Vì sao Facebook là nơi làm việc tốt hơn Google?

Trong nhiều năm, Google là nơi làm việc tốt nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hãng tìm kiếm Internet đã bị Facebook qua mặt.
Vì sao Facebook là nơi làm việc tốt hơn Google?

Gần đây, Business Insider phát hành danh sách 50 công ty tốt nhất tại Mỹ năm 2015 dựa theo dữ liệu của hãng phân tích tiền lương PayScale. Năm nay, Facebook đứng đầu danh sách, đánh bại đối thủ Google. Rõ ràng, cả hai đều là những địa điểm làm việc đáng mơ ước của nhiều người, nhưng vì sao Facebook lại tốt hơn Google? Để trả lời câu hỏi này, cùng xem một số so sánh dưới đây:

1. Nhân viên Facebook hạnh phúc hơn

Tỉ lệ thỏa mãn của nhân viên Facebook là 93%, so với Google là 84%, theo khảo sát của PayScale. Một nhà khoa học dữ liệu Facebook viết trên trang tuyển dụng Glassdoor: “Mỗi buổi sáng bước chân vào công ty, tôi cảm thấy như người may mắn nhất trên thế giới vì có được một công việc tại đây”.

2. Nhân viên Facebook tự do hơn

Có nhiều yếu tố dẫn đến mức độ hạnh phúc cao như vậy song nổi bật nhất chính là Facebook tin tưởng nhân viên của mình. Don Faul, cựu quan chức Facebook, đã so sánh mạng xã hội với Google. Tại Facebook, chức danh không quá quan trọng mà cơ bản là nhân viên được đặt vào những vị trí để phát huy hết năng lực, được khuyến khích hỏi và phê bình cấp trên. Loại hình tự do này là một trong những cách tốt nhất để giữ chân nhân viên. Theo Faul, bạn có thể không là “ông nọ bà kia” nhưng có chất lượng công việc, sức mạnh của niềm tin và khả năng ảnh hưởng đến người khác.

3. Nhân viên Facebook kiếm nhiều tiền hơn

Tiền không phải tất cả khi nói đến sự thỏa mãn trong công việc, nhưng chắc chắn cũng đóng vai trò không ít. Thực tế, dù thu nhập cao hơn không đồng nghĩa với hạnh phúc tăng lên, các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia và Michigan State phát hiện những người có thu nhập cao hơn thường ít buồn hơn.

Trung bình, một nhân viên có kinh nghiệm tại Facebook kiếm được khoảng 135.000 USD/năm, cao hơn 133.000 USD của Google. Mạng xã hội cũng trả lương cao hơn 17% so với mặt bằng chung, còn Google chỉ cao hơn 10%. Theo dữ liệu của Glassdoor thu thập được, một thực tập sinh tại Facebook có thể làm ra 7.400 USD/tháng, còn thực tập sinh Google là 7.200 USD/tháng.

Một nhân viên Facebook đang nghỉ ngơi trong trụ sở công ty.

Một nhân viên Facebook đang nghỉ ngơi trong trụ sở công ty.

4. Nhân viên Facebook ít stress hơn

Nếu muốn một công việc không đau đầu, hãy tránh khỏi ngành công nghệ. Dù vậy, nhiều nhân viên Facebook cho thấy mức độ stress thấp hơn hẳn các công ty công nghệ khác, trong đó có Google. Có 11% đánh giá công việc của họ là ít đau đầu, còn tỉ lệ này tại Google là 9%.

5. Công việc tại Facebook ý nghĩa hơn

“Công việc của bạn có làm thế giới tốt đẹp hơn không”, đó là câu hỏi mà PayScale đưa ra cho nhân viên Facebook và Google. 81% nhân viên Facebook nói “có”, cao hơn so với 67% nhân viên Google.

6. Quy trình tuyển dụng thoải mái hơn

Tuyển dụng tại Google mất trung bình 6 tuần, các ứng cử viên đều đánh giá quy trình phỏng vấn của họ khó khăn hơn nhiều so với Facebook trên Glassdoor. Trong khi đó, một cựu nhân viên Google cho biết gã khổng lồ này chỉ tuyển những người tốt nhất, xuất sắc nhất nhưng xếp họ ở vị trí thấp hơn.

“Có những sinh viên đến từ top 10 trường đại học hàng đầu đang làm công việc hỗ trợ kỹ thuật cho các sản phẩm quảng cáo của Google hay gỡ bỏ các nội dung bị đánh dấu trên YouTube thủ công, hoặc viết các đoạn mã cơ bản để thử màu sắc của một nút bấm trên web”, người này tiết lộ.

7. Nhiều cơ hội phát triển hơn

Một cựu nhân viên Google từng viết trên mạng hỏi đáp Quora rằng Google quá lớn để nhân viên bình thường có thể tạo dấu ấn. Tuy nhiên, Facebook có quy mô nhỏ hơn nhiều (10.000 so với 53.000). “Trừ khi bạn là một kỹ sư tài năng đáng kinh ngạc có thể tạo ra một thứ mới mẻ, còn không bạn mãi chỉ là một chàng trai/cô gái tay cầm chai dầu đi bôi trơn cho bánh xe Google”.

Nói về cơ hội thăng tiến, nhân viên Facebook cho biết họ có nhiều không gian để phát triển. So với nhân viên Google, họ đặc biệt thỏa mãn với những cơ hội nghề nghiệp tại đây.

8. Chế độ hào phóng, đặc biệt cho phụ huynh

Facebook và Google đều nổi tiếng với chế độ đãi ngộ đặc biệt như thức ăn miễn phí, môi trường năng động, di chuyển dễ dàng. Dù vậy, Facebook lại hơn ở một điểm là chế độ cho người làm cha mẹ.

Đây là một trong những công ty đầu tiên chi trả toàn bộ chi phí bảo quản và đông lạnh trứng (egg freezing) cho nhân viên nữ (lên tới 20.000 USD). Chính điều này giúp những người chuẩn bị làm cha mẹ tại Facebook đều đánh giá rất tốt trên Glassdoor. Không chỉ có vậy, Facebook còn có chính sách nghỉ thai sản có lương 4 tháng cho cả cha và mẹ, còn Google dù trả lương 18 tuần cho mẹ nhưng chỉ trả 12 tuần cho bố.

Xét tổng thể, nhân viên Facebook đều cho thấy họ hạnh phúc hơn với ưu đãi của công ty hơn là nhân viên Google. “Không có gì để phàn nàn cả. Đãi ngộ đặc biệt hào phóng và tăng lên theo thời gian”, một nhân viên Facebook viết trên Glassdoor.

Theo Ictnews