Ứng dụng tin nhắn an toàn cho doanh nghiệp

Ứng dụng nhắn tin mã hoá và tự hủy Wickr vừa mới tung ra phiên bản dành riêng cho doanh nghiệp với những tính năng độc đáo.
Ứng dụng tin nhắn an toàn cho doanh nghiệp
Ứng dụng tin nhắn an toàn cho doanh nghiệp

Nếu đang sử dụng những công cụ làm việc cộng tác như Slack hay Hipchat, thì bạn sẽ dễ nghi ngờ tính riêng tư của những công cụ này và sẽ ngại ngần không dám "buôn chuyện" thoải mái, cũng như khi bạn muốn bàn đến các công việc mang tính nhạy cảm một chút, như về tài chính, với đồng nghiệp. Vì bất cứ thứ gì mà bạn gõ vào chatroom cộng tác đều được lưu lại, do đó cũng mở ra tiềm năng người nào đó có thể đọc được những thông tin đó.

Công ty khởi nghiệp về tin nhắn mã hóa Wickr muốn giải quyết vấn đề này bằng cách tung ra Wickr Professional, là phần mềm kết hợp kiểu tin nhắn của Slack, cộng thêm tính năng mã hóa và tin nhắn tự hủy theo thời gian định sẵn như của Snapchat. 

Wickr vừa giới thiệu ứng dụng nhắn tin mã hoá cho doanh nghiệp Wickr Profesional, cho phép xoá ngay tin nhắn trong thời gian chỉ vài giây.
Wickr vừa giới thiệu ứng dụng nhắn tin mã hoá cho doanh nghiệp Wickr Profesional, cho phép xoá ngay tin nhắn trong thời gian chỉ vài giây.

Nhưng lại không giống như các công cụ cộng tác khác là mã hoá tin nhắn ngay khi tin nhắn đi từ thiết bị người dùng đến máy chủ của doanh nghiệp nhưng lại lưu tin nhắn ở trạng thái không được mã hoá, còn Wickr sử dụng phương pháp mã hoá đầu cuối, nghĩa là chỉ có người nhận đầu bên kia mới có thể giải mã và đọc được tin nhắn. Đây được xem là bước đi quan trọng liên quan đến bảo mật, nhưng CEO của Wickr, Joel Wallenstrom, cho rằng đây là tính năng tin nhắn quan trọng nhất của ứng dụng này, cho phép nhà quản trị và người dùng tự đặt thời gian huỷ tin nhắn, thậm chí thời gian này chỉ trong vài giây, là tính năng độc nhất của Wickr.

Phiên bản Wickr Professional có nhiều tính năng chuyên sâu hơn phiên bản miễn phí là Wickr Messenger mà hãng đã tung ra hơn 3 năm trước. Wallenstrom cho biết đối với doanh nghiệp cài đặt ứng dụng này, chi phí sẽ vào khoảng 50.000 USD mỗi năm cho 100 tài khoản, cao hơn gấp 3 lần so với dịch vụ của Slack. 

Cũng giống như Slack, Wickr Professional cho phép người dùng tạo chatroom, chia sẻ file và thực hiện cuộc gọi (âm thanh, mặc dù tính năng này vài tháng tới mới xuất hiện). Nhưng khác với Slack, Wickr có chính sách cho phép tự hủy tin nhắn cho cả tin nhắn cá nhân lẫn tin nhắn trong room, nên ứng dụng sẽ xóa sạch mọi dấu vết tin nhắn và những thông tin nhạy cảm có trong room, nhưng vẫn lưu trữ những tin nhắn khác nếu không thiết lập. Đối với nhà quản lý muốn mã hoá đầu cuối và có một bản ghi log mọi cuộc hội thoại, hoặc ngành công nghiệp nào cần lịch sử tin nhắn để kiểm soát, công cụ này cũng có một tính năng hoạt động như một người tham gia thứ 3, âm thầm, ghi lại mọi thứ mà nhân viên không thể truy cập được vào log. Dấu vết này do bot máy tính tạo ra. Nhưng trong các trường hợp khác, tin nhắn hoàn toàn bị xoá sạch dấu vết nên không thể rò rỉ tin nhắn ra ngoài. 

Wickr không phải là doanh nghiệp đầu tiên đưa ra phần mềm mã hóa tin nhắn đầu cuối. Có nhiều doanh nghiệp cũng đưa ra sản phẩm với mục tiêu nhắm đến tính riêng tư của người dùng, như SpiderOak, ClearChat và Symphony. Nhưng không như các công cụ kể trên, Wickr có cả hai chức năng quan trọng là tự hủy tin nhắn và bí mật đổi khóa, là một tính năng mã hóa thay đổi khóa mã hóa với mỗi tin nhắn nên rất khó cho kẻ xấu muốn bẻ khoá tin nhắn. Và nhờ có người dùng trong suốt hơn 3 năm vừa qua với ứng dụng Wickr Messenger, Wickr hiện đã có khoảng 20 khách hàng là doanh nghiệp đang dùng thử Wickr Professional. 

Theo PC World VN