Ứng viên Tổng thống Mỹ bất ngờ chỉ trích thậm tệ ông Donald Trump

VietTimes -- Cựu Phó Tổng thống Mỹ và giờ đang là ứng viên Tổng thống Joe Biden đã có bài phát biểu về chính sách ngoại giao vào hôm thứ Năm vừa qua, trong đó tung ra đòn công kích nhắm vào Tổng thống Donald Trump. Ông Biden nói rằng ông Trump đang chơi thân với những nhà lãnh đạo độc đoán.
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ công kích nặng nề Tổng thống Trump (Ảnh: Newsweek)
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ công kích nặng nề Tổng thống Trump (Ảnh: Newsweek)

Trong bài phát biểu này, ông Biden đã nhắc tới nhiều vấn đề, từ phản ứng của ông Trump trước làn sóng tuần hành mang hơi hướng ưu thế người da trắng có tên Unite the Right ở Charlottesville, bang Virginia - sau đó ông Trump nói rằng những người biểu tình chống phân biệt chủng tộc cũng có lỗi vì tình trạng bạo lực xảy ra - cho tới việc ông Trump khen ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Tôi đã biết khi chứng kiến ông Donald Trump phản ứng trước sự kiện ở Charlottesville, trong đó đánh đồng những người reo rắc thù hận với những người chống lại nó, rằng mối đe dọa với nền dân chủ hiện nay không giống với bất kỳ thời điểm nào, ít nhất là trong thời của tôi" - ông Biden nói - "Chưa đầy 1 năm sau, ông Trump một lần nữa đứng trước báo giới ở Helsinki, và liên tục đặt ông Vladimir Putin lên trên lợi ích của nước Mỹ, cộng đồng tình báo Mỹ và theo tôi là trên cả lợi ích của người dân Mỹ".

Ông Biden sau đó còn tranh luận rằng ông Trump đã làm giảm các giá trị dân chủ và hành động như người chuyên đi bợ đỡ những người có thế lực chính trị.

"Ông ta từ chối chỉ trích Arab Saudi vì hành động ám sát dã man một nhà báo, và khi ông ta kết thân với nhà độc tài ở Triều Tiên. Hãy xem xem thông điệp mà ông ta gửi đi toàn thế giới là gì" - ông Biden nói thêm, tập trung vào mối quan hệ giữa ông Trump và Hoàng thái tử Arab saudi Mohammed bin Salman và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Ông ta làm xói mòn khối liên minh dân chủ của chúng ta, trong khi kết thân với những kẻ độc tài. Và đừng nhầm lẫn, cả thế giới đều xem ông Trump là người không thực lòng, không hiểu biết, bốc đồng, đôi lúc là hư hỏng, không có năng lực, và theo quan điểm của tôi là không có khả năng làm lãnh đạo thế giới và cả ở trong nước" - ông Biden nói thêm - "Tôi muốn nhắc nhở thế giới rằng chúng tôi là nước Mỹ, và chúng tôi không nuông chiều những kẻ độc tài. Nước Mỹ không dung túng cho lòng thù hận".

Ông Biden còn cho rằng chính sách ngoại giao và trong nước có liên hệ với nhau, và rằng để bảo vệ công ăn việc làm của nước Mỹ, cần phải đảo ngược các chính sách thương mại của ông Trump.

Chỉ trong nửa nhiệm kỳ đầu, Tổng thống Trump đã đảo ngược nhiều thành tựu chính sách ngoại giao của chính quyền Barack Obama - chính quyền mà ông Biden đã làm 2 nhiệm kỳ Phó Tổng thống. Trong vòng 2 năm đầu tiên trong Nhà Trắng, ông Trump đã rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân Iran, gây ra tình trạng căng thẳng với Iran, làm tăng rủi ro xảy ra xung đột.

Ông Biden cũng cam kết sẽ đảo ngược các chính sách ngoại giao của ông Trump nếu ông đắc cử trong kỳ bầu Tổng thống sắp tới, trong đó sẽ đảo ngược lệnh cấm nhập cảnh với người Hồi giáo mà ông Trump thực thi gần như ngay sau khi đắc cử. Ông Biden cũng cam kết tổ chức một "Hội nghị thượng định các nền dân chủ toàn cầu" để hàn gắn mối quan hệ với các đồng minh truyền thống của Mỹ, các nước như Anh và Đức, vốn đang lạnh nhạt dưới thời ông Trump.

Thế nhưng, hiện chưa rõ ông Biden có trở thành ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống hay không. Giới phân tích chính trị cho rằng, ông Biden đã thể hiện không tốt trong các vòng tranh luận gần đây nếu so với các đối thủ của mình, đặc biệt là trước Thượng nghị sỹ Kamala Harris.

Kết quả thăm dò của hãng YouGov công bố trong tuần này cho thấy, dù ông Biden đang dẫn trước cả chục ứng viên khác của đảng Dân chủ, nưng ông chỉ dẫn trước Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren có 5 điểm và trước Harris có 8 điểm. Cả hai ứng viên Warren và Harris đều đã vượt qua Thượng nghị sỹ Bernie Sanders - người từng nắm giữ vị trí thứ hai chỉ sau ông Biden.

Theo Newsweek