Vì sao Tổng thống Putin gửi lời cảm ơn người đồng cấp Mỹ Donald Trump?

VietTimes -- Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã có một cú điện đàm mà trong đó lãnh đạo Nga gửi lời cảm ơn tới người đồng cấp Mỹ vì đã chia sẻ thông tin tình báo giúp ngăn chặn một số âm mưu tấn công khủng bố trên lãnh thổ Nga.
Trong cuộc điện đàm mới đây, hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì hợp tác song phương trong lĩnh vực chống khủng bố (Ảnh: RT)
Trong cuộc điện đàm mới đây, hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì hợp tác song phương trong lĩnh vực chống khủng bố (Ảnh: RT)

Theo hãng thông tấn RT của Nga, Cơ quan An ninh Liên bang Nga sau đó xác nhận rằng thông tin mà phía Mỹ cung cấp cho họ đã dẫn tới việc bắt giữ thành công 2 công dân Nga đang có kế hoạch tổ chức tấn công khủng bố tại một số địa điểm đông người ở thành phố St. Petersburg nhân dịp đầu năm mới.

Tuyên bố mà Điện Kremlin đưa ra không có nhiều chi tiết, mà chỉ nói rằng “hàng loạt các vấn đề có lợi ích chung” đã được thảo luận trong cuộc điện đàm Putin-Trump mà Moscow đề xuất và rằng hai nhà lãnh đạo còn nhất trí duy trì họp tác song phương trong lĩnh vực chống chủ nghĩa khủng bố.

Tháng 10 vừa qua, Giám đốc FSB Aleksandr Bortnikov tiết lộ rằng đường dây liên lạc giữa các cơ quan an ninh Nga và Mỹ đã được tăng cường hoạt động, trong lĩnh vực an ninh mạng và nhiều lĩnh vực khác. Lúc bấy giờ ông nói rằng Mỹ đã cung cấp cho Nga thông tin về những kẻ đang lên kế hoạch khủng bố trên lãnh thổ Nga.

Cách đây 2 năm, Washington cũng từng cảnh báo Moscow về một âm mưu đánh bom tại một trong số những nhà thờ chính của thành phố St. Petersburg, trong khi phía Nga cũng hỗ trợ phía Mỹ trong cuộc điều tra vụ đánh bom trên đường chạy Marathon ở Boston năm 2013.

Mặc dù “có đôi lúc vấn đề chính trị cản trở các bên giúp đỡ lẫn nhau”, nhưng không phải khi sinh mạng những thường dân vô tội bị đe dọa; ông Chris Phillips, Giám đốc Văn phòng An ninh Chống khủng bố Quốc gia Anh, bình luận về hợp tác chống khủng bố giữa Nga và Mỹ.

“Chúng ta đang sống trong một thế giới kết nối mà trong đó các nguồn tin tình báo mà Mỹ có được đã giúp bắt giữ những người đang lên kế hoạch tấn công ở St Petersburg” – ông Phillips nói với RT.