Vì sao khách hàng thay pin iPhone chính hãng vẫn bị báo lỗi?

Hóa ra pin 'xịn' là không đủ, người dùng còn phải thay pin tại các trung tâm ủy quyền chính hãng của Apple nữa.

Tuần này, Apple đưa ra một quyết định mới để mạnh tay chặn người dùng thay pin "lô", không chính hãng trên iPhone. Khi thay pin ở các trung tâm không chính hãng, những chiếc iPhone đời 2018 sẽ hiện thông báo trong phần "Tình trạng pin" cho biết máy không thể xác thực pin, tính năng kiểm tra tình trạng pin cũng không sử dụng được.

Pin "xịn" là không đủ

Cụ thể, bộ ba iPhone 2018 gồm iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR có thêm chip quản lý năng lượng bq27546 của Texas Instruments gắn trên pin. Ngoài cung cấp thông tin về nhiệt độ, dung lượng tối đa và thời gian sử dụng còn lại, con chip này còn đóng vai trò xác thực viên pin với bo mạch chủ. Nếu con chip bị gỡ, cảnh báo sẽ hiện ra.

Tuy nhiên, iFixit cho biết kể cả khi thay pin "xịn", là pin lấy ra từ một chiếc iPhone thì thông báo này vẫn hiện ra. Mới đây, Apple đã giải thích về vấn đề này.

Khi thay pin không chính hãng, thông báo sẽ hiện ra cho biết máy không thể xác thực pin, tính năng kiểm tra tình trạng pin cũng không sử dụng được. Ảnh: PhoneArena.

"Chúng tôi rất coi trọng sự an toàn của khách hàng và muốn đảm bảo những lần thay thế pin đều được làm đúng chuẩn", Apple cho biết.

"Năm ngoái, chúng tôi đã bổ sung tính năng thông báo với người dùng nếu như chúng tôi không thể xác nhận viên pin mới, chính hãng được một kỹ thuật viên có chứng nhận lắp đặt theo đúng quy trình sửa chữa của Apple", hãng giải thích.

"Thông tin này được đưa ra để giúp bảo vệ người dùng khỏi các loại pin hỏng, chất lượng kém hoặc cũ, có thể gây nguy hiểm hoặc ảnh hưởng tới hiệu năng. Thông báo hiện ra không ảnh hưởng tới khả năng sử dụng điện thoại sau khi sửa chữa ở một cơ sở không được ủy quyền", đại diện Apple nhấn mạnh.

Lời giải thích của Apple có thể hiểu là con chip họ gắn trên pin chỉ có thể được đưa về trạng thái "an toàn" khi kỹ thuật viên tại các điểm bảo hành ủy quyền thao tác. Những thợ sửa chữa khác, dù có lấy được pin iPhone xịn từ máy khác, cũng không thể kích hoạt con chip này do không có thiết bị.

Tất nhiên, thông báo trên không có nghĩa là viên pin không hoạt động. Bạn chỉ không thể xem dung lượng pin thực tế, đồng thời cũng không biết được lúc nào pin không còn đảm bảo và cần phải thay. iPhone thay pin không chính hãng lúc này chỉ còn hiện dòng chữ "cần thay thế".

Apple lại làm khó người dùng

"Đây là lựa chọn tệ với người dùng. Chức năng báo 'Cần thay pin' cũng giống như đèn báo 'Cần thay dầu' trên xe hơi mà chỉ trung tâm sửa chữa chính hãng của Ford có thể tắt đi, dù bạn đã tự thay dầu cho xe", tác giả Craig Lloyd của iFixit nhận định.

Tất nhiên, viên pin đã thay vẫn hoạt động bình thường, và bạn sẽ nhận được những lợi ích từ việc thay pin như không bị bóp hiệu năng chẳng hạn. Dù vậy, bạn sẽ không thể dễ dàng biết được dung lượng pin còn lại và biết lúc nào cần thay pin.

"Đây là một vấn đề lớn đối với những người dùng iPhone không biết trước về chuyện này, thậm chí gây hoang mang. Sau khi thay pin, họ vẫn nhìn thấy thông báo 'Cần thay pin' trên điện thoại, và tìm cách giải quyết một vấn đề không hề tồn tại", tác giả Craig Lloyd nói.

Dù có thay pin "xịn", thợ lành nghề ở bên ngoài, iPhone cũng không báo tình trạng sức khỏe pin. Ảnh: iFixit.

Vào cuối năm 2017, Apple thừa nhận việc cố tình cài đặt phần mềm để tự động "bóp" xung nhịp CPU khi pin bị chai. Điều đó khiến những chiếc iPhone chai pin bị chậm đi đáng kể. Nhiều người dùng bức xúc, thậm chí đệ đơn kiện Apple do cố tình làm chậm iPhone.

Để xin lỗi, Apple đã mở chương trình thay pin iPhone giá ưu đãi cho toàn bộ người dùng. Kể từ iOS 11.3, hãng cũng bổ sung tính năng "Tình trạng pin" giúp người dùng kiểm tra dung lượng pin thực tế, đồng thời cho tùy chọn tắt tính năng "bóp" xung nhịp để đạt tốc độ xử lý tối đa nếu muốn.

Đây cũng không phải lần đầu Táo khuyết ra tay ngăn chặn việc sửa iPhone bên ngoài. Năm 2016, những chiếc iPhone bị thay nút Home không chính hãng sẽ hiện lỗi 53 trên iTunes, không cho cập nhật hay khôi phục cài đặt gốc. Từ năm 2017 trở đi, iPhone có thêm tính năng True Tone, và nó sẽ mất nếu người dùng thay màn hình không chính hãng.

Theo Zing

https://news.zing.vn/vi-sao-khach-hang-thay-pin-iphone-chinh-hang-van-bi-bao-loi-post979198.html