Xét xử đại án Mobifone mua AVG:

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

VietTimes -- Lí giải việc đề nghị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son mức án tử hình, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng: "Mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ, nhưng chưa đủ để bị cáo được hưởng một mức khoan hồng, mà cần có hình phạt nghiêm khắc để xử lý bị cáo và mang tính phòng ngừa chung".
Ông Son nghe đọc bản luận tội trong sáng 20/12. Ảnh: TTXVN
Ông Son nghe đọc bản luận tội trong sáng 20/12. Ảnh: TTXVN

Sáng nay (20/12), phiên xét xử sơ thẩm vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) kết thúc phần thẩm vấn, chuyển sang phần tranh luận. 

Ngay mở đầu phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa nêu quan điểm luận tội. Đại diện Viện kiểm sát nhận định kết quả điều tra, thẩm vấn công khai tại tòa xác định hành vi phạm tội của các bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận quan tâm.

Viện Kiểm sát đánh giá: "Hành vi phạm tội của các bị cáo là hành vi suy thoái của một bộ phận cán bộ công chức, tham nhũng, gây thiệt hại cho Nhà nước... Việc đưa vụ án ra xét xử thể hiện sự không có vùng cấm, dù người vi phạm là ai, thể hiện quyết tâm đấu tranh chống tham nhũng".

Đại diện Viện Kiểm sát nhận định, là Bộ trưởng Bộ TT&TT, Nguyễn Bắc Son là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất ở Bộ TT&TT - cơ quan đại diện vốn nhà nước tại Mobifone, bị cáo có vai trò quyết định trong việc triển khai dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG. Xuất phát từ động cơ tư lợi cá nhân, bất chấp các quy định, bị cáo đã có hành vi định hướng, chỉ đạo quyết liệt cấp dưới tại Mobifone và các thành viên chủ chốt tại Mobifone sai phạm trong việc mua cổ phần ở AVG.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son nghe Viện Kiểm sát nêu quan điểm luận tội mình. Ảnh cắt từ clip
Bị cáo Nguyễn Bắc Son nghe Viện Kiểm sát nêu quan điểm luận tội mình. Ảnh cắt từ clip

"Trong dự án này, bị cáo giữ vai trò đứng đầu, xuyên suốt trong toàn bộ quá trình thực hiện dự án và chỉ đạo của bị cáo mang tính quyết liệt, buộc cấp dưới làm theo và bị cáo là người chịu trách nhiệm chính về hậu quả đã xảy ra cho nhà nước và xã hội. Bị cáo cũng là người được hưởng cao nhất so với các bị cáo khác từ thương vụ trái pháp luật này, với số tiền đặc biệt lớn. Do vậy, Nguyễn Bắc Son là người chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu trong số các bị cáo đã được phát hiện, khởi tố", đại diện Viện Kiểm sát nói.

Ghi nhận bị cáo Nguyễn Bắc Son có tình tiết giảm nhẹ như huân chương, bằng khen, tuy nhiên, Viện Kiểm sát cũng cho rằng, với những thành tích đóng góp đó cùng cương vị đứng đầu Bộ quan trọng của đất nước, lẽ ra bị cáo phải là tấm gương đạo đức trung thực tận tâm phục vụ đất nước nhưng bị cáo vì hám lợi đã có những hành vi sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả đặc biệt lớn.

Cũng theo Viện Kiểm sát, trong quá trình điều tra, bị cáo Son khai nhận hành vi phạm tội, thừa nhận vai trò của mình, nhưng tại tòa, bị cáo tự mình phủ nhận, xong lại thừa nhận một phần, điều này cho thấy bị cáo chưa thực sự ăn năn, chưa nhận thức hành vi phạm tội, nên chưa đủ được hưởng mức khoan hồng, cần xử phạt nghiêm khắc.

Đặc biệt, khoản tiền 3 triệu USD nhận từ Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ đến nay vẫn chưa được nộp lại. "Do đó, mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ nhưng chưa đủ để bị cáo được hưởng một mức khoan hồng mà cần có hình phạt nghiêm khắc để xử lý bị cáo và mang tính phòng ngừa chung".

Đánh giá cụ thể vai trò các bị cáo trong vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, đại diện Viện Kiểm sát đưa ra đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Đối với tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”:

Bị cáo Nguyễn Bắc Son - cựu Bộ trưởng Bộ TTTT bị đề nghị 16 - 18 năm tù.

Bị cáo Lê Nam Trà - cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone bị đề nghị 7 - 8 năm tù.

Bị cáo Trương Minh Tuấn - cựu Bộ trưởng Bộ TTTT bị đề nghị 6 - 7 năm tù.

Bị cáo Phạm Đình Trọng - cựu Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ TTTT bị đề nghị 5 - 6 năm tù.

Bị cáo Võ Văn Mạnh - Giám đốc Công ty AMAX bị đề nghị 4 - 5 năm tù.

Bị cáo Cao Duy Hải - cựu Tổng Giám đốc MobiFone bị đề nghị 4 - 5 năm tù.

Bị cáoHoàng Duy Quang - thẩm định viên Cty AMAX) bị đề nghị 3 - 4 năm tù.

Bị cáo Phan Thị Hoa Mai - thành viên HĐTV MobiFone bị đề nghị 3 - 3,5 năm tù.

Các Phó Tổng Giám đốc MobiFone Phạm Thị Phương Anh, Hồ Tuấn, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Mạnh Hùng cùng bị đề nghị mức án 2,5 - 3 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên - Phó Tổng Giám đốc MobiFone bị đề nghị 2 - 2,5 năm tù.

Với tội danh “Đưa hối lộ”, bị cáo Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch HĐQT AVG bị đề nghị 3 - 4 năm tù.

Với tội “Nhận hối lộ”, bị cáo Nguyễn Bắc Son bị đề nghị tử hình; Trương Minh Tuấn: 8-9 năm tù; Cao Duy Hải: 10-11 năm tù và Lê Nam Trà: 16 - 17 năm tù.

Tổng hợp hình phạt, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son tử hình; Lê Nam Trà mức án 23 - 25 năm tù, Trương Minh Tuấn mức án 14 - 16 năm tù và Cao Duy Hải mức án 14 - 16 năm tù.