Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn:

Vì sao Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo hạn chế dùng phòng cách ly áp lực âm cho bệnh nhân thường?

VietTimes -- Chiều nay (24/3), tại buổi làm việc đột xuất ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh phòng cách ly áp lực âm tại Bệnh viện chỉ dành cho những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: Minh Thúy
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: Minh Thúy

Kiểm soát tình hình 3 bệnh nhân nặng

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang cách ly, điều trị cho 46 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó có 3 bệnh nhân mắc bệnh nặng. Với sự nỗ lực của các bác sĩ, tình hình sức khỏe của cả 3 bệnh nhân này vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát.

Về công tác điều trị cho các bệnh nhân, Thứ trưởng đánh giá cao đội ngũ thầy thuốc, trang thiết bị, cơ sở vật chất của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong quá trình cách ly, điều trị cho người bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bệnh viện đã tập trung mọi trang thiết bị hiện đại để phục vụ người bệnh mắc COVID-19.

BS. Nguyễn Trung Cấp cùng các bác sĩ tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương
BS. Nguyễn Trung Cấp cùng các bác sĩ tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Đối với bệnh nhân trở nặng, Thứ trưởng đề nghị Bệnh viện cần tiếp tục tập trung theo dõi bệnh nhân, sẵn sàng ứng phó khi người bệnh có diễn biến bất thường như: viêm phổi nặng, suy hô hấp,..., đồng thời, cập nhật liên tục các phác đồ điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đáng chú ý, Thứ trưởng nhấn mạnh phòng cách ly áp lực âm chỉ dành cho bệnh nhân nặng, hạn chế sử dụng với những bệnh nhân thông thường. Bởi khi ở trong phòng cách ly áp lực âm, lượng virus có thể tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm nhập vào cơ thể người bệnh.

Chính vì thế, Thứ trưởng đề nghị Bệnh viện cần xây dựng kế hoạch tại chỗ để ứng phó với dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Đến nay, Bộ Y tế đã ban hành 3 phác đồ điều trị đối với các bệnh nhân mắc COVID-19, đồng thời, nghiên cứu các loại thuốc điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.

Khu vực cách ly bệnh nhân COVID-19. Video: Minh Thúy 

Trong hôm nay, Bộ Y tế sẽ thành lập Hội đồng khoa học để đánh giá thuốc điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Về quá trình tiếp nhận bệnh nhân, Thứ trưởng đề nghị Bệnh viện cần tập trung sàng lọc, theo dõi những trường hợp có bệnh lý lâm sàng, những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, có kế hoạch giảm bớt số lượng người cách ly tại Bệnh viện để tránh quá tải.

Về xét nghiệm, Thứ trưởng cũng đề nghị Bệnh viện cần báo cáo đánh giá các trang thiết bị, số lượng test kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2, dự báo tình hình dịch bệnh trong thời gian tới để sẵn sàng lên kế hoạch ứng phó.

Tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện

Sau sự cố 2 điều dưỡng tại Bệnh viện Bạch Mai mắc COVID-19, 98 bệnh nhân đã được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị. Thứ trưởng để nghị Bệnh viện cần cách ly, điều trị tốt các bệnh nhân này, tránh trường hợp dư luận cho rằng Bệnh viện điều trị không tốt như ở Bệnh viện Bạch Mai.

Cùng với đó, Thứ trưởng cũng bày tỏ sự đồng cảm sâu sắc đối với các y, bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sau khi một bác sĩ cấp cứu tại đây đã mắc COVID-19.

Khoa Virus ký sinh trùng - nơi đang cách ly, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19
Khoa Virus ký sinh trùng - nơi đang cách ly, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19

Để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, Thứ trưởng đề nghị Bệnh viện cần nghiên cứu lại việc kiểm soát nhiễm khuẩn tại tất cả các khoa, phòng. Khi thực hiện các thủ thuật với người bệnh phải kiểm tra lại 2 lần để đảm bảo an toàn.

Cùng với đó, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm không tuân thủ các quy định về bảo hộ.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn bày tỏ hy vọng tình trạng lây nhiễm từ người bệnh sang nhân viên y tế sẽ giảm thiểu trong thời gian tới. Để hỗ trợ các bác sĩ tại khoa cấp cứu, Thứ trưởng đề nghị Bệnh viện cần có kế hoạch luân chuyển cán bộ để hỗ trợ BS. Nguyễn Trung Cấp cùng các bác sĩ khác đang rất vất vả trong cuộc chiến chống COVID-19.