“Vết thương không thể hàn gắn” - Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ sau khi bị loại khỏi chương trình F-35

VietTimes -- Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ khi loại họ khỏi chương trình F-35 để trả đũa việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ankara cho rằng đây là một sai lầm sẽ gây ra tổn hại vĩnh viễn tới mối quan hệ Mỹ-Thổ.
Các bộ phận của S-400 được chuyển tới căn cứ không quân Murted, Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12/6 (Ảnh: RT)
Các bộ phận của S-400 được chuyển tới căn cứ không quân Murted, Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12/6 (Ảnh: RT)

"Động thái đơn phương này là không phù hợp với tinh thần của khối đồng minh và không dựa trên bất cứ quy định hợp pháp nào" - Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói trong một tuyên bố mạnh mẽ, ngay sau khi Nhà Trắng chính thức loại nước này khỏi chương trình phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 - "Chúng tôi kêu gọi Mỹ cân nhắc lại, bởi sai lầm này sẽ gây ra tổn thương không thể hàn gắn trong mối quan hệ chiến lược của chúng ta".

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng bác bỏ các tuyên bố "vô căn cứ" của Mỹ cho rằng hệ thống phòng không mà Nga chế tạo, đã được chuyển giao tới Thổ Nhĩ Kỳ từ tuần trước, sẽ đe dọa F-35 và an ninh của NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng, mọi nỗ lực của chính quyền Ankara nhằm liên lạc với Washington với hy vọng giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng đã bị phớt lờ, và Washington không hề tỏ ra hứng thú với việc thiết lập một nhóm làm việc của NATO để thảo luận. Sự thiếu sẵn lòng trong đàm phán này "rõ ràng cho thấy định kiến của phía Mỹ và họ không sẵn lòng giải quyết vấn đề".

Sau nhiều lần tung ra lời đe dọa rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị loại khỏi chương trình F-35 nếu còn tiếp tục thương vụ S-400 với Nga, chính quyền Washington cuối cùng đã thực hiện điều đó, chỉ ra quan ngại rằng công nghệ của Nga sẽ được sử dụng để thu thập thông tin tình báo về "những khả năng tối tân" của mẫu phi cơ trên.

Cùng lúc tuyên bố loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35, Mỹ cũng khẳng định Ankara vẫn có thể được trở lại chương trình này - nếu như hủy thương vụ với Nga - điều mà Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ hoàn toàn. Thay vào đó, Ankara cho rằng họ có thể "đi xa hơn" trong thương vụ với Nga, bằng cách tham gia sản xuất chung hệ thống S-400 với Nga.