Vì sao Nga tiếp tục đóng tàu ngầm điện - diesel thế hệ thứ 3 này?
Báo Kinh tế ngày nay (Economics Today, Nga) ngày 31.5 phỏng vấn đại tá hải quân về hưu, chuyên gia quân sự Mikhail Timoshenko về vấn đề này.
Theo ông Mikhail Timoshenko, Hải quân Nga tiếp tục đặt đóng tàu ngầm điện - diesel lớp Varsavyanka (Kilo 636.3) này là vì những lý do quan trọng.
Thứ nhất, tàu ngầm lớp Kilo được mệnh danh là “hố đen trong lòng đại dương”, cái tên mà Mỹ đặt cho vì kinh sợ độ yên lặng của loại tàu này khi di chuyển trong lòng biển. Tàu ngầm Kilo khi di chuyển với vận tốc kinh tế từ 3 - 5 knot (5,5 - 9 km/giờ) là các máy dò âm thanh dưới lòng biển hầu như không nghe thấy tiếng động của tàu. Thậm chí tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia và Seawolf của Mỹ cũng không dò ra được tàu ngầm Kilo ở vận tốc như thế.
Thứ hai, tàu ngầm Kilo 636 là lớp tàu nâng cấp của lớp Kilo đầu tiên (877), được tự động hoá cao nên chỉ cần ít thuỷ thủ (52 người).
Thứ ba, tàu ngầm Kilo 636 trang bị hệ thống tên lửa Kalibr-PL (phóng từ tàu ngầm, phiên bản xuất khẩu gọi là Klub-S), tầm bắn xa 375 km với tên lửa diệt hạm và hơn 2.600 km với tên lửa diệt mục tiêu trên bờ.
Thứ tư, sản xuất loại tàu này trên nền cơ sở hạ tầng và công nghệ có sẵn nên giá thành rẻ hơn.
Hạ thuỷ tàu ngầm Kilo 636.3, chiếc Kolpino ở Nhà máy Admiralty ngày 31.5.2016 - Ảnh: Nhà máy Admiralty |
Ngoài ra, Hạm đội Thái Bình Dương thời Liên Xô chỉ có lực lượng tàu ngầm ở vùng biển Okhotsk, Magadan với căn cứ chính tại Vilyuchinsk. Nay với loại tàu ngầm Varshavyanka này có thể tác chiến ở mọi nơi, tầm hoạt động xa hơn.
Và ông Timoshenko cũng lưu ý rằng với các đặc tính kỹ thuật nói trên, tàu ngầm Kilo 636 đang có nhu cầu cao trên thị trường thế giới.
Tuy nhiên, Hải quân Nga cũng quyết định sau khi đóng xong 6 tàu Kilo 636.3 cho Hạm đội Thái Bình Dương, Nga sẽ chuyển sang đóng tàu ngầm thế hệ thứ 5 cho Hạm đội Baltic và Hạm đội Phương Bắc, theo phó đô đốc Fedotenkov.
Nga tiếp tục đóng tàu ngầm Kilo 636 vì có những tính năng nổi bật, dù lớp tàu này ra đời từ gần 40 năm nay - Ảnh: Hải quân Nga |
Chuyên gia Timoshenko cho hay tàu ngầm lớp Lada được xem thế hệ thứ 4, nhưng những chiếc lớp này do Nhà máy Admiralty đóng vẫn chưa được nghiệm thu, vì có vấn đề ở hệ thống pin nhiên liệu, vẫn phải xài song song động cơ diesel và động cơ điện.
Còn lớp tàu Kalina mới là thế hệ thứ 5, do chạy bằng động cơ không phụ thuộc không khí (AIP) nên có thể ở lì dưới lòng biển hàng tuần không cần trồi lên lấy không khí như tàu Kilo. Tuy nhiên lớp tàu này vẫn chưa xuất hiện ở Nga, trong khi tàu ngầm AIP đã có mặt trong hạm đội của Thuỵ Điển, Đức (tàu lớp 212), Pháp, Nhật Bản.
Theo Thanh Niên