Ứng dụng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đạt kỷ lục tải về chỉ sau 1 tuần, soán ngôi Tiktok và Wechat

VietTimes -- Ứng dụng "Học Tập Quốc Cường" là sản phẩm của Ban Tuyên giáo Đảng Cộng Sản Trung Quốc hiện có lượt tải về vượt cả hai ứng dụng “sừng sỏ” Tiktok và Wechat chỉ sau một tuần. Trung Quốc cũng yêu cầu giới quan chức và cán bộ công nhân viên chức nước này sử dụng ứng dụng để tìm hiểu về tư tưởng của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Ứng dụng “Study (Xi) Strong Country”.
Ứng dụng “Study (Xi) Strong Country”.

Ứng dụng “Study (Xi) Strong Country” (Học Tập Quốc Cường - tạm dịch) được phát hành bởi chính phủ Trung Quốc đang đánh bật các ứng dụng phổ biến nhất WeChat và TikTok, leo lên dẫn đầu bảng xếp hạng các ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên App Store.

Theo giới phân tích, tên ứng dụng là một cách chơi chữ khéo léo: từ "Xi" trong tên ứng dụng này ngoài nghĩa "học tập", còn có nghĩa là "Tập", họ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.            

Ứng dụng lấy màu đỏ làm màu chủ đạo, cho phép người dùng xem các báo cáo tin tức truyền thông nhà nước, trò chuyện video với bạn bè, lập lịch trình cá nhân và gửi hồng bao. Ứng dụng đi kèm với chức năng nhắn tin giống Snapchat (tin nhắn tự hủy sau khi đọc). Nhưng điểm quan trọng nhất của ứng dụng là tìm kiếm sáng tạo về giáo dục tư tưởng, lý luận trong thời đại mới, thể hiện các tư tưởng về cải cách phát triển, vấn đề đối nội đối ngoại, quốc phòng, trị đảng, trị quốc của ông Tập Cận Bình.

Người dùng có thể tham gia trò chơi giải câu đố hàng tuần - bao gồm các câu hỏi về ông Tập để tích lũy điểm hoặc xem phim truyền hình, tư liệu về lịch sử cách mạng của Trung Quốc. Tư tưởng Tập Cận Bình được thông qua tại Đại hội lần thứ 19 đảng Cộng sản Trung Quốc hồi năm 2017 và được đưa vào điều lệ đảng, nâng vị thế của Chủ tịch Tập ngang cố Chủ tịch Mao Trạch Đông.

Ứng dụng này còn dành các mục nhỏ cho các tỉnh khác nhau ở Trung Quốc. Một đoạn video quay các sinh viên, công nhân, hưu trí, cảnh sát và binh sĩ ở Hồ Bắc đồng thanh hô to “chỉ cần học tập tư tưởng của ông Tập (Xi) chúng ta có thể làm cho Trung Quốc trở nên mạnh mẽ!” được đăng tải trên ứng dụng.

Các đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc, công chức, nhân viên nhà nước hoặc giáo viên trường công lập được yêu cầu tải ứng dụng và sử dụng hàng ngày. Một trường đại học ở Chiết Giang kêu gọi tất cả đoàn phái, tổ chức sử dụng ứng dụng này để tạo thành một thành trì mạnh mẽ củng cố tưởng của ông Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, người dùng Trung Quốc không mấy hài lòng với ứng dụng. Việc kiếm đủ điểm một số điểm tích lũy nhất định trên ứng dụng do cấp trên giao xuống khiến người dùng cảm thấy căng thẳng và áp lực. “ Nếu bạn không kiếm đủ điểm, bạn sẽ bị chê trách. Bây giờ ai cũng điên cuồng kiếm điểm trên ứng dụng, rốt cuộc chúng ta sẽ học được gì từ ứng dụng này?”, theo một bài viết trên Weibo.

Không ít người tiết lộ rằng họ bị bắt buộc tải xuống ứng dụng mà không phải theo tinh thần tự nguyện.

Đây không phải là ứng dụng đầu tiên được phát hành bởi Đảng Trung Quốc. Năm ngoái, báo Bắc Kinh đưa tin rằng một ứng dụng miễn phí “Learn From Xi” đã ra mắt, trong đó có cuốn sách đầu tiên của ông Tập, các trích dẫn và bài phát biểu, bài bình luận chuyên môn và các bài báo học thuật phân tích quan điểm của nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ứng dụng này được ban hành một năm sau khi Trung Quốc thông báo cơ quan kiểm duyệt các nền tảng di động trực tuyến.