Việt Nam là nước đầu tiên ở Đông Nam Á có máy siêu nhiệt điều trị ung thư

VietTimes  – “Với việc đưa hệ thống máy Pyrexer BSD 2000/3D thế hệ mới nhất và máy cộng hưởng từ vào sử dụng tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, Việt Nam trở thành nước thứ 5 trên thế giới và là nước đầu tiên ở Đông Nam Á có công nghệ hiện đại này” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết tại lễ triển khai kỹ thuật điều trị ung thư bằng phương pháp tăng nhiệt độ tại BVĐK Xanh Pôn chiều 28/8.
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Bộ Y tế cắt băng khai trương hệ thống máy siêu nhiệt điều trị ung thư tại BVĐK Xanh Pôn
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Bộ Y tế cắt băng khai trương hệ thống máy siêu nhiệt điều trị ung thư tại BVĐK Xanh Pôn

Ông Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc BVĐK Xanh Pôn cho biết, với mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm cho sự chăm sóc và điều trị”, BV không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại, triển khai các kỹ thuật cao, chuyên sâu, nhất là trong điều trị ung thư. Trở thành BV công lập đầu tiên ở Việt Nam áp dụng công nghệ hiện đại có trí tuệ nhân tạo này, thực sự là cột mốt đáng nhớ cho nỗ lực ứng dụng những công nghệ mới nhất để chăm sóc sức khỏe người dân của BVĐK Xanh Pôn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội sẽ tiếp tục chuyển giao công nghệ mới, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội sẽ tiếp tục chuyển giao công nghệ mới, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội -  việc BVĐK Xanh Pôn triển khai hệ thống tăng nhiệt Pyrexar BSD-2000 là một mốc đáng ghi nhận cho sự phát triển của y học ứng dụng, đặc biệt trong bối cảnh của sự tăng nhanh các bệnh học về khối u.

Kỹ thuật sử dụng sóng điện từ hội tụ không xâm lấn (Hyperthermia) để gia tăng nhiệt độ khối u, tạo đủ nhiệt để tiêu diệt tế bào ung thư mà không làm hỏng tế bào lành; tăng hiệu quả của hóa xạ trị. Kỹ thuật Hyperthermia làm ức chế cơ chế sửa chữa tế bào, ngăn chặn pha phân chia không kiểm soát đặc trưng của tế bào ung thư; kích hoạt apoptosis và ức chế sự hình thành mạch tân sinh.

Ông Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc BVĐK Xanh Pôn cho biết, BV không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh  với việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, triển khai các kỹ thuật cao
Ông Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc BVĐK Xanh Pôn - cho biết, BV không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh với việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, triển khai các kỹ thuật cao

Theo các chuyên gia, công nghệ hiện đại này làm tăng hiệu quả của hóa trị và xạ trị lên 20-30% so với điều trị thông thường. Đặc biệt, công nghệ này có thể hỗ trợ điều trị nhiều loại ung thư: khối u ngoài da, chi, khối u ở vùng đầu mặt cổ, u cổ tử cung, u bàng quang, u tiền liệt tuyến, u trực tràng vv…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc triển khai kỹ thuật điều trị khối u bằng công nghệ hiện đại này góp phần giúp các trung tâm hóa xạ trị tại Hà Nội có thêm một công cụ hữu hiệu hỗ trợ cho việc điều trị và bệnh nhân được hưởng những thành quả của sự phát triển y học hiện đại.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đại diện Bộ Y tế tham quan hệ thống máy siêu nhiệt điều trị ung thư
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đại diện Bộ Y tế tham quan hệ thống máy siêu nhiệt điều trị ung thư

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng “bật mí” việc Hà Nội đang tiếp tục đàm phán với một số tập đoàn, trung tâm nghiên cứu trên thế giới để chuyển giao công nghệ mới, cập nhật kiến thức mới, kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, nhất là bệnh nhân ung thư ngày càng tốt hơn, rút ngắn thời gian người bệnh nằm điều trị tại BV, giảm giá thành khám, chữa bệnh.