Madame Thảo: "Hãy cho đi và đừng mong chờ nhận lại điều gì"
Madame Thảo: "Hãy cho đi và đừng mong chờ nhận lại điều gì"

E-magazine Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: "Hãy cho đi và đừng mong chờ nhận lại điều gì"

Nổi tiếng với vai trò là CEO hãng hàng không Vietjet nhưng ít người biết nghề chính của bà Nguyễn Thị Phương Thảo là lãnh đạo ngân hàng. Bà được đào tạo bài bản về ngành tài chính, tín dụng, ngân hàng; kinh tế và trở thành tiến sĩ kinh tế vào năm 27 tuổi. Người phụ nữ Việt Nam này được Forbes ghi nhận là 1 trong 25 người phụ nữ quyền lực nhất châu Á.

Madame Thảo là nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam, và nữ tỉ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á, người Việt duy nhất nằm trong danh sách 50 doanh nhân tiêu biểu toàn cầu của Bloomberg 2018, mới đây tiếp tục được Forbes vinh danh là một trong 25 người phụ nữ quyền lực nhất châu Á với khối tài sản 2,5 tỷ USD, tương đương khoảng 58.000 tỷ đồng.

Bà thường xuất hiện trên truyền thông với vai trò là CEO Vietjet Air - người làm nên cuộc cách mạng hàng không Việt Nam với mục tiêu ‘ai cũng có thể bay’. Kể từ khi cất cánh, hãng đã tăng trưởng vượt bậc, đóng góp 70% tăng trưởng ngành hàng không, nhanh chóng làm thay đổi thị trường và liên tục khai trương các đường bay nước ngoài… 

Nổi tiếng với vai trò là CEO hãng hàng không Vietjet nhưng ít người biết sở trường của bà Nguyễn Thị Phương Thảo còn là lãnh đạo ngân hàng. Bà được đào tạo bài bản về ngành Tài chính, Tín dụng, Ngân hàng; Kinh tế; Nghệ thuật hiện đại và trở thành tiến sĩ kinh tế vào năm 27 tuổi. Từ năm 26 tuổi, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã được xem là một bóng hồng quyền lực trong giới tài chính ngân hàng khi là thành viên trẻ nhất trong Hội đồng quản trị của một ngân hàng .

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Hãy cho đi và đừng mong chờ nhận lại điều gì - Ảnh 1.

Sinh trưởng trong một gia đình Hà Nội gốc, năm 17 tuổi, bà Thảo đi du học sau kỳ thi xuất sắc vào Đại học Ngoại Thương Hà Nội. Bà du học qua 3 trường Đại học danh giá với chuyên ngành Tài chính, Tín dụng, Ngân hàng; Kinh tế; Nghệ thuật hiện đại và trở thành tiến sĩ vào năm 27 tuổi.

Ngay từ khi còn đi học, ngoài thành tích xuất sắc về học tập, bà còn bộc lộ tài năng kinh doanh thiên bẩm khi mới ở năm thứ 2 Đại học (tức là lúc 18 tuổi), bà đã bước vào thương trường và có được 1 triệu USD đầu tiên khi mới 21 tuổi. 

Madame Thảo là nữ doanh nhân bước vào thương trường và thành công sớm. Không nhiều người biết bà tham gia sáng lập và quản trị những ngân hàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam. Giới trong ngành đánh giá bà là một lãnh đạo ngân hàng giỏi và trẻ nhất Việt Nam.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Hãy cho đi và đừng mong chờ nhận lại điều gì - Ảnh 2.

Tới năm 2008, bà đầu tư vào HDBank và trở thành Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản trị. Cùng với Chủ tịch ngân hàng Lê Thị Băng Tâm, bà Thảo vẫn luôn là linh hồn của chiến lược đổi mới, tăng tốc toàn diện ở nhà băng này. Với sức mạnh hội nhập từ DaiABank và HD SAISON, HDBank đã thuộc nhóm những ngân hàng TMCP lớn và mạnh nhất tại Việt Nam, theo đánh giá của tạp chí The Asian Banker hồi tháng 9 vừa qua. Trong chặng đường phát triển từ 2011-2019, HDBank liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất toàn ngành, các chỉ số về hiệu quả hoạt động luôn ở nhóm đầu ngành. 

Những nhân viên của ngân hàng này hầu hết đều rất ngưỡng mộ "Madame" của mình. Hơn ai hết, họ là những người chứng kiến bà Thảo đã miệt mài tâm huyết mỗi ngày, để HDBank ngày càng phát triển và họ có đời sống, công việc tốt đẹp hơn. 

Không chỉ điều hành ngân hàng với hơn 14.000 nhân viên, bà Nguyễn Thị Phương Thảo còn được biết đến là một phụ nữ nhân hậu, thường xuyên đi làm từ thiện và khích lệ cán bộ, nhân viên của mình sống hướng thiện, biết cho đi trước khi mong được nhận lại. Bà Thảo luôn đặt hoạt động kinh doanh song song với hoạt động cộng đồng, tạo nên nét văn hóa rất riêng của nhân viên HDBank. Trên khắp cả nước, người HDBank vẫn miệt mài với các hoạt động cộng đồng như trao thẻ Bảo hiểm y tế cho người nghèo, xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, chăm lo đời sống cho những mảnh đời kém may mắn tại các mái ấm, nhà mở, bệnh viện, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, hiến máu nhân đạo,...

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Hãy cho đi và đừng mong chờ nhận lại điều gì - Ảnh 3.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Hãy cho đi và đừng mong chờ nhận lại điều gì - Ảnh 4.

Đối với thế giới, trong lịch sử gần 120 năm của ngành hàng không, những nữ phi công đã hiếm, nữ CEO của một hãng hàng không lại càng hiếm hơn. Còn ở Việt Nam, một CEO thành công đã khó, nữ CEO thành công cùng một lúc ở nhiều lĩnh vực lại càng khó bội phần. Và cái tên Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong số ấy. 

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo của Việt Nam là nữ doanh nhân duy nhất khởi nghiệp và điều hành một hãng hàng không thương mại - Vietjet Air. Từ một vài chặng bay nội địa khi mới ra mắt, Vietjet đã dần mở rộng và đến thời điểm tháng 10/2019, hãng đang thực hiện gần 400 chuyến bay mỗi ngày, đã vận chuyển hơn 90 triệu lượt hành khách với 129 đường bay phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế đến Ấn Độ, Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Indonesia, Campuchia…

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành một đại diện tiêu biểu trong danh sách Những nữ doanh nhân quyền lực nhất – tôn vinh những người dám thách thức và phá vỡ mọi rào cản – trong những năm qua.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Hãy cho đi và đừng mong chờ nhận lại điều gì - Ảnh 5.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo hiện đang lên kế hoạch phát triển đội máy bay để tận dụng lợi thế từ sự bùng nổ thị trường du lịch hàng không trong khu vực và đưa Vietjet ra toàn cầu. Những hoạt động sôi nổi của Vietjet trên thị trường quốc tế khiến cho thế giới biết nhiều hơn về đất nước Việt Nam đổi mới, nền kinh tế thị trường đang trỗi dậy thần kỳ, điểm đến của du lịch và đầu tư quốc tế.

Khi đề cập về ngành hàng không, bà Thảo hào hứng cho biết, hàng không có khả năng phản ánh sức sống của nền kinh tế. Bởi cứ 1% tăng trưởng của hàng không thì đồng thời kéo theo 0,5% tăng trưởng GDP.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Hãy cho đi và đừng mong chờ nhận lại điều gì - Ảnh 6.

Chia sẻ về triết lý kinh doanh, bà Thảo hay nói về chữ Tín và sự chăm chỉ. Kín tiếng nhưng bà cũng rất nổi tiếng khi năm 21 tuổi đã trở thành triệu phú với vốn liếng ban đầu chỉ là chữ tín, sự trung thực và biết giữ niềm tin. 

30 năm "tung hoành" trên thương trường quốc tế với triết lý kinh doanh lương thiện, nữ tỉ phú vẫn giữ dung mạo trẻ trung, xinh đẹp và tâm thái trong sáng, dù ít ai biết bà đã phải làm việc rất cật lực, dành rất nhiều thời gian cho công việc. Một ngày của bà bắt đầu từ 5h sáng và kết thúc vào lúc khuya muộn là chuyện bình thường.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Hãy cho đi và đừng mong chờ nhận lại điều gì - Ảnh 7.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Hãy cho đi và đừng mong chờ nhận lại điều gì - Ảnh 8.

Với doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo, dù công việc bận rộn song bà vẫn cân bằng mọi thứ rất tốt. Đó chắc chắn là lý do khiến người phụ nữ tuổi này trông lúc nào cũng trẻ trung và căng tràn sức sống. 

Sự cân bằng của bà là mang chất phụ nữ vào kinh doanh, mang những lý thuyết hàn lâm vào thực tiễn điều hành. “Tôi vẫn có thời gian xem phim với con lớn, tắm và bế ẵm con bé. Ngày nay, mọi người nói nhiều đến bình đẳng giới để phụ nữ được coi trọng. Có người hỏi tôi suy nghĩ thế nào về triết lý của Khổng Tử về việc đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ. tôi nghĩ là Khổng Tử, triết lý phương Đông hay phương Tây thì cũng đều hướng tới những điều tốt đẹp, tôi nghĩ hãy cứ cho đi và đừng mong chờ nhận lại điều gì.” – Người phụ nữ 3 con chia sẻ về triết lý cuộc sống. 

Nữ tỷ phú cho biết thêm, khi cho đi với tất cả tâm và sự bao dung của người phụ nữ thì sẽ được mọi người trong đó có cộng đồng, đối tác ghi nhận. Khi đó, chúng ta sẽ đạt được sự bình đẳng, tôn trọng. 

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Hãy cho đi và đừng mong chờ nhận lại điều gì - Ảnh 9.

Nhìn lại con đường đã đi qua, bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được sự quyết liệt và nhạy bén trong kinh doanh của người phụ nữ tài sắc vẹn toàn này. Trong cuộc sống thường nhật, nữ tỷ phú được biết là người rất sôi nổi trong các hoạt động đoàn thể và chăm đi làm từ thiện. Những chuyến đi trao quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh nghèo khó, các em bé đang chờ phẫu thuật, người dân các bản vùng cao, vùng khó khăn… thường xuyên có sự góp mặt âm thầm của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo. Những mái ấm tình thương tại huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình, hay Làng trẻ em SOS Nha Trang, Khánh Hòa, Nghệ An đến các tỉnh vùng xa nghèo khó, trường tình thương ở Ấn Độ... không thể thiếu bà chủ Vietjet - vị Phó Chủ tịch Thường trực HDBank đến trao quà tận tay, tận tình thăm hỏi, hào hứng tham gia các trò chơi với các em nhỏ hay thậm chí hát tặng người dân.

Theo Trí thức trẻ

Link: http://cafef.vn/ty-phu-nguyen-thi-phuong-thao-hay-cho-di-va-dung-mong-cho-nhan-lai-dieu-gi-20191017084519295.chn