Ung thư có từ bao giờ?

Căn bệnh ung thư đến từ đâu? Nó có phải là vấn nạn 50 - 100 trước không?

Ung thư được hình thành khi các sinh vật đa bào bắt sử dụng tế bào chuyên biệt cho các chức năng khác nhau.

Khi nghiên cứu về các loại ung thư trong quá khứ thì có một trở ngại - ung thư chủ yếu được hình thành trên mô mềm, vậy nên chỉ có ung thư xương là có thể sử dụng để nghiên cứu do được bảo quản tốt.

Trường hợp ung thư lâu đời nhất mà được các nhà khoa học tìm thấy đã hơn 240 triệu năm tuổi - nó thuộc một loại ung thư xương nằm trong một chú rùa.

Đối với tổ tiên của loài người, ung thư xương đã được tìm thấy trong xương của Australopithecus 2 triệu (1,98 triệu) tuổi.

Nói chung, ung thư là khi một số tế bào nhất định quên nhiệm vụ của nó trong một cơ thể có tổ chức do tổn thương di truyền. Các tế bào có nhiều tuyến phòng thủ để tránh các tế bào phát triển mạnh, như sửa chữa di truyền, đếm ngược nhân, chu kì sống có hạn, phương pháp săn tìm hệ thống miễn dịch.

Nếu tất cả các phương pháp đó thất bại, chúng ta sẽ phát triển ung thư. Theo thời gian, các thiệt hại có thể tích lũy và cuối cùng một số tế bào đó phá vỡ mọi sự phòng thủ và phát triển thành khối u.

Y học đã có những công nhận về ung thư từ lâu, được mô tả lần đầu tiên ở Ai Cập cổ đại. Đó là một bệnh không thể chữa khỏi, nhưng tương đối hiếm - chủ yếu người ta chết do nhiều loại dịch bệnh khác nhau. Ngày nay chúng ta có thể chữa khỏi hầu hết ung thư, nhưng nó vẫn là một bài toán khó giải. Nó luôn luôn tiến hóa, luôn luôn biến đổi khi khối u phát triển, vì vậy tại thời điểm phát hiện nó đã có nhiều chủng loại, đòi hỏi các phương pháp và hóa chất khác nhau để tiêu diệt chúng (trong khi các tế bào khỏe mạnh vẫn còn sống). Đây là lý do tại sao rất khó để chữa các loại ung thư ở các giai đoạn cao hơn.

Vì vậy, chúng ta có thể nói, số ca tử vong do ung thư gia tăng là kết quả của thời đại hiện đại vì hầu như chúng ta đã điều trị được các căn bệnh khác mà người xưa mắc phải.

Theo Trí thức trẻ

http://genk.vn/ung-thu-co-tu-bao-gio-20190709001040319.chn