VAR là “đối thủ không chung trời, đội đất” với Man.City

VietTimes — Cách đây 4 tháng, cũng tại “thánh địa” Etihad, chủ nhà Man City tức tưởi dừng bước ở tứ kết Champions League vì thua Tottenham bởi luật bàn thắng sân khách. Khi đó, VAR đã từ chối bàn thắng phút bù giờ của Raheem Sterling.
"VAR là thứ rác rưởi", khán giả sân Etihad hô vang. Ảnh AP.
"VAR là thứ rác rưởi", khán giả sân Etihad hô vang. Ảnh AP.

Đã có 8/10 trận đấu của Man City và Tottenham trên sân Etihad có trên 3 bàn thắng nên trận đối đầu giữa 2 đội có kết quả hòa 2-2 không làm nhiều người bất ngờ. Có điều, các học trò của HLV Pep Guardiola đã phung phí quá nhiều cơ hội mới có được 2 bàn thắng. Theo thống kê, đội chủ nhà cầm bóng 56%, tung ra 30 cú sút, có 10 cút sút trúng khung thành và chỉ có 2 bàn thắng.

Dấu ấn De Bruyne

Trong khi đó, HLV Mauricio Pochettino và các cầu thủ Tottenham chỉ cần tung 3 cú sút để có 2 bàn thắng. Hầu như tất cả các chỉ số kỹ thuật đều nghiêng về đội chủ nhà, ngay cả đá phạt góc Tottenham chỉ được 2 cơ hội, trong khi đó Man City được nhận đến 13 tình huống phạt góc.

Nhạc trưởng De Bruyne dường như đã tìm lại chính mình. Thi đấu dứt khoát, quyết liệt nhưng đầy sáng tạo, đội trưởng của Man City (trong ngày David Silva vắng mặt) chính là trái tim của đội chủ nhà. Những đường chuyền 1 chạm của anh đã phát huy tối đa khả năng gây bất ngờ.

Nhạc trưởng De Bruyne dường như đã tìm lại chính mình. Ảnh BBC.

Nhạc trưởng De Bruyne dường như đã tìm lại chính mình. Ảnh BBC.

Đối đầu với Spurs, tiền vệ De Bruyne đã chạm bóng 79 lần, tung ra 7 quả tạt, tạo ra 6 cơ hội, qua người 3 lần, tung ra 3 cú sút và có 2 đường kiến tạo. 2 đường kiến tạo cho Raheem Sterling và Sergio Aguero của cầu thủ người Bỉ đã nói lên đẳng cấp của cầu thủ Man Xanh này.

"VAR là thứ rác rưởi"

Cuộc đuổi rượt tỷ số chỉ nói lên 1 điều là Man City sẽ gặp không ít khó khăn tại Premier League. Hai lần vượt lên nhưng Man Xanh đều không bảo vệ được tỷ số và bàn thắng của tiền đạo dự bị Gabriel Jesus không được VẢ công nhận đã khiến dư luận nổi sóng. Gabriel Jesus thậm chí còn chửi thề và nói "VAR là thứ rác rưởi" ngay trên sóng truyền hình.  

Trong vòng đấu đầu tiên của Premier League trọng tài VAR đã xem lại tới 65 tình huống, bao gồm tất cả các bàn thắng. Trong đó, có 3 tình huống bị đổi quyết định, bao gồm bàn thắng của Gabriel Jesus vì Raheem Sterling việt vị trước đó. Manchester City đã bị từ chối bàn thắng khi tay của đồng đội Raheem Sterling "việt vị" vài cm so với hậu vệ cuối cùng của West Ham.

Khi ra đời, VAR được kỳ vọng sẽ đem lại công bằng và sự chuẩn xác cho các quyết định của trọng tài. Trong mỗi trận đấu, bên cạnh trọng tài chính thì còn có tổ trọng tài VAR chuyên xem xét lại các tình huống quay chậm từ nhiều góc quay khác nhau. Khi nhóm trọng tài VAR thấy một quyết định có "lỗi rõ ràng" mà trọng tài chính không quan sát được, họ sẽ thông báo qua tai nghe tới trọng tài chính.

Trọng tài VAR chắc hẳn lúc đó đang đi uống cà phê
Trọng tài VAR chắc hẳn lúc đó đang đi uống cà phê", HLV người Tây Ban Nha của Manchester City đã phát biểu như thế. Ảnh CNN.

Nhưng các cổ động viên Man City chỉ thấy mình là “nạn nhân” của VAR. Họ bị trọng tài khước từ bàn thắng. Nhưng nhìn lại phút 12 của trận đấu giữa Manchester City và Tottenham Hotspurs, Rodri bị Lamela kéo và ngã trong vòng cấm. Erik Lamela rõ ràng đã kẹp cổ và quật ngã Rodri trong vòng cấm khi cả 2 tham gia một tình huống đá phạt góc, thì dù cầu thủ Man City phản đối nhưng trọng tài đã không yêu cầu sự phán xét của VAR. Về tình huống này trọng tài VAR lẫn trọng tài chính Michael Oliver đã “bỏ qua” không can thiệp trong tình huống đó, và đây là lý do Guardiola bức xúc sau trận.

"Tôi nghĩ chúng tôi nên có một quả penalty khi Lamela phạm lỗi với Rodrigo trong vòng cấm. Trọng tài VAR chắc hẳn lúc đó đang đi uống cà phê", HLV người Tây Ban Nha của Manchester City đã phát biểu như thế.

Nhưng sau đó, phút 90+3, khi tỷ số đang là 2-2, tiền đạo dự bị Gabriel Jesus có một nỗ lực dứt điểm ấn tượng đưa bóng vào lưới. Tuy nhiên, lần này bàn thắng bất ngờ của Gabriel Jesus vẫn không được công nhận và theo VAR, vì bóng trước đó đã khẽ chạm tay Aymeric Laporte trong một pha tranh chấp.

Công bằng mà nói, đây là quyết định chính xác bởi theo luật mới từ ngày 1-6, bất kỳ tình huống bóng chạm tay nào của bên tấn công, dù chỉ là tình cờ, thì bàn thắng đều sẽ bị từ chối.

Đối thủ của Man City

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Pep Guardiola tất nhiên không vui khi đội bóng của ông trải qua cảm giác mừng hụt, thậm chí tới hai lần với cùng một kịch bản trước cùng một đối thủ. 

"Tôi nghĩ là chúng tôi đã bỏ qua chuyện đó ở Champions League mùa trước, nhưng bây giờ vẫn vậy. Trọng tài và VAR từ chối bàn thắng. Hai lần thì thật nghiệt ngã, nhưng nó phải như vậy", HLV trưởng của Man City chia sẻ sau trận đấu.

Ngược lại, tất nhiên HLV Mauricio Pochettino và các cầu thủ Tottenham phải cảm ơn VAR vì đã giúp họ giành được 1 điểm trên sân Etihad.

"Tôi yêu VAR. Ngay từ đầu tôi vốn không ủng hộ VAR nhưng đôi lúc chúng tôi được hưởng lợi từ nó, như hôm nay hay trận đấu ở Champions League mùa trước", HLV Pochettino phát biểu.

VAR là “đối thủ không chung trời, đội đất” với Man.City  ảnh 3

"Bỏ VAR đi"- fan Man city hô vang. Ảnh AP.

Ngay trên khán đài sân sân Etihad các cổ động viên của đội bóng áo xanh đã phản đối ra mặt công nghệ VAR. "Bỏ VAR đi", một nhóm cổ động viên của Manchester City hô hào ngay trên sân.

Sở dĩ có điều đó vì tất cả các tình huống VAR can thiệp đều được chiếu trên màn hình lớn của sân vận động, tất nhiên vì thế các cổ động viên có thể biết chuyện gì đã xảy ra.

Ban tổ chức Premier League đã có những cải tiến trong cách sử dụng VAR để giảm thời gian gián đoạn khi trọng tài chính dừng trận đấu để kiểm tra hình ảnh. Theo đó các trọng tài chính sẽ ưu tiên những lời tư vấn trọng tài VAR qua bộ đàm đeo tai.

Nhưng điều đó vẫn chưa làm cho các cổ động viên có thiện cảm với VAR, loại thiết bị đã cướp của họ mất 2 điểm. Đến giờ, VAR vẫn là “đối thủ không chung trời, đội đất” với Man City.