Vụ khách hàng tố Bách Đạt An “bẻ kèo”:

“Việc bà con hỏi bao giờ ra sổ đỏ, tôi không có quyết định được vấn đề đó“

VietTimes -- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu, đã cho biết như vậy trong buổi tiếp hàng trăm người dân - là các khách hàng mua đất nền - trong vụ "bẻ kèo" giữa chủ đầu tư Bách Đạt An và nhà phân phối Hoàng Nhất Nam. 
Sáng 9/4, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã tiếp và ghi nhận các đề đạt của hàng trăm khách hàng liên quan đến vụ "bẻ kèo" giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam.
Sáng 9/4, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã tiếp và ghi nhận các đề đạt của hàng trăm khách hàng liên quan đến vụ "bẻ kèo" giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam.

Sáng ngày 9/4, hàng trăm khách hàng bị kẹt giữa tranh chấp của Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam đã tập trung trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam với mong muốn gặp lãnh đạo tỉnh này để trình bày nguyện vọng, bức xúc của mình liên quan đến việc mua đất nền tại 3 dự án: Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Comiplex Riverside (tại Khu Đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên các khách hàng này làm vậy. Nhưng khác với các lần trước - đều do các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì - thì lần này đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã tiếp họ. 

Trước đó, sáng ngày 20/3, các khách hàng trên cũng đã kéo về trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam để yêu cầu chính quyền địa phương vào cuộc, bảo vệ quyền lợi của người mua, sau khi kết thúc phiên tiếp công dân do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì. Tại buổi tiếp, Quảng Nam đã lắng nghe, ghi nhận ý kiến của các công dân là người mua đất tại các dự án của Bách Đạt An này. Tuy nhiên theo các khách hàng, đến nay phía chính quyền vẫn chưa có hướng giải quyết rốt ráo.

Do đó, họ lại tiếp tục kéo đến trụ ở UBND tỉnh Quảng Nam sáng 9/4 vừa rồi. Chưa rõ buổi trao đổi với Chủ tịch Đinh Văn Thu có mang lại kết quả mà các khách hàng này mong muốn, nhưng việc người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Nam trực tiếp xuất hiện đã phần nào cho thấy sự cầu thị của chính quyền và phát đi những tín hiệu mới về hướng ra cho sự việc.

Cũng cần thiết phải nói rằng việc người dân tụ tập đông người trước các cơ quan công quyền để khiếu nại, khiếu kiện luôn là những hình ảnh mà các địa phương không mong muốn. Nhưng để tránh hình ảnh không đẹp này lặp lại thì thì các vấn đề của người dân cần được xử lý dứt điểm và khẩn trương.

"Khi nào có sổ đỏ?"

Tại trụ sở tiếp dân của Quảng Nam, các khách hàng mua đất nền tại dự án của Công ty Bách Đạt An cho biết, họ cảm thấy hoang mang và nôn nóng khi gần 2 năm nay chủ đầu tư vẫn chưa giao “sổ đỏ” như cam kết.

Họ cũng đã nhiều lần tìm gặp lãnh đạo Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam để tìm hướng giải quyết nhưng chưa có kết quả. Cực chẳng đã họ buộc phải tập trung, xin gặp lãnh đạo cao nhất của UBND tỉnh Quảng Nam.

Sáng 9/4, rất đông người khách hàng trong vụ "lình xình" giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đã kéo đến trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam để kêu cứu
Sáng 9/4, rất đông người khách hàng trong vụ "lình xình" giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đã kéo đến trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam để kêu cứu

Trình bày với Chủ tịch Đinh Văn Thu, số khách hàng trên cho biết, các dự án trên trước đây đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt quy hoạch tỉ lệ 1/500, nhưng mới đây người dân nghe tỉnh sẽ điều chỉnh lại quy hoạch 1/2000. Theo họ, nếu điều chỉnh lại 3 dự án sẽ mất hàng trăm lô đất, quyền lợi của khách hàng sẽ thiệt thòi khi đã nộp tiền 95% rồi.

Các khách hàng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét giữ nguyên hiện trạng quy hoạch đã phê duyệt tỉ lệ 1/500 như ban đầu. Đồng thời, mong muốn lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các bên liên quan, tạo điều kiện để gặp mặt “4 bên” gồm UBND tỉnh, hai doanh nghiệp là Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam và khách hàng để trả lời câu hỏi “Khi nào có sổ đỏ?”.

Một khách hàng tên Tuyết thậm chí còn bức xúc đặt vấn đề rằng liệu có thế lực nào “chống lưng” cho Bách Đạt An mà qua nhiều cuộc họp, cuộc làm việc, đại diện doanh nghiệp này đều không đến dự.

Các khách hàng cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam làm rõ trách nhiệm của địa phương trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực khi để xảy ra vụ việc kéo dài như thời gian qua.

Sẽ sớm tổ chức đối thoại 4 bên!

Trả lời các ý kiến của các khách hàng này, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, lãnh đạo tỉnh gặp để tiếp công dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của những khách hàng đã mua đất tại các dự án này.

Đối với các dự án này, theo ông Thu, hiện nay Khu đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc có 3 phân khu, mỗi khu hơn 500 ha. UBND tỉnh Quảng Nam đang rà soát lại để có điều chỉnh quy hoạch 1/2000, 3 dự án này nằm trong phân khu 2, 3 được điều chỉnh quy hoạch nhiều do bất cập về khớp nối hạ tầng không đồng bộ.

Tỉnh yêu cầu UBND Thị xã Điện Bàn điều chỉnh. Việc điều chỉnh này theo Luật Xây dựng là bình thường. “Tôi khẳng định là 3 dự án trên đến thời điểm hiện nay mới chỉ có quy hoạch 1/500, chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư, đánh giá tác động môi trường, chưa phê duyệt phương án bồi thường, quyết định thu hồi đất, phê duyệt giá đất… vì vậy các khách hàng đã đi mua, giao dịch như vậy là quá sớm, giao dịch như vậy là chưa ổn”- ông Đinh Văn Thu nói.

Ông Đinh Văn Thu-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi tiếp xúc các khách hàng mắc kẹt giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam diễn ra sáng ngày 9/4 tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Quảng Nam
Ông Đinh Văn Thu-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi tiếp xúc các khách hàng mắc kẹt giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam diễn ra sáng ngày 9/4 tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Quảng Nam 

Liên quan đến nội dung có ai “chống lưng” cho Bách Đạt An, ông Thu cho biết, Bách Đạt An cũng như những nhà đầu tư khác, sự bình đẳng như các doanh nghiệp khác.

“Việc bà con hỏi bao giờ ra sổ đỏ, tôi không có quyết định được vấn đề đó. Bởi vì quy trình bao giờ hoàn thành hết các thủ tục theo quy định, được Sở Xây dựng kiểm tra, nghiệm thu toàn bộ dự án thì Sở TN-MT mới cấp sổ đỏ. Các cơ quan của tỉnh sẽ làm việc với nhà đầu tư để xác định thời hạn hoàn thành các thủ tục, hồ sơ thuộc về nhà đầu tư. Công ty CP Bách Đạt An đề nghị tỉnh sớm ra đời quy hoạch 1/2000 để giải quyết thủ tục cho họ để họ đầu tư, cấp sổ đỏ cho dân, họ cũng đề nghị như vậy và tỉnh cũng đang làm việc đó. Tỉnh cam kết sẽ thúc đẩy để làm sao hồ sơ, thủ tục các dự án được nhanh”- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin.

Trước những yêu cầu của số khách hàng này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sẽ sớm tổ chức đối thoại 4 bên gồm: 2 doanh nghiệp, chính quyền địa phương và khách hàng để tìm hướng giải quyết vụ việc. 

Clip: ông Đinh Văn Thu-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì tiếp xúc với khách hàng của Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An.