Video: Lê Huỳnh Đức - “Gerd Mueller” của bóng đá Việt

VietTimes -- Lê Huỳnh Đức được đánh giá là một trong những trung phong xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Tuy đã giải nghệ quần đùi áo số, nhưng "vua vòng cấm" một thời vẫn in dấu rõ nét lên làng bóng đá Việt, với cương vị HLV trưởng CLB SHB Đà Nẵng.
Le Huỳnh Đức ngày còn thi đấu.
Le Huỳnh Đức ngày còn thi đấu.

Đúng thời điểm tiền đạo số 1 Việt Nam thời bấy giờ - Nguyễn Cao Cường quyết định treo giày, Huỳnh Đức mới được đôn lên đội 1 của CLB Công an TP. Hồ Chí Minh.

Thế nhưng, tài không đợi tuổi, cái tên Lê Huỳnh Đức nhanh chóng trở thành phát hiện mới của bóng đá Sài Gòn. Chính anh là nhân tố quan trọng giúp đội bóng nghành công an ‘đánh đâu thắng đó’ tại giải A1 toàn quốc vào những năm 1990.

Với thể hình thuộc dạng ‘của hiếm’ của bóng đá quốc nội (cao đến 1m78), Huỳnh Đức được triệu tập vào ĐTQG dưới thời HLV Karl-Heinz Weigang tham dự SEA Games 18.

(Video: Clip Việt Nam)
Ngay lập tức anh cùng các đồng đội gây sốc tại sân chơi khu vực khi mang về tấm Huy chương Bạc cho bóng đá VN, Đức lúc đó đá cặp với Trần Minh Chiến.

Sau đó trong suốt gần một thập kỷ, người đá cặp với Đức trên hàng tiền đạo lần lượt thay tên: Trần Minh Chiến, Văn Sỹ Hùng, Vũ Công Tuyền, Huỳnh Hồng Sơn… nhưng còn anh thì vẫn trụ lại.

Kể từ Seagames 1995 tại Chiang Mai (Thái Lan), Lê Huỳnh Đức đã tạo lập cho mình một bộ sưu tập các danh hiệu cá nhân mà cho đến bây giờ, chưa có được cầu thủ nào của bóng đá Việt Nam có thể sánh kịp. 

Phải kể đến 3 danh hiệu Quả bóng Vàng (1995, 1997, 2002), 3 Quả bóng Bạc (1998, 1999, 2000), 2 lần là ‘Vua phá lưới’ giải VĐQG các năm 1996 và 1997.

T.H