Vì sao Cty của ông Đức “Cá Tầm” sớm mua lại trái phiếu VNT.BOND.2019?

VietTimes -- Ngày 12/6/2019, CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang (Nha Trang Bay JSC) đã phát hành thành công 650 tỷ đồng trái phiếu ký hiệu “VNT.BOND.2019”, có kỳ hạn lên tới 10 năm. Tuy nhiên, chưa đầy nửa năm sau đó, công ty này đã mua lại 30 tỷ đồng và vừa đăng ký mua lại thêm 120 tỷ đồng trái phiếu đã phát hành.
Phối cảnh dự án bất động sản The Arena Cam Ranh do Nha Trang Bay JSC làm chủ đầu tư (Ảnh: Internet)
Phối cảnh dự án bất động sản The Arena Cam Ranh do Nha Trang Bay JSC làm chủ đầu tư (Ảnh: Internet)

Trở về nước sau khi tích lũy những trải nghiệm kinh doanh tại Đông Âu, vị doanh nhân Lê Anh Đức lựa chọn cho mình hướng đi riêng với việc nuôi trồng thành công giống cá tầm tại Việt Nam.

Sau thành công với giống cá giàu giá trị kinh tế này, ông chủ của Tập đoàn Cá Tầm Việt Nam, cùng vợ là bà Hà Thị Phương Thảo, bắt đầu mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang bất động sản và năng lượng với việc thành lập CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang (Nha Trang Bay JSC) vào năm 2014.

Doanh nghiệp của vợ chồng doanh nhân Lê Anh Đức - Hà Thị Phương Thảo được biết tới là chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản như: Cam Ranh City Gate; The Arena Cam Ranh và Panorama Nha Trang. Bên cạnh đó, Nha Trang Bay JSC còn là chủ đầu tư của dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Hữu (Ninh Thuận).

Trong quá trình phát triển, Nha Trang Bay JSC cũng tìm đến những nguồn vốn tín dụng và trái phiếu.

Một thương vụ như thế diễn ra vào ngày 12/6/2019, khi công ty này thực hiện huy động thành công 650 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, có tài sản bảo đảm, được ký hiệu là “VNT.BOND.2019”.

Như VietTimes từng đề cập, lô trái phiếu này có kỳ hạn 10 năm, với mức lãi suất trong 4 kỳ tính lãi đầu tiên (3 tháng/kỳ) là 10%/năm. Trái chủ mua vào toàn bộ số trái phiếu là Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam - Chi nhánh HCM (MSB).

Tổ chức phát hành - Nha Trang Bay JSC - có quyền thực hiện mua lại một phần hoặc toàn bộ lô trái phiếu sau 12 tháng và cam kết sẽ thực hiện mua lại số trái phiếu đang lưu hành trước hạn với giá trị mua lại lũy kế được quy định tại lịch mua lại trước hạn định kỳ.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy “giới chủ” Nha Trang Bay JSC muốn đẩy nhanh việc mua lại trái phiếu kể trên, dù mới phát hành chưa đầy 6 tháng.

Cụ thể, trong đợt chào mua kéo dài từ ngày 14/11 - 22/11/2019, công ty đã mua lại 30 tỷ đồng trái phiếu mã VNT.BOND.2019 (theo mệnh giá) trước hạn. Tới ngày 26/11, Nha Trang JSC tiếp tục công bố thông tin về đợt chào bán tiếp theo, mua lại 120 tỷ đồng trái phiếu, kéo dài từ 17/12/2019 đến 17/6/2020.

Trong văn bản công bố thông tin được ký bởi Tổng Giám đốc Hà Thị Phương Thảo, công ty cho biết mục đích mua lại trái phiếu nhằm “cơ cấu nợ”. Nguồn vốn mua lại trái phiếu lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và nguồn vốn chủ sở hữu khác.

Được biết, không lâu sau khi Nha Trang Bay JSC phát hành trái phiếu, dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Hữu do công ty này làm chủ đầu tư đã khai trương và bắt đầu đi vào hoạt động thương mại kể từ đầu tháng 7/2019.

Gần thời điểm khai trương nhà máy, dữ liệu của VietTimes cho thấy, Nha Trang Bay JSC tiếp tục tìm đến nguồn tín dụng tại MSB với tài sản đảm bảo là các khoản phải thu từ hợp đồng mua bán điện nhà máy điện mặt trời Phước Hữu giữa công ty và Tập đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN)./.