Video: Kinh hoàng xe bom tử thần IS, thủ lĩnh thánh chiến đền mạng

VietTimes -- Ngày 21.11.2016, Thiếu tướng Abdel Amir Yarallah, Tư lệnh trưởng chiến dịch giải phóng Mosul tuyên bố trong thông cáo báo chí: "Các lực lượng chống khủng bố Iraq tiêu diệt một thủ lĩnh thánh chiến của IS tại khu vực Hayy Adan, tên tội phạm Marwan Hamed al-Saleh Hayali"
Binh sĩ quân đội Iraq ăn mừng chiến thắng trên đường tiến về Mosul
Binh sĩ quân đội Iraq ăn mừng chiến thắng trên đường tiến về Mosul

"Các lực lượng chống khủng bố Iraq cũng tiêu diệt một số phần tử khủng bố khác trong vùng này" tướng Amir Yarallah cho biết .

Hay Adan là một khu vực của thành phố Mosul, các lực lượng vũ trang chống khủng bố Iraq đang nỗ lực đánh bật IS ra khỏi vùng Nineveh.

Sau khi tiêu diệt thủ lĩnh thánh chiến Wali ở thị trấn Hayy Adan, các lực lượng vũ trang Iraq đánh bật IS khỏi địa bàn và giải phóng thị trấn Akhaa.

Theo thông tin từ các lực lượng vũ trang Iraq, được công bố trên truyền hình nhà nước, các khu vực Hayy Adan, al-Akhaa và khu dự án nước tại Mosul đã được giải phóng khỏi IS.

Cũng theo tuyên bố này, các lực lượng chống khủng bố Iraq được sự yểm trợ mạnh mẽ của liên minh quân sự chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu trong chiến dịch giải phóng Mosul và tiêu diệt tận gốc IS.

Cùng thời gian này, Lực lượng động viên PMU tiến công cắt đứt đường tiếp vận đến Mosul từ thành trì lớn của IS ở Iraq là thành phố Tel Afar. Cuộc tấn công cũng nhằm cắt đứt mọi tuyến đường cơ động của IS vào Syria.

Cận cảnh xe đánh bom tự sát VBIED của IS tấn công trận địa lực lượng dân quân Iraq (Lực lượng Động viên Rộng rãi PMU)

Lực lượng chiến binh PMU phát hiện xe đánh bom tự sát từ khá xa, mọi loại hỏa lực bắn thẳng từ súng trường tự động đến súng máy phòng không hạng nặng đều không ngăn chặn được chiếc xe tử thần này. Xe lao thẳng vào trận địa của PMU và phát nổ kinh hoàng.

Cho đến nay, phản ứng của các lực lượng vũ trang chống khủng bố đối với VBIED vẫn rất thụ động, điểm mấu chốt là tâm lý hoảng loạn của binh sĩ khi đối mặt với tử thần với hàng trăm kg thuốc nổ và nhiên liệu cháy.

Một đơn vị dân quân tình nguyện người Shia thuộc lực lượng PMU chiến đấu trên chiến trường Iraq, nếu so với lực lượng dân quân địa phương NDF của Syria thì lực lượng PMU thực sự rất lôi thôi và thiếu kỷ luật.
Các binh sĩ người Shia thuộc lực lượng PMU trong một trận giao chiến với các tay súng IS, mặc dù vũ khí trang bị rất tốt đối với một đơn vị dân quân, nhưng trận chiến rối tung
Không quân Liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu không kích một nhà xưởng cài đặt xe đánh bom tự sát VBIED
Lực lượng dân quân tình nguyện PMU bao vây hoàn toàn thành phố Mosul, Iraq

QA