Viền màn hình điện thoại đã được cắt gọt như thế nào trong 10 năm qua?

VietTimes -- Trong những năm gần đây, tỷ lệ màn hình so với thân máy đã trở thành một thước đo quan trọng trên smartphone với cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Nếu như trong quá khứ, viền màn hình dày xuất hiện trên hầu hết smartphone, thì giờ đây màn hình càng mỏng càng tốt đang là mốt trên thị trường. Hãy cùng xem trận chiến viền màn hình đã thay đổi thế nào trong những năm qua. 

2007: BlackBerry Curve

Ra mắt không lâu trước chiếc iPhone đầu tiên vào tháng 5/2007, BlackBerry Curve là điện thoại thông minh mới nhất của gã khổng lồ điện thoại di động thời bấy giờ. BlackBerry Curve có thiết kế mang nét truyền thống của BlackBerry với bàn phím QWERTY vật lý to nhưng màn hình khá nhỏ. Curve có màn hình chỉ 2.5 inch và tỷ lệ so với mặt trước chỉ là 30,1%.

2007: Apple iPhone

Thế hệ đầu tiên của dòng sản phẩm iPhone Apple ra mắt vào tháng 6/2007 với màn hình 3,5 inch và tỷ lệ màn hình so với mặt trước là 52%. Chiếc điện thoại này có viền rất dày ở cả trên và dưới. Tuy nhiên, màn hình cảm ứng của iPhone được xem là  to hơn hầu hết các điện thoại cùng thời điểm.

2008: HTC Dream (T-Mobile G1)

Chiếc điện thoại thương mại đầu tiên chạy hệ điều hành Android được phát hành vào tháng 10/2008 với sự ra mắt của T-Mobile G1 mang tên HTC Dream. HTC Dream có màn hình trượt ngang 3.2 inch, máy khá dày, viền to và có bàn phím vật lý. Tỷ lệ màn hình so với thân máy là 46,5%. Lúc này, bàn phím vật lý vẫn khá phổ biến nhưng sau đó, các nhà sản xuất điện thoại thông minh bắt đầu áp Nhiều điện thoại thông minh đã bắt đầu áp dụng thiết kế toàn màn hình cảm ứng của iPhone.

2009: Motorola Droid

Giống HTC Dream, Motorola Droid cũng có màn hình trượt ngang và bàn phím vật lý. Màn hình của máy có kích thước 3.7 inch, to hơn hai sản phẩm của Apple và HTC, tỷ lệ màn hình đã lên đến 54,3%.

2010: Samsung Galaxy S

Phiên bản đầu tiên của Samsung trên thị trường smartphone cao cấp là chiếc Galaxy S. Máy có màn hình lên đến 4 inch, dù viền trên và dưới màn hình vẫn còn dày nhưng Galaxy S vẫn đạt tỷ lệ màn hình so với thân máy là 58%.

2011: Samsung Galaxy Note

 Samsung Galaxy Note là một phần trong xu hướng phablet bắt đầu trong năm 2011. Tỉ lệ màn hình 5.29 inch được xem là cực lớn thời đó, nhiều người cảm thấy nghi ngờ liệu rằng có cần phải sử dụng màn hình lớn như vậy không. Bên cạnh đó, Galaxy Note có tỷ lệ màn hình so với thân máy rất cao lên đến 66,8% dù viền màn hình còn khá dày.

2013: LG G2

Đến năm 2013, smartphone với màn hình lớn hơn 5 inch trở nên phổ biến và được người dùng chấp nhận hơn. Tiêu biểu là G2 LG. Thiết kế này sở hữu màn hình 5.2 inch nhưng viền nhỏ hơn nhiều so với các điện thoại khác cùng thời. Màn hình lớn, viền mỏng, tích hợp nút điều hướng ảo, tất cả đã giúp G2 đạt tỷ lệ màn hình lên đến 75,9%.

2014: Sharp Aquos Crystal

Mặc dù không đạt thành công về doanh số, nhưng Aquos Crystal là một smartphone rất đặc biệt bởi phong cách thiết kế độc đáo. Thiết kế không có viền ở trên và cạnh, tuy nhiên viền cạnh dưới máy khá dày để tạo chỗ trống cho camera. Máy có màn hình 5 inch chiếm 78,5% mặt trước.

2016: Xiaomi Mi MIX

Công ty Trung Quốc Xiaomi đã quyết định ra mắt vào năm 2016 và tung ra sản phẩm mang tên Mi MIX. Với số lượng hạn chế và chỉ xuất hiện thị trường châu Á, thiết kế gây ấn tượng với 3 viền cực mỏng và viền dưới hơi dày một chút cho vị trí camera trước. Lần đầu tiên công bố, điện thoại được quảng cáo là có tỷ lệ màn hình đạt 91,3% so với mặt trước. Trên thực tế, kích thước thực của điện thoại thấp hơn một chút, ở mức “chỉ”  83,6% nhưng vẫn cao hơn nhiều so với các điện thoại thông minh khác.

2017: Samsung Galaxy S8 / S8 Plus

Samsung ra mắt Galaxy S8/S8+ với thiết kế màn hình Infinity Display độc đáo và sau này nó cũng xuất hiện trên Galaxy Note 9 và bộ đôi S9/S9+. Viền mỏng ở cả trên và dưới mang lại tỷ lệ màn hình so với thân máy ấn tượng là 83,6 % cho Galaxy S8 5,8-inch và 84 % cho S9 Plus 6,2-inch.

2017: Essential Phone

Dù có doanh số không mấy ấn tượng nhưng Essential Phone là smartphone đầu tiên có “tai thỏ" - một phần khuyết trên màn hình để đặt camera. Chính nhờ thiết kế này mà màn hình 5.71 inch trên Essential Phone chiếm đến 84,9% mặt trước, đánh bại Galaxy S8 và thậm chí cả iPhone X với tai thỏ ra mắt sau đó không lâu (iPhone X có màn hình 5.8 inch có tỉ lệ màn hình 82,9% so với mặt trước máy).

2018: Vivo NEX và OPPO Find X

Vừa qua, giới công nghê bùng nổ với sự ra mắt của hai smartphone có thiết kế màn hình gần như không viền là Vivo NEX và Oppo Find X. Đầu tiên,  Vivo Nex ra mắt với màn hình Super AMOLED 6,59 inch khổng lồ và tỷ lệ màn hình so với mặt trước 91,24%. Không kém cạnh, Oppo tiết lộ thiết kế cao cấp Find X màn hình nhỏ hơn một chút 6,42 inch, nhưng tỷ lệ màn hình lại lớn Vivo Nex với 93,8 %.

Để đạt được tỉ lệ khủng này, hai nhà sản xuất đã có bước tiến lớn trong thiết kế khi không đi theo xu hướng màn hình tai thỏ trên thị trường mà sáng tạo ra màn hình có camera “thò ra thụt vào”. Vivo Nex trang bị công nghệ vân tay trong màn hình và màn hình cũng hoạt động như loa của điện thoại. O đặt cả hai camera phía trước và loại bỏ hoàn toàn đầu đọc vân tay.

Khi nào chúng ta đạt đến tỉ lệ 100%?

Câu hỏi được đặt ra: Liệu trong tương lai màn hình smartphone có thể chiếm hoàn toàn 100% mặt trước không hay Find X và NEX đã là giới hạn tối đa? Sớm hay muộn thì các nhà sản xuất sẽ cho người dùng có được câu trả lời trong tương lai không xa.

Theo Android Authority