Tỷ phú Warren Buffett mất 21 tỷ USD trong mấy tháng đầu năm 2020 vì virus Corona, nhưng bạn có biết cách ông ta tiêu tiền hàng ngày thế nào không?

VietTimes -- Warren Buffett là một nhà đầu tư, một tỷ phú công nghệ nổi tiếng thế giới. Tài sản ròng của ông có trị giá 67,6 tỷ USD. Business Insider đã hé lộ thói quen chi tiêu hàng ngày của vị tỷ phú này. 
Tỷ phú Warren Buffett
Tỷ phú Warren Buffett

Vẫn sống trong ngôi nhà mà ông đã mua vào những năm 1950 và lái một chiếc xe hơi khiêm tốn không kém, Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway thích giữ và phát triển tiền của mình hơn là lấy nó ra khỏi ngân hàng.

Cách kiếm tiền đó có thể hiệu quả trong điều kiện thông thường, nhưng giá trị ròng tài sản của Warren Buffett đã giảm 24,1% kể từ đầu năm khi đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu - theo tính toán của Bloomberg Billionaires Index. Tập đoàn Berkshire Hathaway có thể đã mất 80 tỷ USD trong 10 khoản đầu tư lớn nhất của mình vì virus. Riêng tỷ phú Warren Buffett đã bị mất 21 tỷ USD vì giá trị của danh mục đầu tư vốn của công ty đang rơi tự do.

Bạn hãy xem cách ông Buffet tiêu khoản tiền khổng lồ của mình hàng ngày như thế nào: 

Warren Buffett có tài sản ròng trị giá 67,6 tỷ USD, khiến ông trở thành người giàu thứ ba thế giới.

 

CEO của Berkshire Hathaway bắt đầu xây dựng sự giàu có của mình bằng cách đầu tư vào thị trường chứng khoán năm 11 tuổi.

 

Khi còn là một thiếu niên, ông đã kiếm được khoảng 175 USD mỗi tháng bằng cách giao nhận tờ "The Washington Post" - nhiều hơn cả giáo viên của mình (và nhiều hơn hầu hết người lớn khác).

 

Ông đã tích lũy được số tiền tương đương 53.000 USD khi mới 16 tuổi.

 

Nhưng 99% tài sản của ông đã kiếm được sau sinh nhật thứ 50 của mình.

 

Ông kiếm được mức lương 100.000 USD tại tập đoàn Berkshire Hathaway.

 

Và vào năm 2013, Buffett kiếm được trung bình 37 triệu USD mỗi ngày - nhiều hơn những gì Jennifer Lawrence kiếm được trong cả năm.

 

Tài sản của ông lớn hơn GDP của Uruguay.

 

Là một tỷ phú nhưng Buffett lại chi tiêu khá tiết kiệm.

 

Trước đây ông đã chia sẻ trên chương trình "Off the Cuff" của CNBC và Yahoo rằng ông "không bao giờ mong muốn có nhiều nhà, đủ loại đồ đạc và nhiều xe hơi".

 

Buffett sống trong một ngôi nhà khiêm tốn ở Omaha, Nebraska mà ông đã mua với giá 31.500 USD vào năm 1958. Điều chỉnh theo lạm phát, đó là khoảng 276.700 USD ngày nay (6,5 tỷ đồng).

 

Tính đến năm 2017, nó trị giá khoảng 652.619 USD (15,5 tỷ đồng), cái mà ông gọi là "khoản đầu tư tốt thứ ba mà ông từng thực hiện".

 

Ngôi nhà rộng 610 mét vuông. Nó có năm phòng ngủ và hai phòng tắm.

 

Ngôi nhà được bảo vệ bởi hàng rào và camera an ninh.

 

Năm 1971, Buffett đã mua một ngôi nhà nghỉ dưỡng ở Laguna Beach, California, với giá 150.000 USD.

 

Ngôi nhà là một phần của Emerald Bay, cách bãi biển một quãng đi bộ.

 

Ngôi nhà đi kèm với một khoản phí hiệp hội hàng năm là 9.264 USD, cho phép ông sử dụng các tiện ích gần đó như hồ bơi và spa, khu dã ngoại, sân chơi và sân tennis.

 

Ngôi nhà có diện tích 325 mét vuông, trong đó có sáu phòng ngủ. Ông Buffett đã cải tạo nó kể từ khi mua.

 

Mỗi phòng ngủ đều có phòng tắm riêng.

 

Nó hẻo lánh và có nhiều cửa sổ mở rộng để ngắm cảnh biển.

 

Nó cũng tách biệt và được trang trí đơn giản, phản ánh thói quen chi tiêu đơn giản của Buffett.

 

Ông đã rao bán ngôi nhà này với giá 11 triệu USD vào đầu năm 2017, nhưng đã giảm xuống còn 3 triệu USD vào cuối năm đó.

 

Sau gần hai năm rao bán trên thị trường, cuối cùng nó đã được bán vào tháng 10 năm 2018 với giá 7,5 triệu USD.

 

Buffett sở hữu những chiếc xe hơi khiêm tốn. Trước đây ông đã lái chiếc Cadillac DTS đời 2006.

 

Vào năm 2014, ông đã thay thế nó bằng một chiếc Cadillac XTS, có giá khởi điểm là 44.600 USD.

 

Ông cũng mua những chiếc ô tô cũ, chẳng hạn chiếc xe bị hư hỏng do mưa đá, với giá rẻ và không muốn thay thế chúng - cô con gái Susie Buffett kể lại trong một bộ phim tài liệu của BBC.

 

"Sự thật là tôi chỉ lái xe khoảng 3.500 dặm một năm vì vậy tôi hiếm khi cần mua xe mới", Buffett chia sẻ trên tờ Forbes.

 

Ông từng bán đấu giá chiếc xe của mình với giá 73.200 USD.

 

Chiếc Lincoln Town của ông từng có biển số xe chứa chữ "THRIFTY" (tiết kiệm).

 

Buffett không chi tiêu nhiều cho công nghệ. Chiếc điện thoại di động mà ông đang dùng năm 2020 là một chiếc điện thoại vỏ sò cổ lỗ sĩ.

 

Buffett không phải là một fan hâm mộ của quần áo cao cấp. Ông chỉ mặc những bộ đồ, khoảng 20 chiếc, được sản xuất tại Trung Quốc bởi nhà thiết kế Madame Li.

 

Ông cảm thấy hài lòng với mái tóc được cắt với giá 18 USD

 

Buffett thường ăn sáng bằng gọi đồ ăn nhanh McDonald. Ông chi không quá 3,17 USD cho đơn hàng của mình.

 

Ông cũng thích chiêu đãi bạn thân Bill Gates đi ăn trưa tại McDonald - nơi ông trả tiền bằng phiếu giảm giá.

 

Buffett cũng là một người bạn tốt bụng mà không cần chi quá nhiều tiền. Ông từng ra sân bay đón Bill Gates, hay gửi thư cho Gates theo cách thức truyền thống thay vì e-mail.

 

Buffett thường ăn tối tại quán bít tết khiêm tốn Gorat. Bít tết là món ưa thích của ông. Menu dao động từ 3 USD đến 41 USD.

 

Buffett cũng là một fan hâm mộ của Coca Cola. Ông đã nói rằng mình thường uống năm cốc Cokes mỗi ngày.

 

So với các vị Giám đốc điều hành khác, Buffett không dành nhiều thời gian cho sở thích của mình. Ông chơi bài khoảng 12 giờ mỗi tuần.

 

Buffett cũng thích chơi golf nhưng ông không tiêu tiền của mình cho các câu lạc bộ golf ưa thích.

 

“Tôi là thành viên của những sân golf mà tôi thích đến đó vì có bạn bè, chứ tôi không có nhu cầu chơi ở những sân golf cao cấp trên thế giới”, ông Buffett nói.

 

Ông chi nhiều tiền cho sách. Ông nói rằng mình có một "đống sách nhiều phát kinh" trên ghế và ông dành 80% thời gian trong ngày để đọc.

 

Buffett cũng thích chơi ukulele. Ban nhạc “Girls Inc of Omaha” đã từng tổ chức một buổi hòa nhạc ukulele cùng Buffett, khi đó họ kiếm được 344,23 USD tiền quyên góp.

 

Buffett bỏ tiền mua 17 cây đàn ukulele cho nhóm nhưng đòi người bán giảm giá vì ông mua số lượng lớn.

 

Ông thậm chí còn tiết kiệm ngay cả với những đứa con của mình. Ông đã sửa một ngăn kéo tủ quần áo thành một cái nôi cho đứa con đầu lòng của mình là cô Susie.

 

Ông đã mượn một chiếc giường cũi khi sinh người con thứ hai Howard G. Buffett 

 

Buffett từng chi 100 USD để tham gia khóa học Dale Carnegie về phát biểu trước công chúng. Nó giúp ông cầu hôn vợ, ông cho biết.

 

Có một khoản chi mà ông Buffett phá vỡ quy tắc của mình là khi sắm một máy bay riêng. Ông nói với CNBC đó là "thứ duy nhất tôi làm mà tốn rất nhiều tiền".

 

Nhưng điều đó sẽ không thể thực hiện được nếu không có chiến lược đầu tư khôn ngoan của ông. Trong khi 99% giá trị tài sản ròng của Buffett gắn liền với Berkshire Hathaway, ông chỉ đầu tư 1% còn lại.

 

Ông đã mua cổ phần của Wells Fargo "từ rất lâu rồi", nhưng không rõ cổ phần của ông trong công ty là bao nhiêu.

 

Ông cũng đã mua hai triệu cổ phiếu, tương đương 8% cổ phần, của công ty Seritage Growth Properties với tổng chi phí ước tính là 73 triệu USD.

 

Ông cũng sở hữu một lượng cổ phiếu JPMorgan không được tiết lộ. Ông được cho là một fan hâm mộ của Giám đốc điều hành của ngân hàng, Jamie Dimon.

 

Nhưng không phải tất cả các khoản đầu tư của Buffett đều khôn ngoan. Vào năm 1951, ông đã mua một trạm xăng của hãng Sinclair với một người bạn. Trạm xăng  Texaco bên kia đường kinh doanh tốt hơn, và ông đã mất 2.000 USD trong số tiền tiết kiệm 9.600 USD của mình.

 

Buffett dành phần lớn tài sản của mình cho hoạt động từ thiện. Ông được coi là một trong những nhà từ thiện hào phóng nhất thế giới, đã quyên góp hơn 46 tỷ USD cho các sự kiện kể từ năm 2000.

 

Ông đã hợp tác với Bill Gates và Melinda Gates vào năm 2010 để thành lập The Giving Pledge - một sáng kiến yêu cầu những người giàu nhất thế giới dành phần lớn tài sản của họ cho hoạt động từ thiện.

 

Năm 2016, ông đã quyên tặng 2,9 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện khác nhau, bao gồm Quỹ Bill và Melinda Gates và Quỹ Susan Thompson Buffett, để vinh danh người vợ quá cố của mình.

 

Buffett, thông qua Quỹ Susan Thompson Buffett, đã quyên góp hàng chục triệu USD cho Liên đoàn Các Phụ huynh Hoa Kỳ (Planned Parenthood Federation of America) và Liên đoàn hỗ trợ Phụ nữ phá thai Quốc gia (National Abortion Federation).

 

Ông thậm chí còn quyên góp nhiều hơn cho Quỹ Bill và Melinda Gates vào năm 2018 - khoảng 2,6 tỷ USD cổ phiếu Berkshire Hathaway.

 

Cùng tuần đó, ông đã quyên góp khoảng 800 triệu USD cổ phiếu Berkshire Hathaway cho Quỹ Susan Thompson Buffett, Quỹ Sherwood, Quỹ Howard G. Buffett và Quỹ NoVo.

 

Buffett đã tặng thêm 3,6 tỷ USD cổ phiếu Berkshire Hathaway cho các tổ chức này vào tháng 6 năm 2019.

 

Buffett chỉ có kế hoạch để lại cho các con của mình 2 tỷ USD mỗi người. Phần tài sản còn lại của ông sẽ được quyên góp cho các hoạt động từ thiện. Ông từng nói rằng ông muốn để lại cho con cái mình "đủ tiền để chúng cảm thấy chúng có thể làm bất cứ điều gì, nhưng không nhiều đến nỗi chúng nghĩ rằng chỉ cần ngồi đó hưởng thụ mà không làm gì".

 

Trong một bài trả lời phỏng vấn CNBC, Warren Buffett nói rằng tiền bạc đã giúp ông có một thứ, đó là sự tự do.

 

Buffett đã mất hơn 20 tỷ USD từ giá trị tài sản ròng của mình trong ba tháng đầu năm 2020 do virus Corona nhưng ông không hề cảm thấy tiếc nuối.

 

"Cuộc sống của tôi đã rất hạnh phúc rồi", ông nói. "Trên thực tế, sẽ tệ hơn nếu tôi có sáu hoặc tám căn nhà. Tôi đã có mọi thứ tôi cần phải có, và tôi không cần thêm nữa vì nó không tạo ra sự khác biệt sau một thời điểm".

 

Theo Business Insider