Khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020:

Việc vực dậy kinh tế từ “đống tro tàn” - lợi thế rất lớn dành cho Tổng thống Trump

VietTimes -- "Rõ ràng việc vực dậy một nền kinh tế từ “đống tro tàn” là lợi thế rất lớn dành cho Tổng thống Trump trước bất kỳ đối thủ nào trên đường đua tới chiếc ghế tổng thống năm tới. “Kỷ nguyên của những kỳ vọng thấp đối với người lao động Mỹ và gia đình họ đã kết thúc nhờ nền kinh tế Trump”, Thư ký báo chí cho chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump, bà Kayleigh McEnany, đánh giá.
“Cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, bởi vì họ làm vậy tức là họ đang làm đầy túi tiền của mình”, ông Lesperance, Phó chủ tịch phụ trách vấn đề học thuật tại Đại học New England  nói
“Cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, bởi vì họ làm vậy tức là họ đang làm đầy túi tiền của mình”, ông Lesperance, Phó chủ tịch phụ trách vấn đề học thuật tại Đại học New England nói

Bộ Lao động Mỹ hôm 3/5 đã công bố báo cáo về tình hình việc làm với những con số ấn tượng. Báo cáo mới này được cho là sẽ tiếp tục tạo niềm tin và lợi thế cho Tổng thống D.Trump trong kỳ bầu cử tổng thống vào năm 2020. 

Theo Bộ Lao động, trong tháng Tư, người dân Hoa Kỳ có thêm 263.000 việc làm mới, đưa tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất trong 49 năm qua. Những con số thống kê trong báo cáo cho thấy ông Trump tiếp tục duy trì được thành công trên phương diện kinh tế, củng cố thêm khả năng chiến thắng cho ông trong kỳ bầu cử tổng thống vào năm sau, đồng thời đặt ra thêm những “bài toán khó” cho phe Dân chủ, họ sẽ lại phải đau đầu để tìm ra những điểm yếu của vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ đã giảm xuống 3,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1969. Bên cạnh đó tiền lương trung bình mỗi giờ cho người lao động đã tăng 3,2% so với một năm trước, con số được các nhà kinh tế đánh giá cao.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cũng đã xóa tan những lo sợ vào đầu năm này rằng sau sự phát triển thăng hoa của nền kinh tế trong hai năm có lẽ sự sụt giảm sẽ xuất hiện trong năm nay.

“Tôi sẽ chạy đua vào Nhà Trắng bằng thành tựu kinh tế”, ông Trump nói thắng về chiến lược tái tranh cử của mình với các phóng viên tại Nhà Trắng sáng ngày 3/5.

Fox News bình luận, tuyên bố của bà MacEnany vừa qua coi như một phát súng bắn vào nhiều ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ, những người liên tục dè bỉu thành tựu của Tổng thống Trump với lập luận rằng quyết định cắt giảm thuế của ông và sự phục hồi của nền kinh tế chỉ mang lại lợi ích cho các tập đoàn lớn và giàu có.

“Tầng lớp trung lưu đang bị tổn thương, bây giờ nó đang bị tổn thương”, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, dưới thời Obama, tuyên bố hôm mùng 2/5 tại Pittsburgh, nơi ông có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng, khởi động cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lần thứ ba của mình.

Nhưng ông Lesperance, Phó chủ tịch phụ trách vấn đề học thuật tại Đại học New England bày tỏ quan điểm trái ngược với ông Biden, ông nhận xét: “thực tế là tăng trưởng kinh tế và mứcc tăng trưởng việc làm nhanh hơn mong đợi và tác động tích cực đến tất cả người Mỹ”.

“Cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, bởi vì họ làm vậy tức là họ đang làm đầy túi tiền của mình”, ông Lesperance nói.