Vì sao Microsoft lại trưng bày máy tính của Apple một cách trang trọng trong trụ sở của mình?

VietTimes – Microsoft và Apple là hai kỳ phùng địch thủ trên thị trường máy tính cá nhân. Trước khi nổ ra cuộc chiến giữa iOS và Android, giữa Facebook với Snapchat, thì cuộc chiến lớn nhất về công nghệ là của Mac và Windows PC.
Một chiếc Macintosh đời đầu được trưng bày trang trọng trong văn phòng của Microsoft
Một chiếc Macintosh đời đầu được trưng bày trang trọng trong văn phòng của Microsoft

Bạn sẽ ngạc nhiên khi tới thăm Khu triển lãm dành cho khách tham quan nằm trong trụ sở của Microsoft ở Redmond. Một chiếc máy tính Macintosh đời đầu của Apple được trưng bày rất trang trọng bên cạnh các hiện vật khác của Microsoft như tấm danh thiếp đầu tiên của nhà sáng lập Bill Gates…

Lý do duy nhất mà sản phẩm của Apple được xuất hiện trang trọng là vì: Microsoft sẽ không tồn tại nếu như không có sự đột phá từ Macintosh – chiếc máy tính đầu tiên có giao diện đồ họa người dùng (GUI).

Vào những năm đầu thập kỷ 80, Bill Gates và Steve Jobs có mối quan hệ vừa là đối thủ vừa là đối tác. Jobs đã từng đến thăm trụ sở chính của Microsoft ở Washington và Bill Gates gọi chuyến thăm đó “có sức hút kỳ lạ”. Chuyến thăm này là nền móng để Microsoft phát triển phần mềm cho Macintosh.

Nhà sáng lập Microsoft đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch quảng bá cho Macintosh. Ông đã xuất hiện cùng với Steve Jobs trong một video nhái “trò chơi hẹn hò” đã được lưu truyền trong giới lập trình viên. Trong video, ông Bill Gates nói rằng máy Mac “thực sự thu hút mọi ánh nhìn”.

Chiếc máy Macintosh đầu tiên xuất hiện vào năm 1984. Microsoft đã thực hiện cam kết của mình với dòng máy Mac non trẻ: phát hành phiên bản Excel, PowerPoint và Mail chạy trên Mac. Có thể bạn thấy ngạc nhiên phải không? Đúng vậy, phiên bản Microsoft Office 1.0 chạy trên Mac chứ không phải Windows PC. Ông Bill Gates từng nói rằng Microsoft có nhiều người làm việc trên máy Macintosh hơn là Apple.

Mọi thứ bắt đầu tan rã vào năm 1985 khi Microsoft tuyên bố họ đang phát triển hệ điều hành Windows 1.0. Steve Jobs đã giận dữ cáo buộc Gates và Microsoft lấy ý tưởng từ Macintosh để phát triển sản phẩm của mình. Nhưng Bill Gates không quan tâm    , ông không nghĩ Apple có độc quyền ý tưởng về hệ điều hành với đồ họa người dùng (GUI)

Thực ra cả Jobs và Gates đều lấy ý tưởng từ Xerox PARC – một phòng thí nghiệm nổi tiếng vốn đã đi tiên phong trong GUI.

Khi Jobs cáo buộc Microsoft đạo ý tưởng, Bill Gates đã có một câu phát biểu nổi tiếng: “Steve à, tôi nghĩ chúng ta có thể nhìn sự việc theo nhiều cách. Nó giống như cả hai chúng ta đều có một người hàng xóm giàu có tên là Xerox. Tôi đã đột nhập vào nhà anh ta để lấy trộm tivi và phát hiện ra rằng bạn (Steve Jobs) vừa khuân nó đi”.

Cuộc chiến giữa Jobs và Gates ngày càng đào một hố sâu ngăn cách giữa 2 con người trước đây có thời gian từng là đối tác “ruột”. Hai bên đã nhiều lần chỉ trích công khai nhau trên mặt báo. Điển hình là việc Steve Jobs từng nói rằng Microsoft tạo ra “những sản phẩm hạng ba” trong một bộ phim tài liệu của PBS.

Bill Gates và Steve Jobs trong những ngày đầu của mối quan hệ đối tác và đối thủ (ảnh cắt từ bộ phim tài liệu 60 minutes)
 Bill Gates và Steve Jobs trong những ngày đầu của mối quan hệ đối tác và đối thủ (ảnh cắt từ bộ phim tài liệu 60 minutes)

Cuối cùng thì Steve Jobs và Bill Gates cũng đã đi đến hòa giải. Năm 1997, Jobs với tư cách là CEO Apple thông báo rằng Microsoft đã đầu tư một khoản tiền để giúp Apple vượt qua cơn sóng gió. Trong lúc Steve Jobs đưa ra lời thông báo, trên màn hình sân khấu hiển thị ảnh Bill Gates.

Đến cuối cuộc đời của Jobs, những căng thẳng giữa họ đã nguội đi đáng kể. Jobs thừa nhận rằng ông ngưỡng mộ Microsoft và rất thích làm việc với Gates. Về phần mình, Bill Gates cũng cảm phục phong cách của Jobs.

"Tôi tôn trọng Steve, chúng tôi phải làm việc cùng nhau. Chúng tôi thúc đẩy lẫn nhau, thậm chí là đối thủ cạnh tranh. Không có gì trong số những lời anh ấy nói làm tôi bực mình”, Bill Gates cho biết.

Trong những năm gần đây, dưới thời Tổng giám đốc Satya Nadella, Microsoft đã phát hành các ứng dụng Microsoft Office cho iPhone và Android, và đã xuất hiện trên nhiều sân khấu tại các sự kiện của Apple. Họ vẫn cạnh tranh, đặc biệt khi các laptop của Microsoft Surface đối đầu với các máy Mac và iPad của Apple. Nhưng căng thẳng giữa hai công ty dường như thấp hơn bao giờ hết.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Microsoft trưng bày về một thiết bị lịch sử của Apple, đóng vai trò quan trọng trong sự thống trị hiện tại của Microsoft Office 365. Có lẽ đó là một ngày mới ở Microsoft.