Ứng dụng “Tìm xóa app Trung Quốc” đạt hơn 4 triệu lượt tải về sau 2 tuần có mặt trên Google Play

VietTimes – Một ứng dụng có tên là “Remove China Apps” (xóa các app nguồn gốc Trung Quốc) đã được hàng triệu người Ấn Độ tải xuống, đồng thời có 160 nghìn người đánh giá 5 sao.
ứng dụng xóa app Trung Quốc (ảnh CNN)
ứng dụng xóa app Trung Quốc (ảnh CNN)

Xu hướng chống Trung Quốc đang gia tăng ở Ấn Độ trong những tuần gần đây khi hai nước đang tranh chấp tại khu vực biên giới Ladakh, miền bắc Ấn Độ.

Có lẽ vì thế không có gì ngạc nhiên khi một công ty phát triển ứng dụng có tên là One Touch App Labs đã tung ra ứng dụng Tìm xóa app Trung Quốc trên điện thoại. Nó được tung ra chỉ vài ngày sau một cuộc giao tranh trên biên giới Trung - Ấn khiến một số binh sĩ hai nước bị thương.

Theo công ty này, ứng dụng sẽ giúp tạo ra một “Ấn Độ tự cường” khi xóa bỏ hết các app có nguồn gốc Trung Quốc trên điện thoại thông minh.

Chỉ 2 tuần sau khi ứng dụng được đưa lên kho Google Play, hơn 4 triệu người, trong đó đa phần là người Ấn Độ, đã tải xuống. Nhiều người đánh giá ứng dụng này ở mức cao nhất (5 sao).

Tuy nhiên, theo người dùng, ứng dụng này không phát hiện được hết các app Trung Quốc. Một người có tên là Sridhar Toopurani đã viết đánh giá về ứng dụng này như sau: “Mục đích của ứng dụng này rất tốt… nhưng nó đã không phát hiện ra MI video, Helo v.v…”.

MI video là ứng dụng phát video trực tuyến từ hãng sản xuất điện thoại Xiaomi của Trung Quốc, còn Helo là nền tảng truyền thông xã hội được phát triển bởi ByteDance, công ty mẹ của Tik Tok. Một số người dùng khác cho biết ứng dụng này cũng không phát hiện ra PUBG, một trò chơi khá nổi tiếng của Tencent.

Ứng dụng đã xác định Tik Tok là một app của Trung Quốc. Ấn Độ là một trong những thị trường lớn nhất của Tik Tok, mặc dù nó đã gặp phải một số vấn đề. Năm ngoái, sau khi tòa án Ấn Độ phán quyết rằng Tik Tok có thể đưa trẻ em vào cãi bẫy của những kẻ săn mồi tình dục, khiêu dâm, đe dọa và bắt nạt trực tuyến. Tik Tok đã kháng cáo quyết định này và tòa án đã chấp thuận. Công ty mẹ ByteDance cho biết họ đã thiệt hại 500 nghìn USD doanh thu mỗi ngày khi Tik Tok bị chặn.

Sonam Wangchuk, một nhà cải cách giáo dục, người cũng là hình mẫu cho một nhân vật điện ảnh nổi tiếng ở Ấn Độ, đã yêu cầu những người Ấn Độ tẩy chay tất cả những thứ liên quan đến Trung Quốc để phản ứng với cuộc xung đột ở biên giới.

Ông đã chia sẻ một video trên YouTube vào tuần trước, kêu gọi công dân Ấn Độ ngừng mua hàng hóa Trung Quốc để "sử dụng sức mạnh ví của bạn và ngừng nguồn tiền giúp Trung Quốc bắt nạt quân sự hiện tại". Video đã được xem hơn 3,7 triệu lần.

Nam diễn viên Arshad Warsi đã nói với 2,2 triệu người theo dõi mình trên Twitter rằng anh "sẽ có ý định ngừng sử dụng mọi thứ của Trung Quốc".

Tuy nhiên, đến ngày hôm qua, ứng dụng Tìm xóa app Trung Quốc đã bị Google gỡ khỏi kho Google Play. Nguyên nhân có thể là do ứng dụng này đã vi phạm chính sách của Google Play (cấm các ứng dụng khuyến khích mọi người xóa hoặc vô hiệu hóa các app).

Google chưa bình luận gì về vụ việc này.

Theo CNN