Úc điều tra lò mổ Việt Nam vì cáo buộc ngược đãi gia súc

Chính phủ Úc đang tiến hành điều tra những cáo buộc nói rằng các lò giết mổ gia súc ở Việt Nam không đạt tiêu chuẩn và có những hành vi ngược đãi đối với động vật.
Úc điều tra lò mổ Việt Nam có bạc đãi với gia súc hay không
Úc điều tra lò mổ Việt Nam có bạc đãi với gia súc hay không

Úc xuất khẩu nhiều gia súc sống sang các nước. Kèm theo giấy phép xuất khẩu từ chính phủ Úc, lò giết mổ ở các nước phải đảm bảo tiêu chuẩn gọi là “phúc lợi của động vật” hay gọi là tiêu chuẩn ESCAS từ năm 2011. ESCAS yêu cầu các lò mổ phải đối xử “nhân đạo” đối với gia súc trước khi làm thịt và gia súc giết mổ phải có nguồn gốc rõ ràng.

Tuy nhiên, tổ chức bảo vệ động vật Animals Australia vừa qua đã trình Bộ Nông nghiệp Úc những bằng chứng cho thấy các lò mổ ở Việt Nam không đạt yêu cầu ESCAS để có thể nhập khẩu gia súc từ Úc., AP cho hay hôm 10.6.

Bộ Nông nghiệp Úc hôm qua đã bắt đầu cuộc điều tra về những cáo buộc từ Animals Australia đối với các lò mổ của Việt Nam, đồng thời cũng thông báo với giới chức Việt Nam về cuộc điều tra này, theo AP.

Úc điều tra lò mổ Việt Nam vì cáo buộc ngược đãi gia súc ảnh 1

Nếu ngược đãi với động vật, Úc sẽ cấm xuất gia súc sống sang Việt NamREUTERS

Không rõ cuộc điều tra sẽ kéo dài trong bao lâu, tuy nhiên nếu những cáo buộc là có thật, chính phủ Úc sẽ cấm xuất khẩu gia súc sống, trong đó có bò sang Việt Nam và thiệt hại sẽ đáng kể cho các công ty nhập khẩu và các lò mổ.

Hồi năm 2011, chính phủ Úc ra lệnh tạm ngưng xuất khẩu gia súc sang Indonesia sau khi những hình ảnh gia súc bị đối xử dã man tại một số cơ sở giết mổ ở Indonesia bị tiết lộ.

Theo Thanh Niên