Ứng dụng cung cấp dịch vụ xe ở Singapore bị hack để kiếm thêm tiền cước

Một số tài xế ở Singapore đã bị phát hiện sử dụng phiên bản hack của những ứng dụng cung cấp dịch vụ xe như Grab hay Go-jek để kiếm thêm tiền.

Nhiều tài xế làm việc qua các ứng dụng cung cấp dịch vụ vận tải nổi tiếng như Grab ở Singapore vừa bị phát hiện sử dụng phiên bản ứng dụng đã bị hack hay chỉnh sửa để tăng giá cước của khách hàng và kiếm thêm tiền.

Tờ The New Paper của Singapore mới đây đã đưa tin mới phát hiện một cộng đồng trực tuyến mới nổi, chuyên hack và sửa đổi các ứng dụng cung cấp dịch vụ giao thông vận tải như Grab.

Báo này cũng phát hiện ra có nhiều người đang rao bán dịch vụ hack phần mềm này cho những tài xế không biết cách làm. Những người này trả giá khoảng 200 đến 350 dollar Singapore (khoảng 3 đến 6 triệu đồng) một tháng để hack các ứng dụng nổi tiếng như Go-jek hay Grab, hai ứng dụng dịch vụ xe phổ biến nhất Singapore.

Nhà báo David Sun của tờ The New Paper cho biết việc hack hay sửa đổi phần mềm này cho phép tài xế có thể từ chối hay hủy chuyến đi mà không bị phạt như thông thường. Điều này có nghĩa là các tài xế có thể thông đồng với nhau để không nhận chuyến trong một khu vực nhất định. Qua đó có thể đẩy giá cước lên với những chuyến đi xa hơn. Họ cũng có thể lựa chọn những chuyến đi có cũng đường với giá cước cao nhất.

Ngoài việc tăng giá cước thì David Sun cũng thêm vào những nguy cơ về bảo mật. Theo Sun, không chỉ những hành khách mà bản thân những tài xế sử dụng những ứng dụng như thế này có thể gặp nguy hiểm. Khi bạn mua một ứng dụng từ một hacker đã thay đổi và chỉnh sửa nó, không thể biết được ứng dụng ấy có bị cài thêm những gì ở bên trong. Có thể có những đoạn code bí mật khai thác thông tin cá nhân của người sử dụng nó.

Grab và Go-jek không đưa ra số lượng tài xế đã bị phát hiện sử dụng ứng dụng bị sửa đổi, nhưng cả hai công ty phát biểu rằng họ biết thực tế này đang diễn ra và họ sẽ không ngần ngại phạt nặng những tài xế sử dụng những ứng dụng như vậy. Grab còn treo thưởng 1000 USD cho việc phát hiện và báo cáo những người sử dụng phiên bản ứng dụng bị chỉnh sửa.

Theo ICTNews

https://ictnews.vn/cntt/phan-mem/ung-dung-cung-cap-dich-vu-xe-o-singapore-bi-hack-de-kiem-them-tien-cuoc-185952.ict