản phẩm thử nghiệm cho thấy tốc độ 5G trên điện thoại thông minh Vsmart sử dụng băng tần Sub6 cao gấp gần 8 lần 4G và hứa hẹn sẽ tiếp tục cải thiện khi VinSmart ứng dụng băng tần mmWave trong thời gian tới. Chúng tôi hy vọng VinSmart sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc phát triển và hoàn thiện các sản phẩm 5G khác để tiến tới phổ cập công nghệ này ở Việt Nam. Bởi sự phát triển của công nghệ 5G không chỉ đóng góp nhiều lợi ích cho sự phát triển kinh tế mà còn mở ra một kỷ nguyên kết nối trong cách mạng công nghệ".

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng thăm quan khu trải nghiệm Vsmart Aris 5G
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng thăm quan khu trải nghiệm Vsmart Aris 5G 

Còn ông Trần Minh Trung, Phó Tổng Giám đốc, Công ty cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart, nói rằng trong thời gian tới điện thoại 5G của VinSmart sẽ hỗ trợ cả 2 công nghệ 5G là Sub6 và mmWave. 

Việc VinSmart ra mắt điện thoại 5G vào thời điểm này được cộng đồng mạng đánh giá là một trong hai sự kiện được tìm kiếm nhiều nhất của ngày hôm nay bên cạnh MV mới của ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

Hiện VinSmart chưa công bố giá thành sản phẩm, nhưng với việc định hình ở phân khúc cận cao cấp, có lẽ sản phẩm sẽ có giá dưới 10 triệu đồng.