Ứng dụng hoạt chất Resveratrol vào hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

VietTimes  – Tại hội thảo “Nghiên cứu và ứng dụng hoạt chất mới Resveratrol trong điều trị ung bướu” do Hội Nội khoa Việt Nam và Cộng đồng bệnh nhân ung thư Việt Nam tổ chức tại Đại học Y Hà Nội vào chiều nay, 30/7, các bác sĩ cho biết, rào cản lớn nhất khiến nhiều bệnh nhân khó theo hết phác đồ điều trị là tác dụng phụ nặng nề do hóa xạ trị gây ra. Thậm chí, nhiều bệnh nhân tử vong do tác dụng phụ của hóa chất trước khi khối u phát tác.
GS.TS Đào Văn Phan chia sẻ về ứng dụng hoạt chất mới Resveratrol trong điều trị ung bướu
GS.TS Đào Văn Phan chia sẻ về ứng dụng hoạt chất mới Resveratrol trong điều trị ung bướu

Ths. Thân Văn Thịnh - Bệnh viện ung bướu Hà Nội - cho biết, tác dụng phụ là khó khăn trong việc điều trị ung thư khi hiện nay vẫn sử dụng 3 phương pháp chính là hóa trị, xạ trị và phẫu thuật. Vì thế, việc giảm nhẹ độc tính hóa xạ trị, nâng cao thể trạng bệnh nhân, nhằm hỗ trợ điều trị ung thư là vấn đề được đặc biệt quan tâm bên cạnh các phương pháp điều trị chính.

Năm 2016 đánh dấu một bước tiến mới trong công cuộc hỗ trợ người bệnh ung bướu với sự ra đời của Phức Hệ Nano FGC, do TS. Hà Phương Thư - Trưởng phòng Vật liệu nano y sinh (Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) - nghiên cứu thành công.

 Phức hệ này gồm có Nano curcumin, tam thất và rong biển. Nhờ bào chế bằng công nghệ Nano hiện đại, các dược chất được bao gói hướng lên tế bào ác tính, giúp tối đa hóa hiệu quả của dược chất. Đây được xem là một dấu mốc quan trọng mở ra một hướng đi mới trong chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư. 

Với đề tài nghiên cứu hệ dẫn thuốc Nano hướng đích lên tế bào ung thư, TS. Hà Phương Thư đã được trao Giải thưởng L’Oreal UNESCO và Giải Ngày Phụ nữ sáng tạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Sau đó, chị tiếp tục lọt vào danh sách “50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017” do Forbes Việt Nam bình chọn và là một trong 10 sự kiện Khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2017.

 Thực tế gần 3 năm đồng hành cùng hàng ngàn bệnh nhân ung bướu, sau khi Phức hệ Nano FGC được chuyển giao thành sản phẩm CumarGold Kare nhằm hỗ trợ nâng cao thể trạng cho bệnh nhân ung thư, Phức hệ Nano FGC đã khẳng định được hiệu quả trong việc giảm tác dụng phụ hóa xạ trị.

Tuy nhiên, mới đây, các nhà khoa học tiếp tục đưa hoạt chất Resveratrol vào CumarGold Kare để nâng cao một bước nữa tác dụng của Phức hệ Nano FGC.

Theo GS.TS Nguyễn Khánh Trạch - Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, Resveratrol là một thành phần quý được chiết xuất nhiều từ vỏ nho tím. Nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh khả năng chống viêm, kích hoạt quá trình chết tự nhiên của Resveratrol với tế bào ung bướu, ức chế tạo mạch máu mới nuôi khối u và cũng là chất chống oxy hóa mạnh. Tuy nhiên Resveratrol có nhược điểm rất lớn là dễ dàng bị chuyển hóa trong cơ thể, làm mất đi tác dụng của hoạt chất.

Ths. Thân Văn Thịnh - Bệnh viện ung bướu Hà Nội thông tin về tác dụng phụ trong điều trị ung thư
Ths. Thân Văn Thịnh - Bệnh viện ung bướu Hà Nội thông tin về tác dụng phụ trong điều trị ung thư

GS.TS Đào Văn Phan, chuyên gia về dược lý, cho biết: “Nhiều nghiên cứu của Cottar C.H.(2010), Gescher A. (2013) trên người khỏe mạnh tình nguyện và trên bệnh nhân ung bướu, cho thấy resveratrol bị chuyển hóa nhanh trong cơ thể, chủ yếu thành các liên hợp glucuronid và sulfat, thải trừ qua nước tiểu. Resveratrol được hấp thu vào máu (sinh khả dụng) rất ít do bị chuyển hóa nhanh. Để làm tăng hấp thu resveratrol, một số tác giả đã đề xuất các phương pháp khác nhau trong đó có việc sử dụng ở dạng nano”.

Theo các nghiên cứu được đăng tải trên trang thông tin khoa học Pubmed, thì Curcumin sẽ giúp giảm tình trạng bị chuyển hóa của Resveratrol cũng như hiệp đồng hiệu quả trên tế bào ung bướu.

Trước đó, trên một nghiên cứu tổng quan của Wenzel & Somoza (2005), “Khi kết hợp resveratrol với curcumin sẽ có tác dụng ức chế glucuronid hóa resveratrol trên chuột nhắt. Mới đây, Malhota và cs (2014) đã nhận thấy tác dụng hiệp đồng của curcumin và resverstrol trong dự phòng K phổi”.

Theo TS Hà Phương Thư: “Thành công này chỉ là bước đầu trong hành trình nghiên cứu của chúng tôi. Với vai trò là nhà khoa học, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình vì người bệnh, cố gắng cập nhật và ứng dụng những công nghệ mới để tạo ra những sản phẩm tốt hơn cho bệnh nhân ung bướu”