Ứng dụng cảnh báo ngập giúp tránh “cơn ác mộng” trên đường

VietTimes – Người dân đã có thể cài đặt ứng dụng thông minh cảnh báo ngập để nhận thông báo khẩn về “cơn ác mộng” hàng chục điểm ngập lụt trên đường, đặc biệt là trong mùa mưa bão.
Bạn đã cài ứng dụng thông minh cảnh báo các tuyến đường ngập lụt thường xuyên xảy ra tại Hà Nội khi mưa lớn kéo dài? (Ảnh: DT)
Bạn đã cài ứng dụng thông minh cảnh báo các tuyến đường ngập lụt thường xuyên xảy ra tại Hà Nội khi mưa lớn kéo dài? (Ảnh: DT)

Mùa mưa, những cơn mưa lớn thường xuyên trút xuống thành phố một lượng nước khổng lồ, gây ngập cục bộ trên nhiều tuyến đường nội đô, “cơn ác mộng” đối với người đi đường.

Người dân sống tại TP. HCM cài đặt ứng dụng thông minh UDI Maps của Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP. HCM sẽ liên tục nhận được các thông báo điểm ngập mới. Trong cơn mưa lớn gần đây, ứng dụng thông minh cảnh báo ngập này đã liên tục ra thông báo khẩn, cập nhật hàng chục điểm, tuyến đường bị ngập để người dân lưu ý khi di chuyển.

Nội dung cảnh báo khẩn: “Hiện nay trên địa bàn TP. HCM ngập rất nhiều nơi. Người dân hạn chế ra đường, gây hư hỏng phương tiện, nguy hiểm sức khỏe” được gửi kèm với thống kê lên đến 30 điểm ngập được ghi nhận bởi UDI Maps.

Theo dự báo viên thuộc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ nhận định, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp hoạt động mạnh kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh đã tác động mạnh đến TP. HCM thời gian này.

Ứng dụng cảnh báo ngập lụt do mưa lớn và triều cường tại TP.HCM
Ứng dụng cảnh báo ngập lụt do mưa lớn và triều cường tại TP.HCM
Thông báo điểm ngập của UDI Maps (Ảnh chụp màn hình)
Thông báo điểm ngập của UDI Maps (Ảnh chụp màn hình) 
Cảnh báo các điểm ngập lụt trong TP.HCM
Cảnh báo các điểm ngập lụt trong TP.HCM 

Tại Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước của Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội, thông tin về những điểm xảy ra úng ngập khi có mưa lớn được cập nhật một cách kịp thời, chính xác qua hình ảnh thực tế truyền về trung tâm từ những camera giám sát được lắp đặt tại khu vực dễ xảy ra ngập úng. Thông tin này đều được cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của thành phố Hà Nội tại địa chỉ hanoi.gov.vn và trang web thoatnuochanoi.vn.

Đồng thời, Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội đã triển khai phần mềm HSDC Maps cảnh báo úng ngập và gợi ý chỉ đường trên điện thoại. Người dân có thể tải miễn phí ứng dụng thông minh này về điện thoại để cập nhật diễn biến các trận mưa, điểm úng ngập trên địa bàn Thủ đô, từ đó chọn lộ trình di chuyển cho mình để có thể tránh những điểm úng ngập.

Ứng dụng cho phép người dùng xem hình ảnh về các điểm đang ngập, tình trạng nước ngập (cao hoặc thấp) để biết được vị trí ngập có bị tắc đường hay không, từ đó có phương án di chuyển sao cho phù hợp nhất.

Download phiên bản ứng dụng dành cho Android tại đây (tương thích Android 5.0 trở lên) và phiên bản dành cho iOS tại đây (tương thích iOS 8.0 trở lên).

Lưu ý: Phiên bản ứng dụng trên Android đòi hỏi quyền chụp ảnh, truy cập vào hình ảnh trên smartphone là để người dùng có thể chụp và chia sẻ hình ảnh các điểm đang bị ngập lụt để cảnh báo cho các người dùng khác trên ứng dụng.

Cảnh báo ngập tại Hà Nội (Ảnh chụp màn hình)
Cảnh báo ngập tại Hà Nội (Ảnh chụp màn hình)


Giao diện chính của ứng dụng thông minh này hiển thị hiện trạng các điểm thường xuyên xảy ra ngập ở Hà Nội, bao gồm tình trạng có/không mưa hoặc đang bị hoặc không bị ngập. Để dễ nắm bắt hơn những điểm đang bị ngập, bạn nhấn vào biểu tượng ngoài cùng ở bên trái, lúc này trên bản đồ chỉ còn hiển thị những điểm đang bị ngập (những điểm màu đỏ là những điểm đang bị ngập, còn những điểm màu xanh là những điểm thường xuyên xảy ra ngập nhưng hiện tại chưa xảy ra tình trạng ngập).

Nếu đang di chuyển trên đường và phát hiện thấy một điểm bị ngập, bạn có thể chụp ảnh và chia sẻ thông tin về điểm ngập lên ứng dụng để những người dùng khác có thể biết được và di chuyển tránh vị trí bị ngập đó.

Để gửi thông tin và ảnh về điểm bị ngập, bạn nhấn vào biểu tượng ở giữa tại thanh công cụ bên dưới, sau đó điền thông tin về họ, tên, số điện thoại và chọn để gửi hình ảnh hoặc video điểm ngập cho ứng dụng. Thông tin này sẽ được chia sẻ với những người dùng ứng dụng khác được biết để họ tránh khỏi vị trí của điểm đang bị ngập.