Tỷ phú Bill Gates: COVID-19 có thể là "bệnh dịch trăm năm xuất hiện một lần" mà thế giới từng lo ngại

VietTimes -- Tỷ phú kiêm đồng sáng lập Microsoft Bill Gates nói rằng virus corona đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 2.859 người và khiến hơn 83.700 người bị nhiễm trên toàn cầu có thể là "bệnh dịch trăm năm xuất hiện một lần mà chúng ta từng lo ngại" sẽ xuất hiện.
Tỷ phú Mỹ, đồng sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates (Ảnh: Vox)
Tỷ phú Mỹ, đồng sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates (Ảnh: Vox)

"Tôi hy vọng nó không đến mức tồi tệ như vậy, nhưng chúng ta nên nhận định như vậy cho đến khi chúng ta chứng kiến điều ngược lại" - Bill Gates viết trong một bài viết đăng tải trên Tạp chí Y khoa The New England.

Gates và vợ cảu ông, bà Melinda, đã thành lập Tổ chức Bill và Melinda vào năm 2000 để giúp cải thiện sức khỏe của người dân trên toàn thế giới và chống đói nghèo. Tổ chức ngày hôm 5/2 tuyên bố rằng họ sẽ quyên góp 100 triệu USD để tìm ra phương thuốc điều trị COVID-19, mở rộng quy mô xét nghiệm, đặc biệt là hướng tới người nghèo.

Theo Bill Gates, COVID-19 là một mối đe dọa nghiêm trọng với thế giới bởi tỷ lệ tử vong nó gây ra cùng khả năng lây truyền của nó cao hơn nhiều chủng virus chết người khác.

"Đầu tiên, ngoài những người lớn tuổi có bệnh tật, nó còn có thể giết chết người trưởng thành khỏe mạnh" - Gates viết - "Thứ hai, COVID-19 có khả năng truyền nhiễm cao. Trung bình 1 người nhiễm sẽ truyền cho 2 - 3 người khác"

Giới lãnh đạo y tế thế giới nói rằng dịch bệnh này lây truyền bởi những người chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng gì, điều càng khiến nó khó được ngăn chặn. Khả năng lây lan bởi vậy mà vượt xa các chủng virus khác.

Tỷ lệ tử vong của COVID-19 "cao gấp nhiều lần so với bệnh cúm theo mùa"; ông Gaes nói. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng tỷ lệ tử vong của COVID-19 dao động từ 0,7& - 4%, tùy thuộc vào chất lượng hệ thống y tế nơi mà bệnh nhân được điều trị.

Người sáng lập Microsoft chỉ ra một con số ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn dịch bệnh (CDC) Mỹ rằng, tỷ lệ tử vong của COVID-19 là khoảng 1%, nằm giữa mức 0,6% của đại dịch cúm châu Á năm 1957 (khiến 1,1 triệu người chết) và mức 2% của đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 (khiến 50 triệu người chết).

Ông Gates cũng dấy lên hồi chuông cảnh báo tới các nhà lãnh đạo thế giới phải nhanh chóng làm giảm tốc độ lây lan của virus corona chủng mới, kêu gọi các nước phát triển hỗ trợ các nước nghèo hơn.

"Hệ thống y tế của nhiều nước thu nhập thấp và trung bình vốn đã chịu nhiều sức ép, và một bệnh dịch như COVID-19 có thể nhanh chóng khiến chúng quá tải" - Gates viết - "Và các nước nghèo lại mang lại ít động lực kinh tế hay chính trị, nên các nước giàu hơn muốn ưu tiên người dân nước họ trước".

Giới chức WHO từng đưa ra quan ngại tương tự về việc nCoV lan sang các nước có thu nhập thấp và trung bình vốn có hệ thống y tế nghèo nàn. Tháng 1 năm nay, WHO đã đưa ra danh sách 13 quốc gia được ưu tiên hàng đầu, những nước có số lượng công dân di chuyển nhiều tới Trung Quốc, trong đó bao gồm Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia và Ghana.

Đây không phải lần đầu tiên mà tỷ phú Mỹ Bill Gates cảnh báo rằng thế giới chưa sẵn sàng cho một đợt bùng phát dịch. Ông từng đưa ra cảnh báo tương tự về dịch bệnh Ebola, từng khiến WHO ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Vào thời điểm bấy giờ, tổ chức từ thiện của Gates cũng quyên góp hàng triệu USD để ngăn dịch.

Tỷ phú Warren Buffet từng gọi Bill Gates là "cố vấn khoa học" của ông, thêm rằng ông đã thảo luận với ông Gates về virus corona chủng mới. Ông Buffet nói rằng Gates rất quyết liệt khi nói về viễn cảnh ngăn chặn dịch bệnh này.