Ukraine lên kế hoạch tung 12.000 quân bình định Donesk

VietTimes -- Rusvesna dẫn tuyên bố của phó Tham mưu trưởng tác chiến dân quân Cộng hòa Nhân dân Donesk tự xưng Eduard Bazurin cho biết: Quân đội Ukraine lên kế hoạch xé bỏ hiệp định Minsk – II và chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công vào Donbass sau cái chết của nhà lãnh đạo DRN Alexander Zakharchenko.
Quân đội Ukraine chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tấn công. Ảnh minh họa Rusvesna
Quân đội Ukraine chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tấn công. Ảnh minh họa Rusvesna

Phó tham mưu trưởng Eduard Bazurin DNR cho biết, căn cứ vào những thông tin tình báo, thu được từ Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine, bộ tham mưu lực lượng hỗn hợp chiến thuật và các ban tham mưu của các đơn vị binh chủng hợp thành trong khu vực chiến sự, trên hướng Mariupol hình thành một tập đoàn quân bao gồm lữ đoàn 36 Lính thủy đánh bộ, Lữ đoàn dù tấn công số 79, Lữ đoàn sơn cước số 128 và một số đơn vị xung kích thuộc lữ đoàn cơ giới số 56.

Cụm pháo binh tên lửa yểm trợ hỏa lực bao gồm lữ đoàn pháo binh độc lập 406, các đơn vị thuộc lữ đoàn pháo binh số 55, lữ đoàn pháo phản lực (Grad) số 27, trung đoàn pháo binh tên lửa số 32 và 107. Trung đoàn Vệ binh Quốc gia (quân tình nguyện cực hữu) Azov cũng tập trung binh lực theo hướng này.

 Tổng quân số của tập đoàn quân Ukraine triển khai theo hướng Mariupol lên tới hơn 12.000 tay súng.

Theo nghiên cứu sơ bộ, ý đồ tác chiến của quân đội Ukraine như sau: ngày "D" (một ngày không xác định trong tương lại gần) lực lượng pháo binh – tên lửa, thuộc lữ đoàn 36 kết hợp với pháo binh các đơn vị khác và không quân sẽ đánh phá dữ dội chiến tuyến của lực lượng dân quân Donbass từ đường Kominternovo-Shirokino theo hướng Novoazovsk.

Lữ đoàn 79 dự kiến tấn công Naberezhnoe-Zaichenko theo hướng Rosa Luxemburg bắt đầu cuộc tấn công. Lữ đoàn sơn cước số 128 triển khai hoạt động nghi binh kéo giãn đội hình địch, cơ động tấn công gây rối loạn hệ thống phòng ngự của Donesk theo hướng Telmanovo, bảo vệ bên sườn trái của tập đoàn quân tấn công. Sau đó, các đơn vị binh chủng hợp thành của quân đội Ukraine, tùy theo sự phát triển của tình hình sẽ tiếp tục tiến công sâu vào địa phận Donesk.

Kế hoạch tấn công của quân đội Ukraina tiến công lãnh thổ nước DNR tự xưng. Ảnh minh họa Rusvesna
 Kế hoạch tấn công của quân đội Ukraina tiến công lãnh thổ nước DNR tự xưng. Ảnh minh họa Rusvesna

Toàn bộ chiến dịch đánh chiếm Donesk sẽ diễn ra trong vòng 5 ngày và tiến đến sát biên giới nước Nga.

Sau khi đập tan sức kháng cự của lực lượng dân quân Donesk, các binh sĩ tình nguyện của trung đoàn cực đoan Azov, phối hợp với các nhóm xung kích của lữ đoàn đổ bộ đường không số 79 sẽ tiến hành chiến dịch truy quét và tiêu diệt tất cả những phần tử chống lại chính quyền Kiev và quân đội Ukraine. Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine và bộ tham mưu lực lượng hỗn hợp chống khủng bố OOS chấp nhận tổn thất trong dân thường có thể tăng cao.

Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine cũng tổ chức công tác hậu cần quân y kỹ thuật, trong đó bệnh viện dã chiến số 66 nhận lệnh triển khai trên hướng Mariupol. Lực lượng nhân viên các cơ sở y tế thành phố cũng được điều động tại chỗ, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu chuyển trạng thái sang thời chiến phục vụ binh sĩ Ukraine.

Ngoài ra, bệnh viện dã chiến 66 cũng điều chuyển 4 thiết bị cấp đông lạnh lớn đặt trên xe vận tải đến vùng giáp ranh. Các phóng viên chiến trường cũng không loại trừ nhà hỏa táng di động, từng được Ukraine sử dụng để giấu thiệt hại về sinh lực năm 2014, sẽ được chuyển đến đến Mariupol.

Thực hiện kế hoạch chiếm lại Donbass và PR trước cuộc bầu cử năm 2019, quân đội và bộ máy lãnh đạo chính trị Ukraine sẵn sàng tiến hành một cuộc chiến bất chấp những dự báo về số lượng thương vong quân sự và dân sự trong chiến dịch này.

Các tướng lĩnh Ukraine dường như hoàn toàn chưa tính đến khả năng thất bại và số lượng thương vong của các đơn vị tấn công cũng như không tính đến khả năng lực lượng dân quân đẩy lùi cuộc tấn công này và hậu quả khủng khiếp của chiến dịch nếu thất bại.

Theo kế hoạch tác chiến của lực lượng hỗn hợp chiến dịch chiến thuật OOS Ukraine, khi bắt đầu cuộc tấn công, quân đội Ukraine có thể tiến hành các hoạt động đổ bộ đường không và đường biển. Các đơn vị đổ bộ quân đội Ukraine sẽ đánh chiếm các vị trí thuận lợi trong hậu phương của đối phương (Donesk) và phát triển sâu vào địa phận Donbass tùy theo sức kháng cự và khả năng đột phá của đơn vị tấn công chủ lực.

Mọi ý đồ tác chiến của bộ máy quân sự Ukraine xét trên quan điểm chiến dịch chiến thuật khá chu đáo và kỹ lưỡng. Điểm có thể chưa tính hết ở đây là lực lượng dân quân Donesk không có hậu phương lớn phía sau ngoại trừ sự giúp đỡ vật chất không lớn của những người tình nguyện bên ngoài. Có nghĩa là dân quân Donesk không có đường lùi nên sẽ chiến đấu đến cùng. Hơn thế nữa, quân đội Ukraine là người Slavơ và những chiến binh dân quân Donesk cũng là người Slavơ. Trong khi phe ly khai Donbass tố cáo chính quyền Kiev đang phục vụ cho ý đồ của các thế lực diều hâu phương Tây, xé bỏ hiệp định Minsk-II, gây cuộc chiến tranh “huynh đệ tương tàn”.

Lực lượng tăng thiết giáp Donesk sẵn sàng chiến đấu, Video truyền thông Donesk