Đà Nẵng:

Viêc chậm tháo dỡ sai phạm tại Tổ hợp Mường Thanh Sơn Trà "nóng" trong phiên chất vấn

VietTimes -- Trong quý 3/2019 sẽ tháo dỡ, xử lý dứt điểm sai phạm tại Tổ hợp Mường Thanh Sơn Trà, là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng về việc xử lý sai phạm tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà, tại kỳ họp 11 HĐND TP Đà Nẵng sáng nay, 11/7.

Ông Nguyễn Nho Trung-Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu quý 3/2019 sẽ xử lý dứt điểm sai phạm tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.
Ông Nguyễn Nho Trung-Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu quý 3/2019 sẽ xử lý dứt điểm sai phạm tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Trần Tuấn Lợi -  Chánh văn phòng Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng trả lời về tiến độ xử lý sai phạm tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà, đồng thời xem xét trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi thời hạn xử lý là 30/6/2019, nhưng đến nay vẫn chưa có động thái gì.

Trả lời ý kiến đại biểu, ông Đặng Việt Dũng cho biết, kế hoạch và phương án xử lý sai phạm tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà đã được UBND TP báo cáo gửi Thường trực Thành ủy và HĐND để xin ý kiến.

Theo ông Đặng Việt Dũng, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã sáu lần xin điều chỉnh không gian công trình và mặc dù chưa có sự đồng ý của TP, nhưng chủ đầu tư vẫn xây dựng, dẫn đến sai phạm từ tầng 2 đến tầng 5. UBND TP cũng chưa cho phép, nhưng chủ đầu tư đã mở bán các căn hộ.

Đại biểu Trần Tuấn Lợi - Chánh văn phòng Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TP trả lời về tiến độ về xử lý sai phạm tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà
Đại biểu Trần Tuấn Lợi - Chánh văn phòng Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TP trả lời về tiến độ về xử lý sai phạm tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà

Cũng theo ông Dũng, trong quá trình xử lý, các cơ quan chức năng còn có phần thiếu cương quyết, nên UBND TP đã thành lập tổ trợ giúp pháp lý tại chỗ cho người dân, rà soát các sai phạm, ban hành các quyết định xử phạt xây dựng trái phép từ tầng hai đến tầng năm, thẩm định phương án kỹ thuật để tháo dỡ công trình vi phạm. UBND TP cũng chỉ đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch tháo dỡ, di dời dân; Sở Xây dựng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp về xử lý vi phạm. Các hộ dân tầng hai đến tầng năm cũng đã nhận biết được sai phạm và bày tỏ nguyện vọng được đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư. 

“Sắp tới, TP sẽ hoàn chỉnh phương án tháo dỡ, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tháo dỡ. Bên cạnh đó, UBND TP cũng sẽ rà soát lại các thủ tục pháp lý về quy định mua bán, kinh doanh bất động sản của 887 căn hộ theo giấy phép xây dựng được cấp, nhưng chưa tuân thủ quy định kinh doanh để xử lý. TP cũng đề nghị công an làm rõ hành vi kinh doanh bất động sản với 161 căn hộ xây dựng thêm không có trong giấy phép và yêu cầu chủ đầu tư cung cấp quốc tịch của những người cư trú tại dự án để xử lý.

Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng

Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng

Chúng ta rất muốn giải quyết sự việc nhanh khẩn trương, làm sớm tuy nhiên nội dung liên quan đến xử lý pháp lý của công trình có tính phức tạp. Đảm bảo phải xử lý một cách chặt chẽ, chính xác đúng quy định của nhà nước. UBND TP cũng đã rất nỗ lực, tổ công tác của UBND TP một tuần họp một lần và phân công rất cụ thể sự việc. Tuy nhiên, trong quá trình làm có phát sinh ra nhiều pháp lý liên quan mà chúng ta không lường trước được, nên phải bổ xung lấy ý kiến các ngành. Ngày 18/4, TP đã có kế hoạch và đến bây giờ đáp ứng đúng trình tự”- ông Đặng Việt Dũng nói.

Tuy nhiên, thời hạn tháo dỡ cụ thể vẫn chưa được Phó Chủ tịch TP đưa ra, khiến Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung phải cắt lời và yêu cầu chốt thời gian tháo dỡ  vi phạm đối với tổ hợp công trình này.

Đà Nẵng phải mời chuyên gia có kinh nghiệp tháo dỡ nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) để xử lý sai phạm tại Tổ hợp Mường Thanh Sơn Trà
Đà Nẵng phải mời chuyên gia có kinh nghiệp tháo dỡ nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) để xử lý sai phạm tại Tổ hợp Mường Thanh Sơn Trà

“Trong báo cáo, UBND TP ghi là sau ngày 2/9, mà tháng 10, 11, 12 cũng là sau ngày 2/9, vậy là khi nào? Nên chúng ta thống nhất là trong quý 3/2019 sẽ tháo dỡ, xử lý dứt điểm vấn đề này. Việc thực hiện phải đúng quy trình, tuân thủ pháp luật, còn nếu phát sinh gì thì sẽ tính toán tiếp”- Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

Trước đó, trả lời VietTimes, lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, toàn bộ hồ sơ thủ tục cho việc cưỡng chế, xử lý sai phạm tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà đã hoàn thành và chờ xin ý kiến của lãnh đạo cấp trên. Việc đưa ra phương án tháo dỡ gặp rất nhiều khó khăn do tính chất sai phạm, kết cấu công trình, cũng như đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống tại đây. Vì thế, cần có phương án an toàn nhất, tuân thủ đúng pháp luật và phối hợp nhiều lực lượng, cùng với việc hỗ trợ người dân sinh sống trong khu chung cư này.

Ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu trong quý 3/2019, UBND TP phải xử lý dứt điểm sai phạm tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.
Ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu trong quý 3/2019, UBND TP  phải xử lý dứt điểm sai phạm tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.

“Để có phương án xử lý tháo dỡ đối với các hạng mục sai phạm này, chúng tôi phải tham vấn nhiều chuyên gia kết cấu công trình có kinh nghiệm trong tháo dỡ tại nhà 8B Lê Trực (Hà Nội). Quan điểm là xử lý nghiêm và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, cũng như an toàn cho người dân cũng như các hạng mục khác”- lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thông tin.