Đại chiến xe công nghệ:

Ứng dụng gọi xe Go-Jek tuyển nhân sự tại Việt Nam, chuẩn bị cạnh tranh với Uber, Grab

VietTimes – Theo nguồn tin của DealStreetAsia, hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển nổi tiếng Indonesia, Go-Jek đang tổ chức tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam, đặt một bước để thâm nhập vào thị trường tiềm năng tiếp theo trong khu vực Đông Nam Á.
Thành lập năm 2010, chưa tới 10 năm Go-Jek đã trở thành hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển số 1 tại Indonesia. Nguồn: Infokomputer
Thành lập năm 2010, chưa tới 10 năm Go-Jek đã trở thành hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển số 1 tại Indonesia. Nguồn: Infokomputer

Nhận định về tiềm năng của Go-Jek tại thị trường Việt Nam, DealStreetAsia cho rằng, dân số Việt Nam là 93 triệu người, sở hữu 45 triệu xe máy trên khắp cả nước. Với tỷ lệ người có xe máy gần 50% thì Việt Nam là thị trường tiềm năng để phát triển dịch vụ vận chuyển. Chi phí hoạt động tại Việt Nam cũng thấp hơn so với các quốc gia khác trong khu vực như Singapore và Malaysia. Đại diện của hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển nổi tiếng Indonesia đã từ chối trả lời bình luận về vấn đề trên.

Cuối năm 2017, Go-Jek cho biết Philippines sẽ là quốc gia đầu tiên trong khu vực mà hãng dự kiến mở rộng hoạt động. Trước đó, hãng chia sẻ trên Reuter rằng tất cả các nước Đông Nam Á đều nằm trong tầm ngắm của Go-Jek trong khoảng từ 3, 6 đến 12 tháng.

Tháng 10 năm ngoái, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành, Nadiem Makrim đã thông báo về kế hoạch thiết lập hoạt động tại 4 trong những quốc gia thành viên ASEAN. Ngoài Indonesia và Phillipines thì còn lại bao gồm: Malaysia, Singapore, Lào, Việt Nam, Campuchia, Brunei, Đông Timor và Myanmar. Và Việt Nam nhiều khả năng sẽ là thị trường thứ 3 mà Go-Jek đặt chân tới.

Tham vọng mở rộng thị trường với khoảng 600 triệu người dùng tại Đông Nam Á của Go-Jek vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của Uber và (hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển có trụ sở tại Singapore) Grab. Riêng tại Việt Nam, hai hãng này đã thống trị thị trường cung cấp dịch vụ vận chuyển từ lâu cùng với sự tham gia của các hãng xe trong nước. Năm 2016, hai hãng đã được Bộ Giao thông Vận tải cho phép thí điểm trong vòng 2 năm. Chương trình thí điểm mới được kéo dài thời gian để bộ xem xét lại hoạt động của các hãng cho thuê xe công nghệ.

Thêm một cái tên lớn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận chuyển sẽ có mặt tại Việt Nam
bên cạnh Uber và Grab. Nguồn: Infokomputer

Sự xuất hiện của Uber và Grab tại thị trường Việt Nam đã thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào lĩnh vực này. Trong đó, tập đoàn Viettel Telecom là ví dụ điển hình, đã ký kết thỏa thuận hợp tác để mua lại 30 phần trăm cổ phần của Gonow và chính thức tham gia vào thị trường thuê xe công nghệ. Tuy nhiên, Gonow lại tập trung nhiều hơn vào các dịch vụ cho thuê taxi, xe khách đường dài và liên tỉnh.

Ngoài ra có thể kể đến những cái tên khác như: 123 Xe Vivu, Rada, iMove và Go-ixe…

Đối với Go-Jek, Việt Nam còn là thị trường hấp dẫn để phát triển hệ thống thanh toán Go-Pay bởi hiện tại Việt Nam chưa có ông lớn trong lĩnh vực công nghệ tài chính. Phía sau lưng Go-Jek có hai ông lớn sẽ hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái riêng là Google và Tencent, bản thân Go-Pay là ứng dụng thanh toán số một tại Indonesia. Vậy phát triển hệ thống thanh toán Go-Pay tại Việt Nam với Go-Jek là điều không hề khó.

Xét về tiềm lực tài chính, Go-Jek có đủ khả năng hiện thực hóa điều này. Gần đây, hãng đã huy động được hơn 1,5 tỷ USD trong một đợt gây quỹ (nhiều hơn 25 phần trăm so với dự kiến) từ hàng chục nhà đầu tư bao gồm cả Google và BlackRock. Qua đó nâng tổng giá trị lên 5 tỷ USD. Đầu tháng 2/2018, hãng cũng xác nhận là được tập đoàn Astra International tài trợ 150 triệu USD và Global Digital Niaga (GDN) một khoản tài trợ không được tiết lộ.