Techfest Vietnam 2019

Việt Nam đang là nước có độ sẵn sàng về khởi nghiệp ở top 10 thế giới nhưng tỷ lệ thất bại cũng ở top 20

VietTimes – Trong khuôn khổ Hội thảo và Triển lãm Khởi nghiệp Quốc gia 2019 (Techfest 2019) diễn ra tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì tổ chức, chiều 4/12/2019 đã có phiên hội thảo “Cơ hội và thách thức cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chuyển đổi số” với sự phối hợp tổ chức của Hội Truyền thông Số Việt Nam (VDCA).
Các diễn giả trong phần giao lưu của hội thảo
Các diễn giả trong phần giao lưu của hội thảo

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) mà nền tảng phát triển là công nghệ số đang hình thành xu hướng chuyển đổi số ở mọi lĩnh vực.

Theo ông, cơ hội và thách thức cho Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chuyển đổi số là vận hội lớn, cơ hội lớn. Nhưng cơ hội đến với chúng ta cũng là cơ hội đến với các quốc gia và dân tộc khác. Trong cuộc đua tranh này, nếu không tận dụng tốt, cơ hội sẽ biến thành thách thức.

Thuyết trình tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Thắng – Chủ tịch Ngân hàng LienvietPostBank cho biết, chính quá trình chuyển đổi số đã và đang tạo ra rất nhiều cơ hội cho lớp trẻ để có thể khởi nghiệp. Thực tế trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) không đến từ các doanh nghiệp lớn mà cơ hội vẫn còn rất nhiều cho các bạn trẻ để có thể khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Thắng cũng không quên nhắc lại phương châm 3 chữ M (muốn, mần - làm, money – có tiền) trong chuyển đổi số mà ông đã từng đề cập tại nhiều diễn đàn. Cũng chính vì thế, điều mà ông đặt kỳ vọng là lớp trẻ phải muốn và phải mần. Còn để có tiền cho các dự định khởi nghiệp cũng không phải là quá khó vì rất nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng ở lớp trẻ trong quá trình khởi nghiệp sáng tạo.

Còn theo PGS TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, khác với nhiều năm trước, chính các doanh nghiệp đã chủ động tìm đến các trường đại học thay vì các trường phải chủ động tìm kiếm cơ hội thực tập cho sinh viên. Chính sự chủ động của doanh nghiệp với nhà trường sẽ là điều kiện tốt để sinh viên có cơ hội học hỏi từ môi trường thực tế để trưởng thành và có thể tham gia thị trường lao động hoặc tìm ra cơ hội để khởi nghiệp.

TS Tạ Hải Tùng – Viện trưởng Viện CNTT và Truyền thông Đại học Bách khoa Hà Nội nói rằng để có đổi mới sáng tạo thì yếu tố tiên quyết là phải có nguồn nhân lực chất lượng cao chứ không phải là tiền vốn. Chính vì vậy, bản thân các bạn trẻ phải chủ động học hỏi cả trên thực tế và chủ động tìm ra con đường khởi nghiệp sáng tạo cho mình.

Ông Phạm Đình Vũ – Chánh văn phòng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, Việt Nam đang là nước có độ sẵn sàng về khởi nghiệp ở top 10 thế giới nhưng tỷ lệ thất bại cũng ở trong top 20. Chính vì vậy, các bạn trẻ khởi nghiệp phải chủ động nghiên cứu, học hỏi về các bài học thất bại để chủ động cho công việc của mình trước những rủi ro ở phía trước.

Ông Hoàng Công Đoàn – Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư Khởi nghiệp thì khẳng định là trong khởi nghiệp thì không thể đọc sách là làm theo sách để có thể thành công mà rất cần các trải nghiệm thực tế. Trong quá trình này, công nghệ không phải là yếu tố quyết định mà phải có tư duy cùng năng lực quản trị rất rõ ràng.

Theo ông Hoàng Nguyên Vân – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần SAVIS tiến trình chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực đang tạo ra rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ. Và chỉ có CNTT là công cụ gần như duy nhất để tiến hành chuyển đổi số.

Hội thảo thu hút nhiều sinh viên tới lắng nghe
Hội thảo thu hút nhiều sinh viên tới lắng nghe

Tổng kết hội thảo, ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Chủ tịch VDCA cho biết, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu của thế giới và Việt Nam. Chuyển đổi số tạo ra nhiều cơ hội trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, thương mại, văn hóa… Dù muốn hay không muốn, tất cả mọi ngành đều phải tham gia vào tiến trình chuyển đổi số để không bị loại khỏi cuộc chơi. Việc các doanh nghiệp lớn tham gia vào chuyển đổi số sẽ góp phần tạo ra hệ sinh thái về khởi nghiệp, tạo cơ hội cho giới trẻ tham gia, bước chân vào sân chơi khởi nghiệp sáng tạo.