Vật liệu nào tốt nhất cho smartphone: kim loại, kính hay nhựa?

VietTimes -- Trước kia, điện thoại là các thiết bị có vô vàn kích thước và kiểu dáng nhưng hầu hết được làm bằng nhựa. Gần đây, mọi thứ đã thay đổi khi hầu hết smartphone đều được thiết kế từ một trong 3 loại vật liệu chính: kim loại, nhựa và kính. Mỗi vật liệu xây dựng có ưu và khuyết điểm riêng, từ kết cấu và cảm nhận trong tay, đến độ bền và khả năng chịu lực. 
Ảnh minh họa. Nguồn: Android Authority
Ảnh minh họa. Nguồn: Android Authority

 1. Kim loại

Kim loại lần đầu tiên được sử dụng trên điện thoại thông minh khoảng nửa thập kỷ trước và đây thường là sự lựa chọn hàng đầu của Huawei và HTC cho các thiết bị cao cấp. Dòng HTC One đã chính thức khởi động xu hướng này vào năm 2013. Nhiều nhà sản xuất khác sử dụng vật liệu kim loại gắn liền với một số sản phẩm cao cấp hoặc trung cấp hơn là điện thoại thông minh đắt nhất trên thị trường.

Ưu điểm

Cảm nhận: Một trong những lý do chính khiến mọi người thích thiết bị kim loại là cảm giác cầm tay khá dễ chịu. Nhôm và Magiê (kim loại được sử dụng phổ biến nhất trong điện thoại thông minh) dễ dát mỏng cho phép các nhà sản xuất sáng tạo trong thiết kế .

Tản nhiệt: Kim loại là một vật liệu xây dựng được ưa chuộng vì nó hỗ trợ hạ nhiệt bởi bộ vi xử lý và đặc tính của kim loại mà các thiết bị nhựa không thể. Khả năng tản nhiệt ra bên ngoài nhanh, nhiệt độ các linh kiện bên trong luôn được ổn định, gia tăng độ bền bỉ cho máy.

Nhược điểm

Tản nhiệt: khá buồn cười khi khả năng truyền nhiệt vừa là ưu điểm lại cũng là nhược điểm của chất liệu kim loại. Do khả năng tản nhiệt tốt nên toàn bộ nhiệt lượng bên trong máy sẽ truyền ra ngoài và đến tay người dùng, sẽ rất khó chịu khi sử dụng máy trong thời gian dài hoặc chạy các ứng dụng nặng.

Dễ hiển thị trầy xước: Một lợi ích của các thiết bị nhựa là có thể ẩn dấu vết và nhược điểm nhưng các thiết bị kim loại sẽ hiển thị các vết trầy xước. Mặc dù thiết bị kim loại có vẻ bề ngoài trông đẹp nhưng chúng dễ hiển thị nhược điểm khi quá trình xử lý ô-xít hóa không tốt.

Truyền sóng: Kim loại có thể là chất dẫn nhiệt tốt, nhưng nó cũng dẫn điện và chặn sóng vô tuyến tần số cao. Nếu toàn bộ vỏ làm bằng kim loại, khả năng tiếp nhận và truyền tín hiệu sóng di động LTE, Wi-Fi và Bluetooth của điện thoại sẽ bị suy yếu rất nhiều. Đây cũng là lý do mà nhiều mẫu smartphone vỏ kim loại cần có dải dây ăng ten bằng nhựa.

Thiết bị: Điện thoại thông minh hoàn toàn bằng kim loại ngày nay không quá phổ biến, bạn sẽ phải quay lại một hoặc hai thế hệ trước với như HTC 10 và Huawei P10. Đây là hai mẫu điện thoại tuyệt vời về điện thoại kim loại cao cấp. Nokia 6 gần đây có thể không phải là một lựa chọn cao cấp, nhưng nó được làm từ một miếng nhôm 6000 series nguyên khối. Tuy nhiên, một số điện thoại thông minh sử dụng kết hợp kim loại và thủy tinh, chẳng hạn như Huawei Mate 10.

2. Kính

Gần như tất cả các thiết bị hàng đầu hiện tại không chỉ sử dụng một tấm kính để bảo vệ màn hình mà còn lựa chọn các lớp kính bằng gốm ở mặt sau của điện thoại. Ý tưởng bắt đầu trở nên phổ biến với kim loại và kính của Galaxy S6 Edge và thiết kế toàn kính Xperia Z3, và gần đây là Galaxy S9, Huawei P20 Pro và nhiều thiết bị khác.

Ưu điểm

Chống xước: Kính cường lực Gorilla Glass có độ bền cao và cung cấp lớp bảo vệ chống lại va đập và trầy xước. Gorilla Glass được tin dùng sử dụng hàng tỷ điện thoại thông minh và lý do chính là sự gia tăng áp dụng kính. Nó sẽ giữ cho điện thoại của bạn an toàn ngay cả khi bị va đập thường xuyên và sẽ không bị trầy xước như kim loại.

Khả năng mở rộng cao: Một số nhà sản xuất như Apple đã đầu tư vào các giải pháp thay thế như sapphire cho điện thoại thông minh nhưng bất kỳ loại kính nào đều vượt trội hơn kim loại ở một điểm: kính được sản xuất với quy mô lớn giúp nhà sản xuất giảm giá thành sản xuất.

Sạc không dây: Kim loại không phù hợp với sạc không dây nhưng kính dễ dàng cho tín hiệu sóng đi qua nên sẽ không làm ảnh hưởng đến sóng wifi, di động hay sạc không dây.

Nhược điểm

Dễ vỡ:  Nhược điểm rõ ràng nhất đối với thủy tinh là nó có thể phá vỡ.  Màn hình điện thoại bị vỡ là một minh chứng cho những bất lợi chính của kính.

Dấu vân tay: Kính là thủ phạm tồi tệ nhất khi nói đến việc để lại dấu vân tay và bụi. Nếu bạn không thích vệ sinh điện thoại thường xuyên, bạn không nên chọn điện thoại vật liệu kính.

Giới hạn thiết kế: So với cả kim loại và nhựa, việc sử dụng kính thường hạn chế thiết kế của điện thoại thông minh. Phần lớn các thiết bị kính đều phẳng và chắc chắn ít linh hoạt hơn cho các thiết kế cong so với vật liệu nhựa.

Thiết bị

Điện thoại thông minh hàng đầu năm nay xuất hiện khá nhiều thiết kế kính và gốm. Danh sách này bao gồm LG G7, HTC U12 Plus, Xiaomi Mi 8 và nhiều thiết bị khác. Kính không chỉ dành cho điện thoại đắt tiền mà một số dòng sản phẩm trung bình cũng tự tin khoe thiết kế kính, tiêu biểu là Honor 10 và Honor 8.

3. Nhựa

Nhựa vẫn là loại vật liệu phổ biến nhất được sử dụng trên điện thoại thông minh. Polycarbonate từng được tìm thấy trên thiết bị cao cấp như Galaxy Note và LG G cùng với Nokia Lumia. Tuy nhiên, ngày nay, nhựa có xu hướng được dành riêng cho các thiết bị giá rẻ và trung bình, vì đây là vật liệu mang lại hiệu quả nhất về chi phí.

Ưu điểm

Chi phí: Điện thoại với vỏ bằng nhựa sẽ có chi phí sản xuất rẻ hơn, đồng nghĩa với việc hoặc nhà sản xuất có thể thu lợi nhuận cao hơn hoặc người dùng tiếp cận được với giá thành tốt hơn, hoặc cả 2.

Độ dẻo dai: Nhựa ít bị móp méo hơn so với kim loại. Thậm chí, khi bị móp méo nó cũng có thể khôi phục lại bằng cách uốn cong dưới tác dụng của nhiệt.

Truyền sóng: Nhược điểm lớn nhất trên kim loại và một số thiết bị cầm tay bằng kính là gây nhiễu với ăng-ten bên trong, thường dẫn đến các sự cố về cuộc gọi và tín hiệu. Chất liệu nhựa không làm ảnh hưởng đến khả năng thu phát tín hiệu của thiết bị.

Nhược điểm

Thẩm mỹ: Hầu như các mẫu điện thoại có vỏ làm bằng nhựa đều thuộc phân khúc thấp hoặc phổ thông và chất lượng hoàn thiện về thiết kế hay cấu hình cũng khó có thể tốt được. Điều này gây ra sự nghi ngại nhất định với những người muốn có một chiếc điện thoại cao cấp bằng nhựa.

Tản nhiệt : Polycarbonate (và nhựa nói chung) là một chất dẫn nhiệt kém, do đó, khả năng tản nhiệt kém vào không khí, dễ làm nóng các thiết bị.

Thiết bị

Mặc dù hiện nay, nhựa không còn được xem là vật liệu cao cấp, vẫn còn một số sản phẩm hấp dẫn sử dụng phần lớn nhựa như Honor 7X và Galaxy S8 Active.

Loại nào phù hợp nhất với bạn?

Đâu sẽ là chất liệu tốt nhất cho chiếc điện thoại của bạn? Nếu bạn muốn muốn che giấu những vết trầy xước nhỏ và nhược điểm, kính là một lựa chọn tuyệt vời cả về thẩm mỹ và cảm nhận. Nếu bạn cần một chiếc điện thoại độc đáo hơn và muốn tránh những vết bẩn vân tay đáng sợ, thì một chiếc điện thoại được làm từ nhôm hoặc magiê là sự lựa chọn không tồi. Còn lại, bạn cần một chiếc điện thoại bền bỉ và chi phí hợp lý, bạn nên lựa chọn điện thoại có vỏ nhựa.

Theo Android Authority