Ukraine xem xét cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga

Ý tưởng cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa Ukraine và Nga sẽ không thể là tin vui cho hàng triệu người Ukraine đang dựa vào Nga để có việc làm, - Nghị sĩ Irina Yarovaya, chủ nhiệm Ủy ban An ninh và chống tham nhũng Viện Duma Quốc gia Nga nêu nhận xét.
Quốc hội Ukraine
Quốc hội Ukraine

Một nhóm các nghị sĩ Ukraine hôm 15/3 đã đăng ký trong Verkhovna Rada (quốc hội Ukraine) dự thảo nghị quyết về chấm dứt quan hệ ngoại giao với Nga.

"Quốc hội Ukraine lâu nay không đem lại điều gì vui cho người dân. Ý tưởng của một số nghị sĩ đòi phá vỡ quan hệ ngoại giao với Nga là tin không vui cho hàng triệu người Ukraine, đang nhờ vào Nga mà có làm việc và phương tiện tồn tại", nữ nghị sĩ Nga nói với các phóng viên.

"Trong bối cảnh hai nước châu Âu phản đối mở rộng biện pháp trừng phạt Nga, hành động của Rada như sợi dây thòng lọng hòng tiếp tục níu giữ những biện pháp trừng phạt được nghĩ ra ở bên kia bờ đại dương, chúng vốn gây thiệt hại trực tiếp và làm châu Âu cũng như Ukraine bỏ lỡ các cơ hội", bà Yarovaya nhấn mạnh.

Trong khi nghị sĩ Ukraine Mustafa Dzhemilev, cựu lãnh đạo tổ chức Mejlis Crưm Tatar tuyên bố, trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia phong tỏa bán đảo Crimea.

"Sáng kiến của người Tatar Crimea về bao vây thực phẩm và sau đó là bao vây năng lượng, ban đầu đã không thu đủ hiệu quả, bởi đáng tiếc là có nhiều tàu từ các nước, kể cả Thổ Nhĩ Kỳ, đã tham gia cung cấp thực phẩm, ông Dzhemilev nói với Radio Tự do. Một danh sách rất lớn: cả Hy Lạp, cả Italy, cả Rumani. Người Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đó là hàng lậu, họ không cấp phép, các tàu đã hoạt động dưới quốc kỳ khác nhau. Bây giờ không còn chuyện này. Thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia vào hoạt động phong tỏa”.

Theo lời nghị sĩ Ukraine, Ankara đã điều chỉnh thái độ của mình đối với Crimea sau "chiếc máy bay rùm beng mà họ bắn hạ thành công". Dzhemilev cũng tuyên bố rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường các mối quan hệ với Ukraine.

Tháng 1/2016, công tố viên Cộng hòa Crimea Natalia Poklonskaya đã thông báo việc truy nã quốc tế Mustafa Dzhemilev.

Theo Sputnik