Vì sao xe máy nên tránh xa các tòa nhà cao tầng khi mưa bão?

Theo các chuyên gia an toàn giao thông, khe hở giữa các tòa nhà cao tầng là điểm hút gió cực mạnh và nguy hiểm cho người đi đường khi trời mưa bão. Do đó, nếu phải đi qua các tòa nhà cao tầng, người đi xe máy rất dễ bị gió quật đổ xe và gặp tai nạn. 
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Dưới đây là một số lưu ý giúp các phương tiện xe máy hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra khi lưu thông trong trời mưa bão: 

Mặc áo mưa gọn gàng

Các chuyên gia cho rằng, mặc áo mưa bộ, có quần áo riêng biệt là an toàn nhất bởi chúng ôm sát cơ thể, không vướng víu hay cản gió khi xe di chuyển. Không nên mặc áo mưa cánh dơi phủ tà áo lên trước đèn xe máy, vừa cản tầm nhìn, lại dễ bị gió hất lên mặt. Tà áo sau nên gập gọn để tránh cuốn vào bánh xe gây tai nạn. 

Không nên mặc áo mưa cánh dơi phủ tà áo lên trước đèn xe máy khi trời mưa bão. Ảnh ST
Không nên mặc áo mưa cánh dơi phủ tà áo lên trước đèn xe máy khi trời mưa bão. Ảnh ST

Bật đèn xe

Giông bão thường khiến bầu trời tối hơn bình thường và tầm nhìn bị hạn chế. Vì vậy, bạn nên bật đèn cốt hoặc đèn sương mù, ngay cả khi mưa nhỏ cũng như lúc trời âm u. Việc này không chỉ giúp bạn quan sát đường tốt hơn, mà còn giúp các lái xe khác thấy rõ hướng đi của bạn. 

Dùng mũ bảo hiểm kín đầu

Khi di chuyển trong thời tiết mưa bão, bạn nên sử dụng mũ bảo hiểm kín đầu. Bởi loại mũ này sẽ bảo vệ bạn khỏi các chướng ngại vật có thể bay hoặc va đập vào đầu khi đang đi trên đường.

Quan sát phía sau

Phần lớn mọi người đều có xu hướng chạy xe nhanh hơn hoặc đột ngột rẽ vào trú mưa. Vì thế, nguy cơ xảy ra va chạm mỗi khi trời mưa thường cao hơn bình thường. Để tránh tai nạn đáng tiếc, lái xe cần cho xe chạy chậm, quan sát kỹ trước khi chuyển hướng qua gương chiếu hậu hoặc quay đầu quan sát phía sau.

Giữ khoảng cách với xe đi trước

Khoảng cách an toàn với xe đi trước khi trời mưa bão tối thiểu là 5-10m, nhằm giúp tài xế kịp thời xử lý trong tình huống xe trước mặt bất ngờ chuyển hướng. Không nên chạy song song hoặc đi gần ôtô, bởi sóng nước bắn ra từ gầm xe 4 bánh có thể khiến bạn té ngã, gây tai nạn liên hoàn.

Nếu có gió to, bạn nên chuyển hướng sang các con đường ít cây xanh. Ảnh ST
Nếu có gió to, bạn nên chuyển hướng sang các con đường ít cây xanh. Ảnh ST

Tránh đi qua các khu nhà cao tầng

Khi mưa bão, nếu phải đi qua hàng loạt các tòa nhà cao tầng thì rất dễ bị gió quật đổ xe và người. Tốt nhất bạn cần tìm nơi tránh gió bão, đừng đi tiếp nếu phía trước còn nhiều tòa nhà khác với những điểm hút gió cực mạnh.

Hạn chế di chuyển trên đường nhiều cây xanh

Những đoạn đường có nhiều cây xanh thường bị hút gió, gió giật mạnh có thể khiến nhiều phương tiện bị ngã hoặc cành cây có thể bị gãy bất cứ lúc nào. Nếu có gió to, bạn nên dừng lại hoặc chuyển hướng sang các con đường thoáng đãng, ít cây xanh.

Ngoài ra, bạn không nên đi sát các vỉa hè vì rất có thể đối mặt với những rãnh nước, hố ga bị mất nắp khiến tai nạn bất ngờ xảy ra.

Theo Lao Động

https://laodong.vn/xe/vi-sao-xe-may-nen-tranh-xa-cac-toa-nha-cao-tang-khi-mua-bao-764742.ldo