Vòng chung kết U23 CHÂU Á 2020:

U23 Việt Nam- U23 Triều Tiên: Đội chơi kỹ thuật hay đội giàu thể lực sẽ thắng?

VietTimes -- Điều kiện cần để U23 Việt Nam lọt vào tứ kết là thầy trò ông Park Hang-seo phải dành chiến thắng trước U23 Triều Tiên và hai đội U23 UAE và U23 Jordan có phân thắng thua hoặc hòa không có bàn thắng. Trong khi đó HLV Ri Yu-il của U23 Triều Tiên cho biết đội bóng của ông sẽ chuẩn bị tốt nhất với mục tiêu giành 3 điểm ở trận gặp Việt Nam để chia tay giải.
Đội trưởng Quang Hải đang có phong độ không tốt. Ảnh VFF
Đội trưởng Quang Hải đang có phong độ không tốt. Ảnh VFF

Thầy trò ông Park đang lâm vào tình thế khó khăn U23 Việt Nam đạt hiệu số 0/0 sau 2 trận hòa trước đội cạnh tranh trực tiếp. Như vậy, hai đội Tây Á chỉ cần hòa có bàn thắng là đi tiếp và khá nhiều người hâm mộ sẽ cho rằng đây sẽ là xác suất cao nhất. Nhưng lúc này thầy trò ông Park Hang- Seo cần tập trung giành chiến thắng trước U23 Triều Tiên trước khi nghĩ đến điều gì khác.

Điều gi khiến chúng ta chưa có bàn thắng?

Trước hết là nó xuất phát từ triết lý Park-ball, hãy không để thủng lưới trước khi có bàn thắng. Điều này khiến cho suốt 2 trận đấu gặp U23 UAE lẫn U23 Jordan hiếm khi quân số tấn công của chúng ta ngang bằng chứ chưa nói vượt trội đối phương.

Trước các cầu thủ Tây Á to khỏe và kỹ thuật cá nhân cũng khá chỉn chu, Quang Hải bì kèm chặt, quân số tấn công ít hơn thì khả năng áp sát khung thành đối phương là điều cực kỳ khó. Hàng tiền vệ đã được ông Park xoay đủ kiểu nhưng vẫn chưa được như ý, ngay cả khi Tấn Tài trở lại thi đấu thì 2 cánh vẫn bị sệ.

Thua cả hai trận, U23 Triều Tiên chắc chắn bị loại và trận cuối gặp U23 Việt Nam tại Bangkok chỉ mang tính thủ tục. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với các cầu thủ Triều Tiên sẽ buông như một số người suy nghĩ. HLV Ri Yu-il của U23 Triều Tiên cho biết đội bóng của ông vẫn bày tỏ mong muốn giành chiến thắng trước nhà đương kim á quân giải đấu.
Thua cả hai trận, U23 Triều Tiên chắc chắn bị loại và trận cuối gặp U23 Việt Nam tại Bangkok chỉ mang tính thủ tục. Nhưng  HLV Ri Yu-il của U23 Triều Tiên cho biết đội bóng của ông vẫn bày tỏ mong muốn giành chiến thắng trước nhà đương kim á quân giải đấu. Ảnh AFC

Sau 2 trận đối đầu với U23 UAE và U23 Jordan, Quang Hải và các đồng đội đã tung ra 31 cú sút (phần lớn đều sút xa), chỉ trúng đích 4 và không có bàn thắng nào được ghi. Áp lực lớn nhất sau 180 phút của 2 trận đấu là tình huống chúng ta có 4 quả phạt góc liên tiếp trong vòng 5 phút cuối trận đấu với U23 Jordan.

Điểm đáng lo nhất của chúng ta bây giờ là chất lượng hàng tiền vệ không cao, nhiều về lượng nhưng ít về chất. Ngoài Quang Hải và một phần là Hoàng Đức, tất cả những người còn lại có vẻ chưa sẵn sàng với một sân chơi tầm cỡ như giải lần này.

Làm gì để có bàn thắng?

Thua cả hai trận, U23 Triều Tiên chắc chắn bị loại và trận cuối gặp U23 Việt Nam tại Bangkok chỉ mang tính thủ tục. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với các cầu thủ Triều Tiên sẽ buông như một số người suy nghĩ. HLV Ri Yu-il của U23 Triều Tiên cho biết đội bóng của ông vẫn bày tỏ mong muốn giành chiến thắng trước nhà đương kim á quân giải đấu.

Thậm chí, dù yếu hơn 2 đối thủ mà chúng ta vừa đối đầu nhưng đá với U23 Triều Tiên sẽ khó hơn. Đơn giản là tâm lý ra sân của các cầu thủ U23 Triều Tiên thoải mái hơn, ông Ri Yu-il thừa biết ông Park cần chiến thắng như thế nào nên có thể chơi rập rình tìm kiếm bàn thắng. Thậm chí khi thua 1 bàn, U23 Triều Tiên vẫn có thể phòng ngự chờ cơ hội bởi nếu khi đó 2 đội U23 UAE và U23 Jordan hòa 0-0 thì U23 Việt Nam phải có chiến thắng cách biệt 2 bàn mới vào tứ kết.

Vai trò đội trưởng của Quang Hải khá mờ nhạt. Ảnh VFF
Vai trò đội trưởng của Quang Hải khá mờ nhạt. Ảnh VFF

Về chuyên môn, U23 Triều Tiên là đội bóng đang sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 y hệt như U23 Việt Nam. Lối chơi của các học trò ông HLV Ri Yu-il giàu thể lực, các cầu thủ Triều Tiên thậm chí còn pressing cả hậu vệ đối phương để gây sức ép ngay từ phần sân khách.

Khi cần bàn thắng, họ chuyển sang sơ đồ 3-5-2 với 2 mũi tấn công H.Kim (23) và Ryang (15) đều có xu hướng thích cầm bóng đột nhập vào khu vực 16,5m. Trong khi đó, tại khu vực giữa sân các cầu thủ Triều Tiên thi đấu rất rắn. Trong trận gặp U23 UAE họ phạm lỗi tới 20 lần, phải nhận 2 thẻ vàng.

Giải phóng sức ì

Khi phong độ Quang Hải không tốt, điểm rơi của toàn đội đã nằm ở SEA Gamses 30 thì việc đầu tiên là phải giải phóng sức ì như 2 trận đầu. Trong thế trận chiến thuật 3-4-3, việc bất cứ mắt xích nào bị đối phương tấn công mà không trụ vững đều khiến cả đội vất vả.

Hàng công luôn đơn độc giữa vòng vây của đối phương. Ảnh VFF
Hàng công luôn đơn độc giữa vòng vây của đối phương. Ảnh VFF

Vấn đề của U23 Việt Nam không nằm ở chiến thuật mà có vẻ ở tâm lý thi đấu của cầu thủ. Nếu như tại SEA Games 30, Hùng Dũng đã làm rất tốt việc động viên anh em thì tại VCK U23 châu Á 2020 người ta không thấy một thủ lĩnh trên sân. Việc 2 biên ít có những pha tấn công sáng tạo, chủ yếu tạo bóng đuối tầm thì sẽ khó có bàn thắng.

Cuộc chiến giữa 1 đội chơi kỷ luật, giàu thể lực và 1 đội bóng chơi đậm chất kỹ thuật rất khó đoán định được kết quả. Nhưng muốn có bàn thắng thì chúng ta phải có đột biến cá nhân hoặc gây áp lực đủ mạnh để dồn đối phương mắc sai lầm. Không hiểu ông Park sẽ chọn phương án nào khi hàng công trong tay chỉ còn Việt Hưng chưa xung trận.