Video: Đã phát triển thành công công nghệ kết nối não bộ và máy tính

VietTimes -- Tên lửa đẩy sử dụng nhiều lần, tàu vũ trụ, hệ thống thanh toán điện tử, ô tô tự động chạy điện, máy đào hầm ngầm dưới các thành phố đông dân cư, đường sắt chân không tốc độ cao,... Elon Musk đã thử thách mình trong tất cả các lĩnh vực khoa học công nghệ tiên tiến nhất của thời đại. 
Thu nhận thông tin từ não bộ (ảnh minh họa)
Thu nhận thông tin từ não bộ (ảnh minh họa)

Nhưng doanh nhân thời đại công nghệ số dường như vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Cách đây không lâu, công ty mới thành lập của “Người sắt – Iron man” Neuralink bắt tay vào nghiên cứu, phát triển phương pháp kết nỗi con người với máy tính.

Theo bài viết được đăng tải trên Street Wall Journal, Elon Musk đã hình thành một công ty, các thành viên của công ty này có sứ mệnh nghiên cứu phát triển công nghệ đặc biệt tiên tiến, liên kết não người với máy tính. Đến thời điểm hiện nay, dự án mới chỉ đặt vài viên gạch đầu tiên cho một ý tưởng mà rất nhiều các bộ phim viễn tưởng đề cập đến, nhưng trong tương lai không xa hoàn toàn có thể cấy ghép các mô não, biến con người trở thành những siêu nhân như trong các bộ phim nổi tiếng của Hollywood Johnny Mnemonic hoặc Ma trận. Con người hiện tại hoàn toàn không có khả năng nắm bắt một nghệ thuật chiến đấu chỉ trong vài phút!  Elon Musk tin tưởng rằng, khả năng giao tiếp hoàn toàn giữa não và máy tính hiện đại sẽ diễn ra chỉ trong khoảng 4 – 5 năm nữa.

Thực tế, Musk đã nhiều lần tiết lộ rằng, đang chuẩn bị giới thiệu cho cộng đồng một điều gì đó thực sự lôi cuốn. Ví dụ như cách đây không lâu, trong một bài phát biểu ở Dubai, ông đã nhấn mạnh: “ sau một khoảng thời gian không dài, có thể chúng ta sẽ là nhân chứng của sự kết nối giữa trí tuệ sinh học với trí tuệ công nghệ số”, Musk cũng nói thêm: “ Trong lĩnh vực này tất cả phụ thuộc vào băng thông, tốc độ truyền thông liên lạc giữa não của bạn và máy tính”.

Trên tài khoảng cá nhân Twitter của mình, tháng 1/2016, trả lời câu hỏi của các fan hâm mộ, Musk đã thừa nhận rằng sẽ nhanh chóng chia sẻ với những người bạn của mình thông tin về một công nghệ được gọi là “neural lace” tạm gọi là mạng thần kinh. Trong khoa học viễn tưởng được gọi là giao diện não-máy tính.

Mặc dù những điều này thực sự huyền hoặc đến khó tin, nhưng những bước đầu tiên theo hướng này đã được thực hiện không phải là năm đầu tiên. Ví dụ Trong khi tất cả điều này âm thanh quá tuyệt vời đến mức khó tin. Nhưng những bước đầu tiên theo hướng này không được thực hiện cho năm đầu tiên. Ví dụ, bệnh nhân bị bệnh thoái hóa thần kinh não bộ được cấy ghép một mảng điện cực kích thích nhằm ngăn chặn các triệu chứng bệnh lí phát triển nhanh chóng.

Không chỉ có Elon Musk. Nhà sáng lập Startup Kernel (hạt nhân các hệ điều hành), cũng như đồng sở hữu công ty Braintree Brayan Jhonson cũng đang phát triển một điều gì đó tương tự từ năm 2013. Johnson đã đầu tư hơn 100 triệu USD từ tài khoản cả nhân và đạt được tiến bộ đáng kể. Trong công ty của ông, có hàng chục nhà thần kinh học và các kỹ sư phần mềm hàng đầu thế giới.

Nhưng sứ mệnh đặt ra đối với nhóm này và cuộc chiến với bệnh bại não, chứ không phải là sự tương tác giữa não bộ và máy tính. Mục đích đặt ra của Jhonson là chiến đấu chống lại sự lão hóa của tế bào thần kinh. Nhưng chính những nghiên cứu trên lĩnh vực này lại trở thành nền tảng cho phương pháp liên kết giữa bộ não và mạng truyền thông số.

Công ty Neuralink thành lập vào tháng 07.2017 ở California. Theo những tài liệu đăng ký hoạt động, công ty sẽ được tham gia vào nghiên cứu y học. Bộ não con người ẩn rất nhiều điều bí ẩn, các nhà khoa học trong nhiều trăm năm tìm kiếm phương pháp tiếp cận vào một thế giới vô cùng phức tạp này. Có lẽ sự đầu tư mạo hiểm của Elon Musk sẽ thúc đẩy nhanh quá trình này và thế hệ tiếp theo của nhân loại có thể sẽ là sự tương tác hoàn hảo giữa trí tuệ sinh học và trí tuệ số.

 

Nhà tỷ phú công nghệ Elon Musk tìm kiếm giải pháp kết nối não bộ với máy tính

TTB