Vé trụ hạng đã nằm trong tay bầu Đệ

VietTimes -- Tiền đạo Văn Thắng đã có bàn thắng trị giá 5 tỷ đồng trong trận cầu play-off với phố Hiến trên sân Vinh, giúp Thanh Hóa chính thức trụ hạng thành công. Xin chúc mừng Thanh Hóa đã có một cái kết có hậu sau mùa giải lận đận.
Sự căng thẳng hiện rõ trên khuôn mặt bầu Đệ. Ảnh TA
Sự căng thẳng hiện rõ trên khuôn mặt bầu Đệ. Ảnh TA

Trong 9 trận play-off, có 5 đội V.League thắng cuộc, 4 đội hạng Nhất thăng hạng nên trận đấu Thanh Hóa - Phố Hiến thì “những đứa con nhà bầu Đệ” vẫn được đánh giá nhỉnh hơn. Như trong một bài báo chúng tôi đã từng phân tích, mùa giải năm nay “trọng tâm” các trận đấu của Thanh Hóa nằm ở hiệp 2, họ có tới 25/36 bàn thắng được ghi ở hiệp đấu này.

Nói cách khác, phần lớn họ dành thời gian hiệp đầu để phòng ngự, chỉ bùng lên ghi bàn sau giờ giải lao. Một cuộc đối đấu giữa kinh nghiệm và sức trẻ!

Đấu trí

Khá bất ngờ khi HLV Hứa Hiển Vinh đã cất Lo Martin bên ngoài, dùng Quốc Nhật đã hộ công trong sơ đồ 4-2-3-1, trong đó Vua phá lưới hạng Nhất Xuân Nam đá trung phong cắm.

Hai tiền đạo biên là Văn Trung, Đức Thông, trung vệ của lò SLNA Thái Bá Sang cũng được ra sân trong đội hình xuất phát.

Trịnh Duy Long, một tiền đạo có nhiều kinh nghiệm nhất phía phố Hiến cũng được cất trên ghế dự bị. Phải chăng phố Hiến muốn dùng sức trẻ để đánh phủ đầu đối phương?

Trong khi đó, phía Thanh Hóa chỉ để Trọng Hùng đá tiền đạo, HLV Mai Xuân Hợp quyết định tập trung số đông để bảo vệ khung thành của thủ môn Bá Sơn để chờ cơ hội. Thanh Hóa chủ động nhường thế trận cho đối bóng hạng Nhất, thi đấu quyết liệt sẵn sàng phạm lỗi để phá lối đá của đối thủ.

Mặc sân xấu nên cả 2 đội đều dùng khá nhiều đường bóng dài để tấn công. Nên cơ hội không nhiều, tình huống đáng kể nhất của hiệp 1 thuộc về Phố Hiến khi hậu vệ phải Đức Lợi nhảy cao đánh đầu đưa bóng đi trúng cột xa khung thành Thanh Hóa. CLB Phố Hiến sử dụng khá nhiều đường chuyền dài đến vị trí của tiền đạo Đức Thông. Tuy nhiên hàng thủ Thanh Hóa luôn cử ít nhất 2 cầu thủ để phong tỏa mũi tấn công số 9 của Phố Hiến.

Đội hình xuất phát của phố Hiến. Ảnh PHFC.

Đội hình xuất phát của phố Hiến. Ảnh PHFC.

Hai CLB chơi phòng ngự chặt chẽ và trông chờ vận may từ những pha bóng cố định, nhưng với tâm lý khá căng thẳng các cầu thủ đều sút không trúng khung thành.

Trong thế trận giằng co, đầu hiệp 2 Thanh Hóa đã có bàn thắng từ pha phạt góc nhưng đã không được trọng tài Bin Ali công nhận vì cho rằng cầu thủ xứ Thanh đã phạm lỗi trước khi đồng đội ghi bàn.

Phút 54, từ tình huống ném biên nhanh, bóng đến chân Đình Tùng bên cánh trái, cầu thủ này tăng tốc và có đường chuyền sang cánh phải cho Lê Văn Thắng volley ở cự ly gần làm tung lưới CLB Phố Hiến: 1-0.

Đây chính là điểm khác biệt giữa 2 đội bóng, HLV Hứa Hiển Vinh muốn áp đảo tấn công để ghi bàn nhưng trong tay ông thầy này không có nhân sự để làm được điều mình muốn. Trong khi đó, HLV Mai Xuân Hợp lại chọn lối chơi rập rình thì bộ đôi Đình Tùng, Văn Thắng lại làm được điều đó. Bàn thắng sẽ giúp BHL, cầu thủ Thanh Hóa có 5 tỷ đồng tiền thưởng từ bầu Đệ và các doanh nhân xứ Thanh khi trụ hạng thành công.

Với đẳng cấp và kinh nghiệm của mình, các cầu thủ Thanh Hóa đã lái trận đấu theo ý muốn. Ảnh AT

Với đẳng cấp và kinh nghiệm của mình, các cầu thủ Thanh Hóa đã lái trận đấu theo ý muốn. Ảnh AT

Có được bàn thắng, ngay lập tức HLV Mai Xuân Hợp chỉ đạo các học trò lùi đội hình về khá sâu để chơi phòng ngự. Đẳng cấp của một đội bóng chinh chiến lâu năm tại V.League giúp CLB Thanh Hóa trụ vững trước sức ép từ đối thủ.

Pha bóng tranh cãi

Phút bù giờ hiệp 2, bóng được Bá Sang đưa vào lưới Thanh Hóa. Tuy nhiên bàn thắng không được công nhận do trọng tài xác định cầu thủ của Phố Hiến đã việt vị. Trợ lý Phạm Mạnh Long cho rằng bóng đã chạm chân đồng đội của cầu thủ gốc Nghệ, nên trung vệ này đã việt vị trước khi sút tung lưới thủ môn Bá Sơn.

Tình huống này đã bị các cầu thủ Phố Hiến phản đối kịch liệt, bởi nó đã cướp đi cơ hội có tấm vé V.League của đội bóng trẻ này. Công bằng mà nói, họ đã có trận đấu khá hay nhưng cái họ thiếu là thủ lĩnh của đối bóng, xuất hiện trong những thời điểm khó khăn.

Đội hình xuất phát

Thanh Hóa: Bá Sơn, Minh Tùng, Hữu Dũng, Văn Long, Đình Hùng, Văn Sáu, Trọng Hùng, Văn Hiếu, Đình Tùng, Văn Đại, Văn Thắng.

Phố Hiến: Bửu Ngọc, Ngọc Tiến, Bá Sang, Thành Lộc, Văn Trung, Quốc Nhật, Đức Lợi, Đức Thông, Xuân Nam, Trọng Long, Ngọc Bảo.

Tỷ số: 1-0 (Văn Thắng)

Nếu như vòng 26, “lão tướng” Đình Tùng đã có bàn thắng kiếm cho Thanh Hóa đi dự play-off thì trận này Văn Thắng, một trụ cột khác của đối bóng xứ Thanh đã giữ lại suất chơi V.League cho đội nhà.

Người vui nhất có lẽ chính là bầu Đệ, người đã có những ngày mất ăn, mất ngủ sau khi chứng kiến đội bóng tụt dốc không phanh. Còn HLV Mai Xuân Hợp thoát khỏi kỷ lục buồn, HLV không thắng trận nào suốt cả mùa bóng.

Đêm nay, khi đoàn xe chở cổ động viên xứ Thanh từ Vinh về chạm đất Thanh Hóa, họ sẽ có một Gala ăn mừng một mùa giải đầy ắp nỗi niềm. Xin chúc mừng Thanh Hóa! Một trận đấu mà kinh nghiệm, đẳng cấp đã thắng sức trẻ. Nhưng dù thua trận các cầu thủ phố Hiến vẫn có thể ngẩng cao đầu.