Ukraine mơ duyệt binh ở Crimea, Nga biến thành pháo đài

VietTimes -- Mới đây, một số quan chức Ukraine bao gồm bộ trưởng quốc phòng Valerii Geletei tuyên bố sẽ giành lại Crimea, kể cả bằng biện pháp quân sự và hứa với quốc hội nước này sẽ diễu binh mừng chiến thắng tại Sevastopol. Tuy nhiên nhà báo Saker của Unz Review cho rằng điều này là hão huyền.
Binh sĩ Nga
Binh sĩ Nga

Ông Geletei còn tuyên bố rằng nga đe doạ Ukraine bằng đòn tấn công hạt nhân. Thậm chí bộ trưởng quốc phòng Ukraine còn nói với báo chí nước này rằng Nga đã thực hiện hai vụ tấn công hạt nhân chiến thuật tại thành phố Lugansk (có vẻ để biện bạch cho việc tại sao các lực lượng Ukraine phải rút lui khỏi đó). Geletei sau đó đã cải chính lại thông tin trên.

Bất chấp những trò hề trên, ông Geletei còn thu hút sự chú ý của thế giới khi cam kết trước Rada (quốc hội Ukraine) rằng Ukraine sẽ giành lại Crimea và tổ chức diễu binh mừng chiến thắng tại Sevastopol. Quốc hội Ukraine đã đứng dậy nhiệt liệt hoan hô lời hứa này.

Tuy nhiên, theo Saker sự thật việc này sẽ không bao giờ xảy ra và đây là lý do:

Vào năm 2020, Nga sẽ hoàn tất kế hoạch phòng vệ bao gồm chi 86,7 tỷ rúp để hiện đại hoá Hạm đội Biển Đen. Kế hoạch hiện đại hoá bao gồm triển khai các tàu hộ vệ cực kỳ hiện đại Project 11356 và các tàu ngầm tấn công điện-diesel Project 636.3.

Một tập đoàn quân riêng tương tự như tập đoàn quân tại Kaliningrad sẽ được thành lập và một căn cứ cho máy bay ném bom cũng sẽ được xây dựng. Các lực lượng mặt đất Nga sẽ bao gồm một lữ đoàn tấn công đường không, một lữ đoàn đặc nhiệm Spetsnaz, một lữ đoàn pháo binh hải quân và một lữ đoàn súng máy mô tô.

Mới đây, các nguồn tin khác cho biết Crimea cũng sẽ được tăng cường từ một đến hai lữ đoàn dù, hai đến ba lữ đoàn súng máy mô tô và một lữ đoàn tăng.

Lực lượng không quân Nga có kế hoạch triển khai các máy bay ném bom Tupolev Tu-22M3 “Backfire” tại Crimea để không chỉ bảo vệ Crimea trước bất cứ mối đe doạ nào, mà còn sẵn sàng tiêu diệt các thành phần chủ chốt trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và NATO hiện nay đã được triển khai tại khu vực Nam Âu.

Cuối cùng, bán đảo Crimea sẽ được bảo vệ bởi các hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển, các hệ thống tên lửa phòng không và chống hạm hiện đại của Nga.

T.N