Vắc-xin chữa ung thư và “người may mắn” đầu tiên thoát khỏi tay tử thần mang tên ung thư nhờ liệu pháp vắc-xin

VietTimes -- Ung thư là căn bệnh thường gặp, nhưng xưa nay nó luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhân loại bởi ai mắc phải căn bệnh này, nguy cơ bị cướp đi mạng sống là rất cao. Mặc dù các nơi trên thế giới đều đã sử dụng thuốc để chữa trị, nhưng không phải mọi loại thuốc đều có thể chữa được căn bệnh quái ác này. Tìm kiếm vắc-xin chống ung thư (cancer vaccine) là trọng điểm trong cuộc chiến với nó. Trang mạng Sức khỏe (cn-healthcare.com) Trung Quốc mới đây đã đăng bài viết về vấn đề này.
Lee Mercker, người bệnh đầu tiên được Bệnh viện Mayo Clinic điều trị khỏi hoàn toàn chứng ung thư vú bằng vắc-xin ung thư.
Lee Mercker, người bệnh đầu tiên được Bệnh viện Mayo Clinic điều trị khỏi hoàn toàn chứng ung thư vú bằng vắc-xin ung thư.

Gần đây, Mayo Clinic, bệnh viện số 1 tại Hoa Kỳ, đã nghiên cứu phát triển thành công một loại vắc-xin ung thư mới mang lại niềm hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư. Sau khi bệnh nhân ung thư đầu tiên sử dụng vắc-xin này, tất cả các khối u đều biến mất.

Các bác sĩ tại Mayo Clinic cho biết loại vắc-xin này có hiệu quả trong việc loại bỏ các tế bào ung thư trong cơ thể, chẳng hạn như tế bào ung thư vú. Hiện nay loại vắc-xin ung thư mới này đang được thử nghiệm lâm sàng. Họ tiết lộ, trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, vắc-xin này đã loại bỏ toàn bộ tế bào ung thư tuyến vú ra khỏi cơ thể một bệnh nhân một phụ nữ ở Florida.

Bà Lee Mercker khi đang điều trị trên giường bệnh.
Bà Lee Mercker khi đang điều trị trên giường bệnh.

“Người may mắn” đầu tiên của vắc-xin ung thư

Lee Mercker là người may mắn đầu tiên của vắc-xin ung thư này. Hồi tháng 3 năm nay, khi được thông báo bị ung thư vú, bà không thể chấp nhận sự thật này.

Thường ngày, Lee Mercker rất yêu thích thể thao, ăn uống điều độ và lối sống lành mạnh, dĩ nhiên không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ bị ung thư vú. Sau khi kiểm tra, bác sĩ xác định rằng ung thư vú của bà đang ở giai đoạn đầu (DCIS) và các tế bào ung thư chưa lan rộng. Trong trường hợp này, bà phải đối mặt với sự lựa chọn các phương pháp trị liêụkhác nhau: tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u (loại bỏ tế bào ung thư), cắt bỏ vú hoặc tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc-xin.

Cuối cùng, Lee Mercker đã chọn tham gia vào việc thử nghiệm lâm sàng vắc-xin kéo dài trong 12 tuần.

Lee Mercker cho biết bà bắt đầu được tiêm vắc-xin ung thư sau khi trải qua các xét nghiệm y tế kiểm tra sức khỏe khác nhau. Ba lần liên tiếp vắc-xin được thay nhau tiêm vào hai cánh, tổng cộng bốn đợt, cách nhau hai tuần. Trong quá trình đó, Mercker cảm thấy rằng tiêm vắc-xin ung thư cũng dễ như tiêm phòng cúm.

Loại vắc-xin được bệnh viện sử dụng để điều trị cho bà Lee Mercker.
Loại vắc-xin được bệnh viện sử dụng để điều trị cho bà Lee Mercker.

Bác sĩ Chumri của Mayo Clinic giải thích rằng vắc-xin chiến đấu với các tế bào ung thư trong cơ thể. Vắc-xin có thể tấn công ung thư bằng cách kích thích phản ứng miễn dịch của chính bệnh nhân, từ đó loại bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư. Nếu chúng ta có thể huấn luyện hệ thống miễn dịch để nhận ra các tế bào ung thư hoặc tế bào tiền ung thư thì hệ thống miễn dịch có thể loại bỏ chúng ngay cả trước khi chúng phát triển thành tế bào ung thư.

Vắc-xin hiện đã được bào chế thành công và có sẵn để cung ứng giống như tiêm loại vắc-xin phòng bệnh cúm hoặc viêm phổi vậy.

Để cho việc thử nghiệm thuận lợi hơn, Lee Mercker cũng thực hiện phẫu thuật cắt bỏ vú để đảm bảo rằng ung thư vú vĩnh viễn rời khỏi cơ thể bà. Điều may mắn là, qua nghiên cứu mô vú bị cắt bỏ của bà, các nhà nghiên cứu đã thu được thêm kết quả, xác nhận các tế bào ung thư đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể Mercker.

Hiện nay, đã có 2 hai bệnh nhân ung thư đang thử phương pháp điều trị bằng vắc-xin ung thư này và hiện Mayo Clinic đang tìm kiếm thêm đối tượng tình nguyện thử nghiệm, hy vọng rằng vắc-xin này có thể hoàn toàn phòng ngừa ung thư. Các nhà nghiên cứu tại Mayo Clinic tiết lộ rằng vắc-xin sẽ bắt đầu các nghiên cứu lâm sàng giai đoạn I, II và III vào năm 2020. Nó sẽ được FDA phê chuẩn để đưa ra thị trường trong vòng 8 năm và sẽ cung cấp cho công chúng thông qua các bệnh viện và nhà thuốc.

Bà Lee Mercker hiện đã hoàn toàn khỏi bệnh, các tế bào ung thư đã bị loại hết khỏi cơ thể.
Bà Lee Mercker hiện đã hoàn toàn khỏi bệnh, các tế bào ung thư đã bị loại hết khỏi cơ thể.

Vắc-xin ung thư là gì?

Sự ra đời của vắc-xin ung thư chắc chắn đã cung cấp cho bệnh nhân ung thư cơ hội sống sót. Trên thực tế, vắc-xin ung thư là phương pháp mới nhất trong liệu pháp miễn dịch chữa ung thư. Vắc-xin ung thư có thể xác định các protein hoặc gen cụ thể của các tế bào ung thư trong cơ thể, từ đó ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển, ngăn ngừa ung thư tái phát và thậm chí loại bỏ các tế bào ung thư còn sót lại sau khi điều trị. So với xạ trị và hóa trị, ưu điểm của vắc-xin ung thư là nó  không mang lại tác dụng phụ đối với cơ thể cho bệnh nhân ung thư.

Các loại vắc-xin ung thư nào đã được phát triển cho đến nay?

Hiện tại, có hai loại vắc-xin ung thư đã được phát triển thành công và đưa ra thị trường. Một là vắc-xin phòng ngừa, như vắc-xin ung thư cổ tử cung HPV; loại còn lại là vắc-xin điều trị ung thư, như Provenge (sipuleucel-T). Vắc-xin ung thư Provenge là vắc-xin ung thư đầu tiên và duy nhất trên thế giới được FDA Hoa Kỳ phê chuẩn để điều trị ung thư tuyến tiền liệt di căn.

Ngoài ra, một số vắc-xin ung thư đã không được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới vì nhiều nguyên nhân và hạn chế.

Cu Ba đã phê chuẩn hai loại vắc-xin liên quan đến ung thư phổi, là vắc-xin thế hệ thứ nhất CIMAvax-EGFR và vắc-xin thế hệ thứ hai Vaxira. Qua thực nghiệm cho thấy, liệu pháp vắc-xin bình quân giúp bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối dưới 60 tuổi kéo dài thêm cuộc sống được 11 tháng so với những người không tiêm vắc-xin.

Vắc-xin ung thư được đưa vào cơ thể để điều trị giống như cách tiêm phòng bệnh dịch.
Vắc-xin ung thư được đưa vào cơ thể để điều trị giống như cách tiêm phòng bệnh dịch.

Tháng 1/2018, Mỹ lần đầu tiến hành điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối đã qua hóa trị bằng cách kết hợp vắc-xin CIMAvax và vắc-xin PD-1. Nghiên cứu viên Pedro Camilo Rodríguez nói, đây là một phương pháp rất mới, vắc-xin ung thư là một thành tựu có tính đột phá.

Gần đây, Tiến sĩ Grace Dy, nghiên cứu viên hàng đầu, Chủ nhiệm khoa ung bướu thuộc Trung tâm ung thư Roswell tuyên bố, căn cứ kết quả tích cực của các thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2, vắc-xin ung thư phổi CIMAvax-EGF đã bước vào giai đoạn thực nghiệm lâm sàng thứ 2, sẽ hữu ích cho việc nghiên cứu áp dụng phương pháp tổ hợp này để điều trị cho các bệnh nhân ung thư phổi thời kỳ cuối.

Tại Nhật Bản, vắc-xin tế bào tổng hợp đã được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi phê duyệt và được sử dụng để điều trị các loại khối u khác nhau. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cũng chính thức tuyên bố coi liệu pháp miễn dịch DC được đưa vào công nghệ điều trị tiên tiến loại A và đã được sử dụng trong điều trị lâm sàng cho hàng chục ngàn bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Chính phủ Đức đã cho phép Phòng thí nghiệm tế bào DC sử dụng liệu pháp miễn dịch DC để điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân.

CIMAvax-EGF - vắc-xin đầu tiên trên thế giới do Cu Ba bào chế được đăng ký dùng để điều trị chứng ung thư phổi thời kỳ cuối.
CIMAvax-EGF - vắc-xin đầu tiên trên thế giới do Cu Ba bào chế được đăng ký dùng để điều trị chứng ung thư phổi thời kỳ cuối.

Tiêm vắc-xin đồng nghĩa với chữa khỏi ung thư?

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người đã hiểu lầm về vắc-xin ung thư, cho rằng được tiêm vắc-xin ung thư là có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh ung thư. Nhưng sự thật không phải là những gì bệnh nhân muốn. Vắc-xin ung thư thực sự là một phương pháp điều trị ung thư mới, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi bệnh nhân ung thư đều sẽ được chữa khỏi. Điều này liên quan đến đặc tính của vắc-xin. Điều trị vắc-xin ung thư là thông qua các tế bào miễn dịch để nhận biết các tế bào ung thư và kích hoạt hệ thống miễn dịch của chính người bệnh, từ đó tiêu diệt các tế bào ung thư; là lợi dụng hệ thống miễn dịch của người bệnh để chống lại các khối u, nó không có tác dụng phòng ngừa như vắc-xin cúm.

Ngoài ra, tình trạng thể chất hoặc tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân ung thư là khác nhau, ngay cả khi vắc-xin ung thư được tiêm cùng một lúc, cũng sẽ xảy ra kết quả khác nhau. Ví dụ, hai bệnh nhân ung thư vú, một ở giai đoạn đầu và một ở giai đoạn cuối đều được tiêm vắc-xin. Có thể hình dung rằng bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu có khả năng chữa khỏi cao hơn nhiều so với bệnh nhân ở giai đoạn cuối.

Cuối cùng, điều cần nhắc nhở mọi người là, hãy trân trọng sinh mạng của chính mình. Đừng nghĩ rằng với vắc-xin ung thư, tất cả sẽ ổn. Mỗi người chỉ sống một lần, hãy biết trân trọng nó.