Tỷ phú Trump: Không thể cho phép Trung Quốc tiếp tục “hiếp dâm” Mỹ

VietTimes -- "Chúng ta không thể tiếp tục cho phép Trung Quốc cưỡng bức nước mình, và đó chính là điều mà họ đang làm", CNN dẫn lời tỷ phú Trump nói trong một cuộc tuần hành diễn ra tại bang Indiana, liên hệ tới việc tổng lượng xuất khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ quá cao nếu so với chiều ngược lại.
Tỷ phú Trump: Không thể cho phép Trung Quốc tiếp tục “hiếp dâm” Mỹ

Kim ngạch hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đang lấn át chiều ngược lại, và đây cũng là điều tỉ phú Donald Trump nhiều lần than vãn và thề sẽ khắc phục nếu được bầu làm tổng thống.

Ông Trump nhiều lần cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ để giúp tăng sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu nước này trên thị trường toàn cầu. Nhà tài phiệt Mỹ cũng từng khẳng định Trung Quốc đang "giết chết" thương mại Mỹ. Tuy nhiên, hôm qua là lần đầu tiên ông Trump sử dụng cụm từ "cưỡng bức" trong chiến dịch tranh cử của mình để ám chỉ tình trạng áp đảo về thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ.

Giới quan sát lưu ý đây là lần đầu tiên Donald Trump dùng từ “hiếp dâm” để mô tả sự áp đảo của hàng hóa Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử của mình.

“Chúng ta sẽ lật ngược tình thế. Và chúng ta có trong tay những quân bài, đừng quên điều đó. Chúng ta giống như một con heo đất đang bị cướp…”, ông Trump nói trước công chúng.

Ông Trump cũng nói thêm ông “không tức giận với Trung Quốc”, mà là với giới lãnh đạo Mỹ, những người ông lên án là “vô tích sự”.

Người từng tham gia cuộc đua vào vị trí tổng thống Mỹ, Thượng nghị sĩ cộng hòa Lindsey Graham, trong chương trình “Face the Nation” trên đài CBS cùng ngày dự đoán rằng nước Mỹ sẽ hứng thêm “một vụ 11-9” nữa nếu Donald Trump được bầu làm tổng thống.

Ông Graham cho rằng nội bộ đảng Cộng hòa đang xảy ra “một cuộc nội chiến” và mô tả quan điểm đối ngoại của ông Trump là “nguy hiểm”.

“Tôi tin rằng chính sách đối ngoại của Donald Trump là chủ nghĩa tự cô lập. Nó sẽ dẫn đến một vụ 11-9 khác”, ông Graham bình luận.

“Nếu các anh ủng hộ Donald Trump, các anh đang hủy diệt chủ nghĩa bảo thủ. Đảng Cộng hòa sẽ khó tìm lại được sự ủng hộ từ cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha vì chính sách nhập cư của ông ta (Trump) là không khả thi, là hận thù...”, ông Graham cảnh báo.

Đáp lại những chỉ trích của thượng nghị sĩ Graham, tỉ phú Trump viết một dòng ngắn gọn trên Twitter: “Tại sao họ không nhắc đến việc tôi đẩy ông ra khỏi cuộc đua tổng thống như một cậu bé trai, và cuối cùng ông ta chẳng có sự ủng hộ nào?”