Ứng dụng pin vanadium vào sản xuất nông nghiệp và an ninh năng lượng

Pin vanadium có thể được dùng làm hệ thống cung cấp năng lượng ổn định và đáng tin cậy dùng cho chiếu sáng, tưới tiêu, chế biến, ví dụ trong canh tác cây thanh long vào ban đêm.

Nguyên lý của pin ôxy hóa-khử vanadium. (Nguồn: PNNL)

Hệ thống pin vanadium hoàn chỉnh đầu tiên được nhóm nghiên cứu của giáo sư Maria Skyllas-Kazacos thiết kế, phát triển và vận hành. Dù có chung nguyên lý lưu trữ bằng chuyển đổi điện năng thành hóa năng, nhưng khác với các loại pin truyền thống lưu trữ năng lượng trong điện cực, pin vanadium lưu trữ năng lượng vào trong hai chất điện giải âm và dương dạng lỏng (là hợp chất muối vanadium hòa tan trong axit sulfuric).

Trong quá trình xả, hai chất điện giải này được bơm vào trong tế bào pin để chuyển hóa trở lại thành năng lượng điện.

Tính năng độc đáo của pin vanadium nằm ở khả năng sạc và xả thường xuyên mà không bị suy giảm hiệu suất, mang lại khả năng lưu trữ lâu dài và đáng tin cậy. Chúng có khả năng đáp ứng từ các dự án thương mại hoặc cộng đồng nhỏ đến các dự án quy mô lớn.

Chúng có khả năng sử dụng năng lượng Mặt Trời, gió, khí sinh học hoặc thủy điện nhỏ làm nguồn năng lượng không liên tục, do đó công nghệ này rất linh hoạt đối với nguồn năng lượng sẵn có tại địa phương.

Đối với Việt Nam, pin vanadium có thể được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực nhờ tiện ích và tính năng độc đáo của nó.

Trong canh tác nông nghiệp, pin vanadium có thể được dùng làm hệ thống cung cấp năng lượng ổn định và đáng tin cậy dùng cho chiếu sáng, tưới tiêu, chế biến, ví dụ trong canh tác cây thanh long vào ban đêm.

Đặc biệt, đối với các khu vực đặc thù như sân bay, các cơ sở dữ liệu..., nơi mà các hệ thống điện yêu cầu phải hoạt động 24/24, pin vanadium hoàn toàn có thể làm nguồn phát dự phòng trong trường hợp mất điện khẩn cấp.

Ngoài ra, đối với các vùng biên giới, hải đảo xa xôi không thể kết nối với lưới điện quốc gia, pin vanadium khi được tích hợp với các hệ thống năng lượng tái tạo quy mô nhỏ có thể đảm bảo lượng điện năng cho các cán bộ, cư dân ở khu vực đó, tăng cường đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Để hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ năng lượng Mặt Trời tại Việt Nam, Viện Ứng dụng Công nghệ VIPTAM (Việt Nam) và RedT Energy Ltd. (Anh) đã thiết lập một thỏa thuận để cung cấp và lắp đặt pin vanadium tại Việt Nam.

RedT Energy Ltd. với 20 năm kinh nghiệm trong thị trường năng lượng sạch và công nghệ pin vanadium, hợp tác với Viện VIPTAM nhằm chuyển giao công nghệ này cho Việt Nam, cũng như nghiên cứu khả năng sản xuất pin vanadium tại Việt Nam thông qua hình thức liên doanh.

Vào lúc 14 giờ ngày 9/7 tới, tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, số 10 Chu Văn An, Ba Đình, Hà Nội, buổi tọa đàm về chủ đề “Ứng dụng công nghệ pin ôxy hóa-khử vanadium trong lưu trữ năng lượng phục vụ sản xuất nông nghiệp, an ninh năng lượng và phát triển bền vững tại Việt Nam" sẽ diễn ra. Buổi tọa đàm có sự tham gia của diễn giả - tiến sỹ Nguyễn Duy Tâm và ngài Gillian Colin Neil - giám đốc khu vực Australia của Tập đoàn RedT./.

Theo Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/ung-dung-pin-vanadium-vao-san-xuat-nong-nghiep-va-an-ninh-nang-luong/580611.vnp