US CDC mong muốn Việt Nam chia sẻ thông tin về bản đồ gene của virus SARS-CoV-2

VietTimes -- Sáng nay (28/2), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 - đã làm việc với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) về công tác phòng, chống dịch bệnh. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với WHO, US CDC. Ảnh: VGP/Đình Nam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với WHO, US CDC. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Việt Nam đã dự tính một số biện pháp mới

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ngay trong dịp Tết Nguyên đán, Việt Nam đã tổ chức họp để tham khảo ý kiến góp ý của WHO và US CDC, qua đó, ra quyết định triển khai khai báo y tế đối với những người đến từ vùng có dịch, cao hơn khuyến nghị của WHO.

Theo Phó Thủ tướng, COVID-19 là dịch bệnh mới, nhiều diễn biến khó lường nên Việt Nam vừa làm vừa phải rút kinh nghiệm, điều chỉnh những điểm chưa hợp lý. Đến nay, diễn biến dịch bệnh trên thế giới đã bước sang giai đoạn mới. Việt Nam đã dự tính một số biện pháp mới cần tham khảo ý kiến của WHO, CDC trước khi quyết định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Thông tin về tình hình dịch bệnh trong nước, GS.TS. Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế - cho hay: Việt Nam cũng chủ động phát hiện, cách ly, điều trị theo phương châm “4 tại chỗ” để  ứng phó với dịch bệnh.

Về khoanh vùng dập dịch, Việt Nam xác định quy mô dịch bệnh ở mức độ nào thì tổ chức cách ly, khoanh vùng ở mức độ đó. Ví dụ, như ở xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, quy mô dịch ở cấp xã thì khoanh vùng toàn xã chứ không khoanh vùng rộng hơn,… Qua đó, tổ chức cách ly theo các vành đai chặt chẽ (cách ly tập trung, cách ly tại nhà…) từ vòng trong ra vòng ngoài để tránh lây nhiễm.

Hiện Việt Nam đã chữa thành công 16 ca nhiễm COVID-19, không tập trung quá đông người nghi mắc bệnh ở một địa điểm. Phác đồ điều trị liên tục được cập nhật, bổ sung trên cơ sở rút kinh nghiệm thực tế điều trị và cập nhật kinh nghiệm của thế giới. Cùng với đó, các đơn vị đang nghiên cứu phát triển các sinh phẩm để phục vụ cho việc chẩn đoán, xét nghiệm COVID-19.

US CDC mong muốn nhận được thông tin về bản đồ gene của virus SARS-CoV-2

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện WHO và US CDC đều đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam.

Ông Mathew Moore - Đại diện US CDC. Ảnh: VGP/Đình Nam.
Ông Mathew Moore - Đại diện US CDC. Ảnh: VGP/Đình Nam. 

Ông Mathew Moore - Đại diện US CDC - nhìn nhận Chính phủ Việt Nam đã hành động rất nhanh, kiên quyết và có hiệu quả. Với sự vào cuộc đồng bộ từ Trung ương tới địa phương nên đến thời điểm hiện tại, 16 ca nhiễm COVID-19 đã được chữa khỏi. Kết quả này cho thấy nỗ lực tuyệt vời của Việt Nam trong ứng phó với dịch bệnh, góp phần vào công cuộc ngăn ngừa dịch bệnh của thế giới.

Đáng chú ý, đại diện US CDC bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh COVID-19 với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là chia sẻ thông tin về bản đồ gene của virus SARS-CoV-2.

Thời gian tới, US CDC đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các biện pháp để kiểm soát rủi ro, đồng thời, khẳng định sẽ tiếp tục cộng tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong việc ứng phó với dịch bệnh.

Cập nhật diễn biến dịch bệnh trên toàn cầu, ông Kidong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam - nhấn mạnh việc các ca bệnh đang tăng nhanh ngoài Trung Quốc trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã hiểu rõ hơn về COVID-19 so với 2 tháng trước đó, cả về đặc điểm dịch tễ học, hệ số lây truyền, đường lây truyền, các giải pháp ngăn ngừa, điều trị, các giải pháp ngăn ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện, lây nhiễm đối với nhân viên y tế.