Tỷ phú Bill Gates gọi quyết định ngừng tài trợ cho WHO của Tổng thống Trump là “nguy hiểm“

VietTimes -- Tỷ phú Bill Gates cho rằng Nhà Trắng không nên rút tiền tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.
Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: CNBC
Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: CNBC

Tỷ phú, nhà từ thiện Bill Gates đang bày tỏ quan điểm bảo vệ WHO và chỉ trích quyết định tạm ngừng tài trợ cho tổ chức này của Tổng thống Mỹ Donald Trump giữa tâm điểm đại dịch toàn cầu Covid-19.

Nhà đồng sáng lập Microsoft và vợ của ông, bà Melinda đã lên tiếng ủng hộ WHO trong các bài đăng trên tài khoản Twitter của hai người vào hôm thứ Tư, chỉ một ngày sau khi ông Trump thông báo quyết định tạm ngừng tài trợ cho WHO.

“Việc ngừng tài trợ cho WHO trong bối cảnh cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng thực sự rất nguy hiểm. Công việc của họ đang giúp làm giảm sự lây lan của Covid-19 và nếu công việc đó phải dừng lại thì không có một tổ chức nào có thể thay thế được. Thế giới đang cần WHO hơn bao giờ hết,” ông Gates viết trên Twitter.

Nhà Trắng đã bảo vệ quyết định của Tổng thống Trump

“Bất kỳ ý kiến nào cho rằng Tổng thống đang đặt sức khỏe và sự an toàn của người Mỹ hoặc sự viện trợ y tế toàn cầu vào vòng nguy hiểm đều là sai lầm,” Phó Thư ký Báo chí của Nhà Trắng, ông Judd Deere cho biết trong một tuyên bố.

Ảnh: CNN
Tổng thống Mỹ Donlad Trump. Ảnh: CNN

“Phản ứng của WHO đối với Covid-19 quá chậm chạp và có nhiều sai lầm, và Tổng thống Trump đã đứng lên đại diện cho những người nộp thuế ở Mỹ để buộc WHO phải chịu trách nhiệm cho những hành động thiếu sót của họ," ông Judd Deere nói thêm.


Vào ngày 14/4, Tổng thống Trump cho biết chính phủ của ông đang đình chỉ việc tài trợ cho WHO, sau khi chỉ trích cách ứng phó của tổ chức này đối với cuộc khủng hoảng do virus SARS-CoV-2 gây ra. Ông Trump cho rằng tổ chức y tế thế giới đã phạm nhiều sai lầm khi “gây ra nhiều cái chết” và virus chết người này vẫn đang tiếp tục lây lan.

Covid-19 xuất hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc từ cuối tháng 12 năm ngoái, cho đến nay, nó đã lây nhiễm sang hơn 1,9 triệu người trên toàn thế giới và ít nhất khoảng 125.678 ca đã tử vong, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins. WHO đã gọi Covid-19 là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vào ngày 30/1, khi đó, đã có khoảng 10.000 trường hợp được xác nhận dương tính với virus trên toàn cầu.

Hiện chưa rõ chính xác cơ chế ông Trump sẽ thực hiện để tạm ngừng tài trợ cho WHO, bởi phần lớn trong số đó thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Tổng thống thường có không có thẩm quyền trong việc đơn phương điều hướng khoản tài trợ của Quốc hội.

Một lựa chọn khác là Tổng thống Trump có thể sử dụng đến quyền hạn được trao cho tổng thống theo Đạo Luật Kiểm soát Ngân sách năm 1974. Theo Đạo luật này, Tổng thống có quyền giữ lại các khoản quỹ của Quốc hội trong thời hạn tối đa 45 ngày.

Trong thời gian đó, Tổng thống có thể tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội để sử dụng khoản tài trợ cho các mục đích khác. Nếu Quốc hội không chấp nhận đề nghị mới, các khoản tiền tài trợ sẽ phải được trả lại cho mục đích ban đầu, sau khi hết hạn 45 ngày.

Theo CNBC