Vì sao một bài hát Trung Quốc “cũ rích” thập niên 80 trở thành meme toàn cầu năm 2020?

VietTimes – “Một nhành mai” đã bất ngờ trở thành một hiện tượng khi được chế lại và xuất hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội toàn cầu.
Trương Ái Khâm với cái đầu trứng hát vài câu trong bài "Một nhành mai" sau đó đã trở thành meme toàn cầu (ảnh: SCMP)
Trương Ái Khâm với cái đầu trứng hát vài câu trong bài "Một nhành mai" sau đó đã trở thành meme toàn cầu (ảnh: SCMP)

Một diễn viên có biệt danh “Người trứng” cho biết anh chưa bao giờ nghĩ video clip của mình trở thành một meme (trào lưu chế lại từ một hình ảnh hoặc video gốc) trên các nền tảng truyền thông xã hội ở Mỹ và các nước phương Tây sau khi một đoạn video anh hát một bài tiếng Trung cũ lan truyền trên Internet. “Người trứng” nói rằng anh yêu thích các video của người hâm mộ chế lại bài hát tiếng Trung và cảm ơn họ đã ủng hộ.

“Người trứng” tên thật là Trương Ái Khâm (Zhang Aiqin). Anh là một đạo diễn, diễn viên và nhà sản xuất phim ở Bắc Kinh. Anh vốn nổi tiếng với cái đầu nhọn bẩm sinh giống như quả trứng. Bài hát tiếng Trung mà “Người trứng” hát có tên là “Một nhành mai” (Nhất tiễn mai), hay còn được biết đến dưới cái tên khác là “Hoa tuyết bay bay gió bấc thét gào”. Bài hát này nguyên bản do ca sĩ Phí Ngọc Thanh (Fei Yu Ching) trình diễn vào những năm 80.

Bài hát “Một nhành mai” trước đây chỉ được biết đến trong cộng đồng người nói tiếng Trung, nhưng khi được “người trứng” Trương Ái Khâm hát “thều thào” mấy câu trong bầu trời đầy tuyết thì nó bất ngờ trở nên nổi tiếng. Video clip ngắn này đã trở thành một trào lưu trên mạng, theo website chuyên thống kê các trào lưu “Know Your Meme”.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi có thể trở thành một meme quốc tế và tôi thực sự hãnh diện", Trương Ái Khâm nói với Thời báo Hoàn cầu hôm 17/6.

"Thật ngẫu nhiên khi tôi quay video hát Một nhành mai trong tuyết ở quận Xương Bình của Bắc Kinh," anh nói. "Tôi thích hát những bài hát cũ và chỉ có ý định chia sẻ niềm vui và hạnh phúc của mình với những người dùng khác".

Video này ban đầu được Trương Ái Khâm đăng tải vào ngày 20/1 trên Kuaishou – một nền tảng mạng xã hội video ngắn của Trung Quốc. Nó không thu hút nhiều người xem cho đến khi một người dùng YouTube có biệt danh là Goated Beats đưa nó lên YouTube hồi cuối tháng 5. Đến ngày 17/6, nó đã đạt được hơn 3 triệu lượt xem và 9.200 bình luận. Bài hát gốc của Phí Ngọc Thanh cũng được người dùng tìm kiếm để xem lại, với 16 triệu lượt xem. (Ca sĩ Đài Loan Phí Ngọc Thanh được người Việt biết đến qua bài hát "Mộng uyên ương hồ điệp" - nhạc phim Bao Thanh Thiên).

Thật bất ngờ khi bài hát "Một nhành mai" trở thành xu hướng trong danh sách âm nhạc của nhiều quốc gia bao gồm Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy và New Zealand.

"Một nhành mai" đứng đầu bảng xếp hạng Spotify Viral 50 của Na Uy vào ngày 14 tháng 6 năm 2020.
"Một nhành mai" đứng đầu bảng xếp hạng Spotify Viral 50 của Na Uy vào ngày 14 tháng 6 năm 2020.

Sau khi video lan truyền trên TikTok, nhiều TikToker đã phối lại bài hát và tạo ra các bản chế đăng tải trên TikTok, YouTube, Twitter và Instagram. Một số người dùng Internet thậm chí còn thực hiện các video nhạc rap pha trộn giữa “Một nhành mai” với bài “Wild for the Night” của Skrillex hoặc clip từ chương trình Regular Show nổi tiếng.

Trương Ái Khâm cho biết anh nhận được nhiều lời chúc mừng từ nước ngoài qua tài khoản WeChat của mình và anh nói rằng rất vui khi video được nhiều người yêu thích.

Tin tức về video của “Người trứng” trở thành một meme đã làm xôn xao cộng đồng mạng Trung Quốc. Nhiều người cảm thấy bất ngờ vì “Một nhành mai” đột nhiên trở thành bài hát Trung Quốc đầu tiên gây sốt trên các nền tảng xã hội phương Tây.

“Tại sao một bài hát Trung Quốc rất cũ rồi lại trở nên nổi tiếng vào thời điểm này?”, một cư dân mạng đã hỏi và nói thêm rằng “tôi vẫn không giải thích nổi sau khi xem video về người đàn ông giống như quả trứng trong tuyết”.

“Đó là do sự dị dạng về hình thể của người đàn ông. Mọi người ở phương Tây có thể thấy điều đó vui nhộn, bí ẩn và kỳ lạ. Chỉ là giải trí thôi”, một người khác giải thích.

Mặc dù nhiều cư dân mạng cho biết họ không bao giờ nghĩ rằng bài hát của Trung Quốc này có thể thu hút sự chú ý của nhiều người từ phương Tây, nhưng họ thừa nhận rằng những bản rap phối lại của nó nghe rất hay.

"Phương tiện truyền thông xã hội giúp thúc đẩy trao đổi văn hóa giữa các quốc gia có nền tảng chính trị hoàn toàn khác nhau, đôi khi theo những cách bất ngờ. Bạn không bao giờ biết khi nào và làm thế nào một bài hát đột nhiên trở nên phổ biến", một người bình luận.

Bài hát "Một nhành mai" của Phí Ngọc Thanh