Việt Nam hỗ trợ Samsung chống dịch virus Vũ Hán

Theo Nikkei Asian Review, dịch virus corona bùng lên từ Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) đe dọa chuỗi cung ứng của Samsung, và Việt Nam đã hỗ trợ tập đoàn Hàn Quốc.

Nhà máy lớn nhất của Samsung Electronics đã nối lại hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán và đang lắp ráp điện thoại thông minh Galaxy S20 có kết nối 5G. Theo dự kiến, điện thoại Galaxy S20 sẽ có mặt trên thị trường vào ngày 6/3 tới.

Tuy nhiên, dòng Galaxy S20 có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ đứt quãng nguồn cung ứng do dịch virus corona tại Trung Quốc. Mới đây Samsung cảnh báo tình trạng ách tắc ở cửa khẩu có thể khiến doanh thu của hãng ở Việt Nam sụt giảm 50% trong năm 2020.

Samsung Electronics hy vọng sẽ tránh được tình trạng đình đốn sản xuất đang ảnh hưởng tới các nhà máy lắp ráp iPhone ở Trung Quốc. Các nhà máy Samsung tại Việt Nam nhập khẩu một số phụ tùng và nguyên vật liệu từ Trung Quốc.

Cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh

Tính đến ngày 11/2, hàng trăm xe container chở nguyên vật liệu nhập khẩu vẫn bị ách lại ở khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn. Nikkei dẫn lời một tài xế giấu tên cho biết mọi tài xế xe tải đi từ Trung Quốc vào Việt Nam đều bị cách ly 2 tuần để tránh nguy cơ lây nhiễm virus corona.

Các cửa khẩu khác giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ đóng cửa cho đến cuối tháng 2. Phía Trung Quốc không đủ nhân lực để để kiểm soát các cửa khẩu.

Nhà máy Samsung Bắc Ninh thiết lập trạm kiểm soát tại cổng. Ảnh: Tomoya Onishi.

Các nhà máy của Samsung tại Việt Nam đã mở cửa trở lại sau Tết Nguyên Đán trong khi những đối thủ như Apple, Google và Huawei Technologies đối mặt với tình trạng đứt quãng chuỗi cung ứng ở Trung Quốc.

Samsung có 3 nhà máy lắp ráp ở Việt Nam. Cơ sở tại Thái Nguyên là nhà máy lớn nhất với gần 60.000 công nhân. Một công nhân cho biết hiện nhà máy đang hoạt động bình thường, tuy nhiên ban giám đốc rất cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh.

"Hàng nghìn công nhân sống tại ký túc xá của công ty. Các quản lý luôn nhắc nhở chúng tôi về tầm quan trọng của các biện pháp tự bảo vệ trong giờ làm việc, chẳng hạn như rửa tay và đeo khẩu trang", công nhân này cho biết.

Năm nay, Samsung đã hủy lễ chào đón công nhân trở lại làm việc sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán do dịch virus corona. Mọi hoạt động diễn ra bình thường, nhưng một công nhân khác tại Thái Nguyên cho biết nhà máy đang nỗ lực tránh nguy cơ lây nhiễm virus corona.

Cơ hội của Samsung

"Hiện tại, hàng trăm đồng nghiệp của tôi được công ty yêu cầu ở nhà", công nhân này nói. Đây là những công nhân có quê ở biên giới Việt Nam - Trung Quốc và thông báo họ có tiếp xúc với người Trung Quốc. “Họ đều được trả lương đầy đủ”, công nhân này nói thêm.

Một công nhân nhà máy Samsung tại Bắc Ninh cho biết một số đồng nghiệp của anh được yêu cầu cách ly tại nhà. Các quản lý kiểm tra thân nhiệt của công nhân trước cổng nhà máy để ngăn chặn nguy cơ virus lây lan.

Chính quyền các địa phương đang nỗ lực hỗ trợ để đảm bảo các nhà máy của Samsung hoạt động bình thường. Ngày 3/2, một số lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã đến thăm nhà máy Samsung và hứa sẽ hỗ trợ y tế tối đa để đảm bảo các công nhân khỏe mạnh và chặn nguy cơ dịch virus corona lây lan.

Việc kiểm tra nhiệt độ là bắt buộc với tất cả nhân viên Samsung trước khi vào nhà máy. Ảnh: Tomoya Onishi.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, Samsung đã đầu tư hơn 17,3 tỷ USD vào Việt Nam. Riêng nhà máy Thái Nguyên đã có giá trị xuất khẩu đạt 24 tỷ USD năm 2018. Tháng 3/2019, BusinessKorea đưa tin Samsung đạt doanh thu 62,3 tỷ USD tại Việt Nam năm 2018, tương đương 28% GDP Việt Nam.

Việt Nam hiện là cơ sở sản xuất nước ngoài lớn nhất của Samsung. Các nhà máy ở Việt Nam lắp ráp những thiết bị cao cấp, bao gồm điện thoại gập Galaxy Fold. Doanh thu ở Việt Nam chiếm 30% tổng doanh thu của đại gia công nghệ Hàn Quốc năm 2018.

Ngày 4/2, Samsung Việt Nam ký một biên bản ghi nhớ với Bộ Công Thương và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương về việc hỗ trợ cho các công ty địa phương tham gia chuỗi cung ứng công nghệ. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tham dự buổi lễ.

Theo Nikkei, nhờ sự hỗ trợ của chính phủ Việt Nam, Samsung có cơ hội tận dụng cuộc khủng hoảng virus Vũ Hán khi các đối thủ đang chật vật chờ tái khởi động chuỗi cung ứng tại Trung Quốc.

Theo Zing