Vì sao người Mỹ có thể phải mua iPhone với giá cao hơn các thị trường khác?

VietTimes – Người dùng Mỹ có thể sẽ phải trả nhiều tiền hơn để sở hữu iPhone sau một dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa lên vào sáng nay.
(ảnh CNET)
(ảnh CNET)

Rạng sáng nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa lên một tweet với nội dung đe dọa sẽ đánh thuế cao hơn các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Cụ thể là 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ bị đánh thuế ở mức 25% thay vì mức 10% như hiện tại. Ông Trump cũng lưu ý rằng hiện 50 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc đã bị đánh thuế ở mức 25%.

Trong khi iPhone và các thiết bị khác của Apple chưa bị áp thuế, dòng tweet mới của ông Trump bao hàm các hàng hóa nhập từ Trung Quốc sẽ bị đánh thuế, và như vậy thì iPhone cũng sẽ không có ngoại lệ. Hiện Apple chỉ phụ trách khâu thiết kế sản phẩm, còn việc sản xuất dựa vào các nhà máy đặt tại Trung Quốc.

Ông Trump có thể chỉ đơn thuần tìm cách gia tăng áp lực lên Trung Quốc nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại với quốc gia tỷ dân. Một nhóm đàm phán từ Trung Quốc sẽ tới Washington trong tuần này để tham gia vòng đàm phán. Đây có thể là cơ hội cuối cùng để cả hai nước đạt được thỏa thuận và chấm dứt một cuộc chiến thương mại làm suy yếu nền kinh tế Trung Quốc. Cuộc chiến này đã gây ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Apple tại Đại lục. “Táo khuyết” đã ghi nhận mức giảm 21,5%, tương đương 13,02 tỷ USD xuống còn 10,22 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng lên từ tháng 3/2018 khi Tổng thống Mỹ công bố áp thuế 25% đối với 50 tỷ USD các mặt hàng công nghệ từ Trung Quốc. Vài tuần sau, Trung Quốc đã trả đũa bằng cách đánh thuế cao hơn đối với 128 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ. Tạp chí The Times đã đưa tin vào mùa hè năm ngoái rằng ông Trump đã nói với CEO Apple Tim Cook sẽ không áp thuế đối với iPhone, nhưng Nhà trắng sau đó đã phủ nhận nguồn tin này.

Vì sao Tổng thống Trump quyết định tham gia vào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc? Hoa Kỳ đã thâm hụt thương mại lớn với Trung Quốc trong nhiều năm, và trong khi nhiều nhà kinh tế nói rằng điều này cho thấy người tiêu dùng Mỹ giàu hơn người Trung Quốc và có đủ khả năng mua nhiều hàng hóa từ nước đó, Tổng thống lại thấy khác. Ông xem thâm hụt thương mại như một bằng chứng cho thấy Mỹ đang thua lỗ khi giao thương với Trung Quốc.

Chuyện gì xảy ra với 3 nhà máy lắp ráp iPhone sẽ được xây dựng ở Mỹ?

Tổng thống Donald Trump có thể đã mất kiên nhẫn với CEO Apple. Ông Trump đã rất nhiều lần nói rằng Apple cần chuyển việc sản xuất iPhone về Mỹ. Điều này có thể giúp sản phẩm của hãng không bị đánh thuế. Vào tháng 6/2017, Tổng thống Mỹ nói rằng CEO Apple Tim Cook hứa xây dựng ba nhà máy lớn, to đẹp, tại Mỹ. Dù sau đó Apple đã phủ nhận cuộc trò chuyện này, nhưng Tổng thống Mỹ vẫn “tâm sự” trên tạp chí Time rằng ông vẫn muốn Apple xây dựng nhà máy của mình tại Mỹ.

Trong khi Tổng thống Donald Trump đang thúc ép Trung Quốc mua thêm hàng hóa do Mỹ sản xuất, ông cũng muốn nước này ngừng đòi hỏi các bí mật thương mại và công nghệ của Mỹ như một điều kiện để các doanh nghiệp Mỹ có thể được kinh doanh tại đây. Trong khi ông Trump coi thuế quan là một cách để “nắn gân” Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thì rõ ràng người tiêu dùng Mỹ đang bị tổn thương bởi việc áp thuế. Nếu iPhone nằm trong danh sách bị đánh thuế, người Mỹ sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho thiết bị này.