Tỷ phú Michael Bloomberg “tuyên chiến” với ông Trump, thề “xây dựng lại” nước Mỹ

VietTimes -- Cựu Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg vừa chính thức tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ, đồng thời đưa ra nhiều lời thách thức với đối thủ đáng gờm của ông là đương kim Tổng thống Donald Trump.
Cựu Thị trưởng New York, tỷ phú Michael Bloomberg “tuyên chiến” với ông Trump (Ảnh: Politico)
Cựu Thị trưởng New York, tỷ phú Michael Bloomberg “tuyên chiến” với ông Trump (Ảnh: Politico)

“Tôi đang tranh cử Tổng thống nhằm đánh bại Donald Trump và xây dựng lại nước Mỹ” – ông Bloomberg, 77 tuổi, viết trong một đoạn tweet – “Tôi tin rằng kinh nghiệm dạn dày của tôi trong doanh nghiệp, chính phủ và hoạt động nhân đạo sẽ giúp tôi chiến thắng và lãnh đạo”.

Vị tỷ phú này cũng chia sẻ một đoạn video nói về tiểu sử của ông: Xuất thân trong một gia đình trung lưu, nỗ lực trở thành ông chủ một doanh nghiệp và một vị Thị trưởng, người dẫn dắt thành phố New York trong công cuộc tái thiết sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001.

Đoạn băng này còn có đoạn chiếu cảnh tòa tháp Trump Tower, trong lúc người dẫn tuyên bố rằng ông Bloomberg sẽ biến Mỹ thành một quốc gia “nơi mà người giàu sẽ phải đóng thuế nhiều hơn và tầng lớp trung lưu sẽ được phân chia công bằng”. Đoạn tweet của ông Bloomberg cũng bao gồm đường link dẫn tới website chiến dịch tranh cử của ông.

Trên website chiến dịch tranh cử của mình, ông Bloomberg viết: “Chúng ta không thể chịu đựng thêm 4 năm trước những hành động phi đạo đức và liều lĩnh của Tổng thống Trump. Ông ta đại diện cho một mối đe dọa với đất nước và giá trị của chúng ta. Nếu ông ta giành thêm một nhiệm kỳ, chúng ta có lẽ không bao giờ phục hồi được tổn thất này”.

Bloomberg ban đầu tuyên bố không tranh cử Tổng thống, nhưng mới đây lại được cho là đã thay đổi suy nghĩ bởi ông không tin tưởng vào năng lực của các ứng viên hiện tại của phía đảng Dân chủ, cho rằng họ không cách nào đánh bại được ông Trump.

Vị cựu Thị trưởng này đang chạy đua với tư cách một ứng viên ôn hòa và là ứng viên có thể thay thế cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Nhập cuộc muộn, ông Bloomberg sẽ áp dụng chiến thuật tập trung vào 15 bang dự kiến sẽ bỏ phiếu vào ngày 3/3/2020 (còn gọi là sự kiện Siêu Thứ Ba), thay vì cố gắng cạnh tranh với các ứng viên khác tại các bang bỏ phiếu sớm – theo Politico.

Các ứng viên đảng Dân chủ từ trước đó đã tung ra loạt đòn phủ đầu nhằm vào ông Bloomberg.

Thứ Sáu tuần trước, thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã đăng tải một đoạn bình luận trên mạng xã hội nói rằng ông Bloomberg chi hơn 30 triệu USD để thực hiện chiến dịch quảng bá bắt đầu từ hôm 25/11 đồng thời cáo buộc ông đang cố gắng dùng tiền “mua” bầu cử.

“Tôi cảm thấy ghê tởm trước ý tưởng cho rằng Michael Bloomberg hay bất kỳ nhà tỷ phú nào khác nghĩ rằng họ có thể phá vỡ quy trình chính trị và chi hàng chục triệu USD để mua bầu cử” – ông Sanders viết trên Twitter.

Ông Bloomberg – hiện đang là CEO của công ty tài chính và truyền thông có tên Bloomberg LP – nằm ở vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes với tổng tài sản là 54,1 tỷ USD (tính đến hôm 24/11 vừa qua). Trong khi, tổng tài sản của Tổng thống Trump chỉ là 3,1 tỷ USD (tính trong tháng 9 vừa qua).

Ông Bloomberg còn nổi tiếng là một nhà hoạt động từ thiện. Ông đã quyên góp khoảng 8 tỷ USD cho nhiều chương trình hoạt động khác nhau, trong đó có chống biến đổi khí hậu và kiểm soát súng đạn.

Ông từng phục vụ 3 nhiệm kỳ ở vị trí Thị trưởng New York, từ 2002 đến 2013, và là 1 trong số 4 người có thời gian tại vị lâu nhất ở vị trí đó. Ông tốt nghiệp ĐH John Hopkins và nhận bằng Thạc sỹ quản trị kinh doanh từ trường ĐH Kinh doanh Harvard.

Theo Newsweek