Vì sao Thái Lan không sử dụng cầu thủ trên 22 tuổi tại SEA Games 30?

VietTimes -- Mới đây, HLV Akira Nishino của đội tuyển U22 Thái Lan khẳng định đội bóng xứ sở Chùa Vàng sẽ không sử dụng cầu thủ trên 22 tuổi tại SEA Games 30. Vì sao vị chiến lược gia người Nhật Bản lại quyết định như thế?
SEA Games 30 sẽ diễn ra tại Philippines từ ngỳ 30/11 đến 11/12
SEA Games 30 sẽ diễn ra tại Philippines từ ngỳ 30/11 đến 11/12

Mùa giải Thai-League 1 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 26/10/2019 còn lịch thi đấu môn bóng đá nam tại SEA Games 30 tại Philippines, diễn ra từ ngày 30/11 - 11/12/2019. Như thế dù SEA Games, là giải đấu nằm ngoài hệ thống thi đấu của FIFA nhưng các CLB không quá khó khăn trong việc nhả người, nếu HLV Akira Nishino muốn.

No nê thành thành tích

Đến nay, Thái Lan đã có 15 chức vô địch sau 29 kỳ SEA Games, vượt xa đội nhì Malaysia 6 chức vô địch. Bản thân Việt Nam cũng chỉ duy nhất có 1 chức vô địch vào năm 1959. Có thể nói thành tích của bóng đá Thái Lan tại các kỳ SEA Games là vượt trội so với phần còn lại của khu vực, phải còn rất lâu sau mới có đội bóng nào đuổi kịp.

Mọi người trông chờ màn so tài của 2 ông thầy tại SEA Games 30. Ảnh FAT.

Mọi người trông chờ màn so tài của 2 ông thầy tại SEA Games 30. Ảnh FAT.

Sở dĩ Thái Lan không còn tha thiết với chiếc cúp vàng này là có lý do của nó. Không phải bây giờ mà ngay từ thời Kiatisak Senamuang, danh hiệu này đã quá quen thuộc với họ. Ở SEA Games 29, người dẫn dắt ĐT U22 Thái Lan là HLV nội Worawut.

HLV trưởng ĐT Thái Lan - Milovan Rajevac không cần sang Malaysia mà đội tuyển U22 Thái Lan mà họ vẫn lần thứ 3 liên tiếp vô địch SEA Games.

Chia sẻ với SMM Sport, HLV trưởng tuyển quốc gia và U23 Thái Lan Akira Nishino xác nhận: “SEA Games cho phép các đội tuyển dùng 2 cầu thủ quá tuổi. Tuy nhiên, tôi thấy đây là cơ hội tốt để nâng cao năng lực của lứa U23 trước thềm vòng chung kết U23 châu Á vào năm sau. Do vậy, tôi dự định không dùng các cầu thủ quá tuổi”.

Mục tiêu kép

Phát biểu của HLV Akira Nishino cũng chấm dứt những tranh cãi liên quan đến việc bổ sung cầu thủ trên 22 tuổi cho U22 Thái Lan được giới truyền thông nước này nhắc đến trong suốt thời gian qua. Bản thân Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) cũng thấy cần ưu tiên cho mục tiêu kép VCK U23 châu Á 2020 và Olympic Tokyo 2020.

Với tư cách là đội chủ nhà, U23 Thái Lan rơi vào bảng đấu rất khó khăn, gặp các đối thủ Bahrain, Australia, Iraq. Nội dung bóng đá nam tại SEA Games 30 cho phép mỗi đội tuyển U22 bổ sung thêm 2 cầu thủ quá tuổi vào danh sách đăng ký. Các đội bóng sẽ có 18 cầu thủ trong độ tuổi U22 và hai đàn anh hơn tuổi.

Ông thầy người Nhật Bản muốn dành 2 suất cho các cầu thủ lớn hơn 22 tuổi cho lứa U23 có thêm kinh nghiệm trận mạc tại SEA Games. Đội bóng đất Chùa Vàng đặt mục tiêu giành quyền tham dự Olympic Tokyo 2020.

Ông Park vẫn chưa quyết định bổ sung 2 cầu thủ trên 22 tuổi. Ảnh VPF.

Ông Park vẫn chưa quyết định bổ sung 2 cầu thủ trên 22 tuổi. Ảnh VPF.

Mặc dù tại vòng loại U23 Thái Lan đã từng thua U23 Việt Nam 0-4 trên sân Mỹ Đình nhưng giới chuyên môn đất nước Chùa Vàng vẫn cho rằng, kể cả không cần bổ sung thêm 2 cầu thủ quá tuổi, họ vẫn vô địch SEA Games lần thứ 4.

Trong thành phần của U22 Thái Lan, có những ngôi sao rất đáng chú ý, như các tiền vệ Sapachok Sarachat, Anon Amornlersak, hay tiền đạo Supachai Jaided. Trong đó tuyển thủ U21 Sapachok Sarachat đang thi đấu chói sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia Thái Lan. 2 trận đấu vòng loại vòng loại World Cup 2022 châu Á được đôn lên đá tiền đạo, anh đều được bầu làm cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Đến giờ HLV Park Hang-seo chưa chính thức lên tiếng về việc này, U22 Việt Nam gần như chắc chắn sẽ bổ sung nhân sự. Mục tiêu của U22 Việt Nam tại SEA Games tới là giành huy chương vàng, danh hiệu mà chúng ta đã mừng hụt không biết bao nhiêu lần.

Đây là đấu trường ở Đông Nam Á mà bóng đá Việt Nam chưa thể vô địch, nên ông Park đang phải vật lộn cùng 2 đội tuyển với trên 60 cầu thủ. Khá nhiều người lo ngại khi ông Park ôm cả 2 mục tiêu vòng loại vòng loại World Cup 2022 châu Á và HCV SEA Games.